Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Tạm biệt nước Mỹ

Cùng bạn đọc;

Trong thời gian ở Mỹ, tôi rất ít có điều kiện online nên đăng bài không thường xuyên, nhiều bài viết của cộng tác viên gửi tới không đăng được. Thành thực cáo lỗi.

Tôi viết những dòng dưới đây vào buổi sáng trước khi ra phi trường Los Angeles. Do vài lý do, hôm nay tôi mới post lên được.
============

Về Việt Nam, mặc dù có niềm vui trở về với gia đình, bạn bè nhưng mấy hôm nay, lòng cứ nao nao khi phải rời Nước Mỹ. Ở đấy, tôi thực sự được sống trong Tự do, được sống trong vòng tay thương yêu của đồng bào mình. Những người Mỹ mà tôi đã gặp coi chúng tôi như những vị khách quý, họ thân thiện và cởi mở.

Có được chuyến đi Mỹ này là nhờ hai bà dân biểu Loretta Sanchez và Zoe Lofgren gửi giấy mời. Ban tổ chức đã lo cho chúng tôi ăn nghỉ, vé bay đi về chu đáo tận tình.

Nhiều bạn bè ở Washington, DC, đã đến thăm, gặp gỡ đoàn. Có người ở Virginia đưa tôi về nhà dù chỉ ngồi chơi 30 phút rồi lại đưa tôi về nơi ở vì thời gian của tôi quá hạn hẹp.

Có bạn từ buston (bang Massachusetts) đi 7 giờ xe hơi, có bạn đi 1 giờ 20 phút bay đến chỉ để gặp tôi trong vòng chưa đầy 2 tiếng.

Nhiều lời mời của đồng bào từ các bang khác muốn tôi ở lại thêm để sang chơi.

Sang California cũng vậy, cũng có những người bạn xa hoặc ở các bang khác lái xe hay bay nhiều giờ để đến thăm tôi.

Một cháu gái ở Châu Âu, có em là tù nhân lương tâm hiện đang trong trại giam ở Việt Nam mời tôi sang Châu Âu du lịch. Cháu lo tôi về sẽ không xuất cảnh được nữa. Cháu nói, sẽ gửi vé, làm hộ chiếu giúp, chú không phải lo gì cả.

Một người bạn mong muốn tôi ở lại vài tháng và muốn gửi vé mời vợ tôi cùng sang Mỹ.

Tuy nhiên, trước những lời mời chân tình ấy, tôi không thể đáp ứng được hết. Tôi cần trở về Việt Nam.

Tôi cần đi đâu, có nhu cầu gì, mọi người luôn sẵn sàng chở tôi đi và giúp đỡ tận tình. Những món quà tôi sẽ mang về Việt Nam cũng do đồng bào tôi gửi tặng.

Ở Mỹ, tôi mới thực sự biết đến lối sống mình vì mọi người. Cảm nhận nổi bật của văn hóa ứng xử ở đây là người ta có nhu cầu nhường nhau và làm đẹp lòng nhau. Tôi có cảm giác, những thành phần bất hảo, những kẻ hung hăng thích đánh người ở Việt Nam nếu cho sang Mỹ ở, họ sẽ trở thành những con người tử tế.

Những điều ấy khiến tôi cảm thấy mình nhỏ bé. Tôi sẽ tự soi vào mình những gì chưa rộng lượng, bao dung. Chắc chắn tôi sẽ sống tốt hơn.

Tôi viết mấy dòng này để cảm ơn Nước Mỹ đã đùm bọc tôi trong 24 ngày đáng ghi nhớ, cảm ơn hai Bà dân biểu, 5 thành viên trong Ban tổ chức cùng đồng bào gốc Việt ở Mỹ đã dành cho chúng tôi những tình cảm thương yêu, tạo điều kiện cho chúng tôi hoàn thành tốt đẹp chuyến đi Mỹ đáng nhớ này.

Tôi đã có những ngày thật hạnh phúc. Một lần nữa, xin cảm ơn tất cả.

Tạm biệt Nước Mỹ tươi đẹp với những con người thân yêu.

California ngày 18/5/2014

Nguyễn Tường Thụy

10 nhận xét:

  1. Nặc danh22/5/14 8:10 CH

    Nghe nói bác bị "giữ" khi vừa đặt chân xuống VN?

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh22/5/14 9:33 CH

    Về đến gia đình ở Thanh trì chưa . Thân chào.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng vậy, có qua Mỹ ở mới thấy cái xã hội yên bình, không phân biệt chủng tộc tất cả đươc đối xử bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt nhân thân, con cán bộ, cán chó gì cả.

    Bởi vậy, trên khắp thế giới vẫn có nhiều người muốn được qua ở xứ nầy.
    Hiện tại, nước MỸ có khoảng 12 triệu người sống bất hợp pháp (trốn ở lại Mỹ trong đó có nhiều người VN).

