Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

Bàn về Tự do


 .

Ch nht nng đp ngày 23 tháng 9 năm 2012, chúng tôi gm Nhà văn Nguyn Đình Chính, Nhà thơ Đàm Khánh Phương, Blogger Bà Đm Xoè Phm Thành, Bác s Nguyn Minh Đo, Blogger Nguyn Tường Thy, triết gia Nguyn Hoàng Đc, Lut sư Lê Quc Quân và my quý bà, cùng nhau đi v mt khu vườn quê và chúng  tôi bàn lun v t do.
Nhà văn Nguyn Đình Chính đt câu hi: Theo các ông thế nào là t do và làm thế nào đ có t do? '
Lut sư Quân nói: “Tôi đã từng đi cùng mt cô bé Maroc trên sa mc, ung rượu và dang tay hát "we are the one" lúc đó cm nhn rõ v s t do ri đã tng ngi trong tù gia bn bc tường cũng có cm nhn v t do. T do chính là s gii thoát c tâm lý và khai phóng tư tưởng”.
Blogger Bà Đm Xoè Phm Thành nói: "Tự do là mình mun có cái gì thì mình có, mun vt cái gì thì vt, đó là t do".
Triết gia hàng đu châu á Nguyn Hòang  Đphn bin: “T do ca ông Thành là th t do hn nhiên ca tr con. Trước khi ông mun có cái gì và vt cái gì đi thì ông phi có điu kin t do trước đã. T do không như “vn t có” mà t do phi phn đu mi có được. Cách t do mun có, mun vt ca ông Thanh là cách t do ca hái qu. T do bt đâu t nguyên nhân mi là quan trng và ch đng. T do hái qu có sn không bao gi có mà ch là th đng”.
Bà đm xoè phn bin li ngay: "Triết gia Nguyn Hoàng Đc đúng là triết gia hàng đu Châu Á tht vì ông nói mà tôi ch hiu gì c. Không biết by kh đng hoa qu có hiu được không  ?".
Ý kiến chính thc ca Triết gia Đc: "Tôi nói và sau đây ông Chính phi có đáp án ca mình.  Theo tôi mun có được t do đu tiên chúng ta phi khước t mi ni s hãi".
Phm Thành nói: "Cám ơn anh Đc, riêng câu này thì Phm Thành hiu được".
Đến lượt Nhà thơ Đàm Khánh Phương: "Xin thưa vi tt c các bn, tôi xin được t chi s lun bàn, mà ch thông báo v đi sng ca mình sau sut 70 năm thì ngót sau 60 năm không được ký vào bng lương nhà nước. Nhân danh mt người t do, tôi được sng yêu đương và làm thơ cho đến tn bây gi là bi l tôi ch làm nhng điu tôi mun làm mà không phi làm nhng điu tôi không mun".
Nhà văn Nguyn đình Chính tr li: "Như Jean Paul Sarte có nói: con người ch thc s có t do khi không vào tin gì c. Khi tin vào cái gì đó là đã mt t do”. Lut s Quân đ phá quan đim hin sinh ca Jean Paul Sarte nói rng "Nó ch là thc ti đi sng, xanh tươi tht nhưng là th to và nghĩa là đã mt t do. T do tn cùng thuc v Đng Sáng to".
Nguyn Hoàng Đphán: "Anh Nguyễn Đình Chính tưởng như là nói rt hay nhưng có 2 điu sai. Th nht anh hi ý kiến ca người ta nhưng li không nói ra ý kiến ca mình. Anh ch mượn li đi ca đ do anh em. Th hai không có t do ch đ t do. T do ch có ý nghĩa khi nó là điu kin ca s la chn. Ging như mt anh chàng hay mt cô nàng được t do đ la chn ai đó  làm người yêu ca mình. Và khi la chn mi người đu mt t do. Nhưng có s khác nhau nm sau đây: trước khi có t do là không được quyn la chn. Sau khi có có t do là mt s la chn có ý nghĩa.
Phm Thành nói: "Tự do như không khí và ánh sáng vy cho nên đt vn đ la chn trước hay sau là mt s tư bin, ch thy ngn mà không thy gc đâu, lý lun ca Triết gia Nguyn Hoàng Đc ch như thng mù s voi hoc như mt người làm vườn chiết cành, ch thy đn đt trên cành mà tưởng là gc."
Trong lúc mi người sôi ni bàn bc thì nhà văn Nguyn Đình Chính nói riêng vi lut sư Quân: "Tht ra khi con người bt đu có trí tu và hiu biết là cũng bt đu đánh mt t do ca mình, ch có người nguyên thu mi được tn hưởng cuc sng t do.
Ls Quân đng ý vi Nguyn Hoàng Đc và b sung rng: “T do là điu kin tiên quyết gn lin vi s la chn vì mt người có th la chn làm mt điu ác hoc điu thin ch khi h đ đo đc đ la chn. Hng tun tôi vn gi tin nhn chúc mi người hãy T do và Bình an. T do phi gn lin vi kh năng, vì nếu t do la chn mà mt bình an thì không còn là t do na”.
Mt Quý bà lên tiếng : “Các bác c bàn triết hc cao siêu, bàn v t do rng ln cho rt nhiu người còn em thy t do là trong mi mt con người. H cm thy t do thì chính đó là t do".
Nguyn Hoàng Đc: "Ý kiến quý bà rt hay ng ý rng đàn ông ch bàn đến t do ph quát, còn các quý bà ch bàn v giá tr ca t do khi nó rót v cho mi cá nhân".
Blogger Nguyn Tường Thy nói: "Các ông nói bằng ngôn ng nào vy? Hãy tr v mt đt ngay. Con người có th không làm nhng gì mình không mun nhưng không th làm tt c nhng gì mình mun"
Khi đó đã là 16 chiu. Chúng tôi s quay li ch đ này vào mt dp khác.
 
Lê Quc Quân ghi.  nh Tường Thy

1 nhận xét:

  1. tiến sĩ giấy26/9/12 4:49 CH

    Tự do? Tự do là cái con kẹc! Ha ha.
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2012/09/120924_duong_thi_tan.shtml

    Trả lờiXóa