    Hy vọng bác NTT không bị lũ bầy đàn chó sản (cs) xuyên tạc, chụp mũ nhận tiền đế quốc, phản động v.v...để nhập kho.

    Thật ra, lũ bầy đàn phản động chó sản (cs) đã nhận tiền đế quóc rất là nhiều.

    Chuc bác va gia đình khỏe, bình an.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh23/5/14 3:13 SA

    You're welcome
    Chúng em cũng cầu xin cho anh Thuỵ nhữngngày sắp tới hồn an xác mạnh để tiếp tục đi biểu tình chống tàu phù cho hăng, và để "hầu chuyện" các đầu gấu an ninh mật vụ cộng sẻng cho rôm rả, đừng ngủ gật hihihi

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh23/5/14 8:11 SA

    Giờ bác đã có thực tế chứng minh câu mà hàng tỉ thiếu niên thế giới muốn nói "Cha mẹ tôi chuyển gia đình tới Mỹ để có cuộc sống tốt đẹp hơn"...

    Trả lờiXóa
  6. Chúc mừng anh đã trở về quê mẹ bình yên. Chúng tôi đã theo dõi những phát biểu của các anh tại các buổi hội thảo bên Mỹ là hoàn toàn đúng sự thật tại VN. Vậy thì không có lý do gì để họ giữ các anh lại tai sân bay để "làm viêc" cả. Chúc anh mau ổn định để tiếp tục "chiến đấu", vì đây chưa phải là :trận cuối"đâu anh.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh23/5/14 8:59 CH

    Mừng bác Thụy trở lại VN ! Biết bác sang USA nhưng không biết bao giờ về, vào Web không thấy thì biết bác đang bển thôi. Không chỉ có USA đâu bác, mấy nơi em đến cũng đều ổn chỉ có VN mình mới bất ổn thôi bác tất nhiên có cả mấy nước anh em CS nữa !

    Trả lờiXóa
  8. Tặng anh Thuỵ
    Chế độ cộng sản tươi đẹp như lang sói
    Tình người là thứ phù phiếm khát khao
    Nay anh sang Mỹ tim rung động
    Một kiếp con người đáng sống sao

    Trả lờiXóa
  9. Em hiểu suy nghĩ của bác nhiều lắm và nhận xèt của bác ở một quốc gia "tư bản giẫy chết", một quốc gia mà CSVN chữi ra rã mỗi ngày, để bác có thể so sánh và nhận thức giá trrị của tự do dân chủ thực sự như thế nào. Nòi chuyện này nữa với bác cho vui thôi, nếu có dịp bác được đi viếng các quốc gia Bắc Âu như Na Uy, Thụy Điển, chắc hẵn bác sẽ thấy những gì bác đã trải qua bên USA chỉ bằng 50% của các quốc này thôi bác ạ. Bỡi vậy có ở nước ngòai mới thấy xót xa cho đồng bào thân nhân của mình trong nước khi mà VN vẫn chưa thóat được ra khỏi sự cai trị độc tài của đảng CSVN. Chúc bác những ngày tranh đấu mới thắng lợi...

    Trả lờiXóa
  10. Nguyệt Đồng Xoài25/5/14 3:58 SA

    2 điều rút ra từ chuyến qua Mỹ điều trần tự do ngôn luận và nhân quyền của ông Thụy:

    - Chỉ có người dân tộc mình mới yêu chính dân tộc mình ???

    Điều này không hoàn toàn đúng. Người cộng sản và nhà cầm quyền cộng sản cũng máu mủ với người dân mình, nhưng họ đặt chủ thuyết CS của họ trên cả dân tộc. VN dưới thời cộng sản không có nhân quyền, nên mới có chuyến qua Mỹ điều trần. Và những chuyện dân oan, tù oan tại VN, bất công tại VN, công an thường xuyên bạo hành đánh chết dân ...

    Hai bà dân biểu Mỹ là bà Loretta Sanchez và Zoe Lofgren là người không cùng chủng tộc Việt nhưng lại quan tâm đến tự do nhân quyền cho VN vì họ yêu nước VN và muốn giúp họ. Đây là 1 ví dụ đủ để chứng minh "Chỉ có người dân tộc mình mới yêu chính dân tộc mình " không phải lúc nào cũng đúng.

    - "Chiến tranh chống Mỹ Ngụy cứu nước, giải phóng Miền Nam" là đúng ???

    Người Mỹ qua việc làm của 2 bà dân biều Mỹ cũng vì người VN và đất nước VN. Hình ảnh 2 bà dân biều Mỹ cho người ta thấy rõ cái gọi là "Mỹ Ngụy ác ôn, chiến tranh chống Mỹ cứu nước" trước đây chỉ là chiêu bài bịp bợm của đảng CS vì chiêu bài này đã gây ra khói lửa binh đao chiến tranh chết chóc, chứ chẳng hề mang ý nghĩa cao cả gì, sai trái cả.

    Trả lờiXóa