Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Đi thăm Phạm Thanh Nghiên

NGUYỄN TƯỜNG THỤY


Ngoài mc đích đến thăm, đng viên  Phm Thanh Nghiên, bày t s cảm phc đi vi cô, tôi còn có s tò mò mun trc tiếp gp g người con gái có tinh thn thép y. Không hiu sao, mt cô gái mnh mai cân nng có 36 ký mà tỏa ra mt năng lượng ghê gm như vy.
Phm Thanh Nghiên b bt ngày 18/9/2008 khi đang ta kháng nhà. Thế nhưng 16 tháng sau, ngày 29/1/2010 h mi đưa cô ra tòa và kết án cô 4 năm tù và 3 năm qun chế.
Nghiên b bt cùng đt vi nhà văn Nguyn Xuân Nghĩa, Trn Đc Thch, nhà giáo Vũ Hùng. H đã ln lượt ra tòa vi mc án t 2 đến 6 năm.
Phm Thanh Nghiên được gii thưởng nhân quyn Hellman/Hammett ca Human Rights Watch năm 2009 cùng vi 5 người Vit Nam khác là nhà báo t do Nguyn Văn Hi tc Hoàng Hi (blogger Điếu Cày), nhà giáo Nguyn Thượng Long, thượng ta Thích Thin Minh, cu chiến binh Trn Anh Kim và ông Vi Đc Hi.
Sau hơn 3 gi chy xe, 4 anh em chúng tôi có mt ti s nhà 17, đường Liên Khu, Phương Lưu 2, phường Đông Hi 1 (qun Hi An, thành ph Hi Phòng). Nghiên là con gái út trong mt gia đình có 7 anh ch em, hin cô đang vi m và v chng người anh c. Cùng tiếp chúng tôi là bà Nguyn Th Li m ca Nghiên, năm nay 76 tui, cùng vi các anh ch ca Nghiên.
Trước mt tôi lúc này là mt cô gái đúng như tôi tưởng tượng vì tôi đã nhiu ln xem nh cô trên mng. Cô nói năng hot bát, mch lc, tác phong nhanh nhn. Cô k cho chúng tôi nghe v nhng ngày trước khi b bt, lúc b giam, lúc ra tòa và nhng ngày trong tù.
Tôi hi:
-    Thế khi b bt, cháu ta kháng như thế nào?
-    Cháu giăng biu ng “Hoàng Sa, Trường Sa là ca Vit Nam” và “Phn đi công hàm bán nước ca th tướng Phm Văn Đng”.
Cô bo cháu đnh giăng biu ng này trước nhà cháu nhưng công an lúc đó đông lm, hơn hai chc người nên cháu không giăng được, đành giăng bng tay trong nhà, lúc công an p vào bt cháu.
Nghiên cho biết khi chưa ra tòa, cô b đi cung rt nhiu ln. Lúc thì đe da, lúc li khuyên bo. Nói chung h rt mun cháu nhn ti. Nhưng cháu nói thng, có đưa tôi ra tòa thì đưa ngay đi ch không lung lc được tôi đâu.
Cô nói phiên tòa x cháu h gi kín. Không có nhà báo nào được vào tòa. Vì vy ít được công lun biết ti.
Trong các câu chuyn đan xen ln nhau, có mu chuyn nh vui vui. Khi ch Yến, ch gái Nghiên b công an gi lên, h hi
-    Hoàng Sa, Trường Sa là ca nước nào?
Ch tr li:
-    Ca Liên Xô
-    Ti sao ch bo ca Liên Xô?
-    Vì em tôi bo ca Vit Nam thì các ông bt nên tôi phi nói thế, tôi s tr li tht li b các ông bt.
Nghiên nói, l ra, cháu không phi chu tù mc án như thế mc dù cháu đã sn sàng cho án 5 năm. Ch vì cháu nht đnh không nhn ti, không xin khoan hng ch nếu nhn, h đã không kết án cháu như thế. Ra tòa thì h phi rút hành vi chính ca cháu là mang biu ng hoàng Sa, Trường Sa ca Vit Nam nhưng h li truy t cháu vì hai hành vi rt v vn. Khi cháu viết bài  "Ut c quá bin ta ơi", cháu phng vn mt s nhân chng đ làm tài liu. Khi y, cháu có ghi âm hay quay video được gì đâu vì không có thiết b. Sau này nhng người đó do b sc ép nên ra tòa h chi, rng tôi không nói như vy. Thế là h bảo cháu ba đt đ kết ti cháu.
Trong bài viết đó, Nghiên có kể v chuyn ngư dân Thanh Hóa b hi quân Trung Quc bn giết 8 người, mt s b bt đưa v Trung Quc mà trong cáo trng h gi là "s kin tàu cá ca ngư dân tnh Thanh Hóa b va chm trên bin"
Nhng đon đi đáp vi công an và trước tòa làm tôi rt thú v. Đó là nhng câu đi đáp rt thông minh, sc so và đy bn lĩnh.
M Nghiên năm nay 76 tui, bà còn minh mn, nhanh nhn. Bà bo con tôi chng có gì sai c. Nó viết lên s tht, đòi dân ch nhân quyn, thì có gì là sai. Nó bo Hoàng Sa, Trường Sa ca Vit Nam thì không đúng hay sao, bây gi Nhà nước cũng phi công nhn đó thôi.
Nghiên k khi cháu b bt, m cháu có nói vi cháu là con đã xác đnh ri thì c đi đi, c gng gi gìn sc khe, không phi lo gì cho m. M cháu còn bo vi h, các anh bt con tôi vì ti yêu nước. M cháu là người m tuyt vi.
Không ch là m Nghiên, c gia đình Nghiên đu t hào v cô và ng h vic làm ca cô. Chính đây là hu thun rt ln giúp cô vượt qua nhng năm tháng đy th thách. Tôi hi:
-    Thế trong tù, cháu lao đng có nng nhc không?
Nghiên cười:
-    H nói đi làm là đ ci to. Cháu bo h: "Tôi đang là người tt, người t tế, b đi tù v ti yêu nước, ti nói tht, nay vào đây ci to đ thành người xu à?". H xếp cháu vào đi thêu nhưng cháu ch ra hin trường ri ngi chơi thôi.
-    Thế d đnh ca cháu sp ti?
-    Ba năm qun chế sau khi mãn hn tù là mt khó khăn cho cháu. Nhưng cháu s tiếp tc tranh đu. Bn năm tù, cháu đã có thêm kinh nghim, bn lĩnh cũng được tôi luyn, vic làm ca cháu chính nghĩa có lý do gì đ cháu không tiếp tc đu tranh cơ ch? Cho đến bây gi, cháu không ân hn bt c điu gì v vic làm ca cháu. Gi s cho cháu tr li vào thi đim y (2008) cháu vn làm như thế.
Chuyn Phm Thanh Nghiên k thì rt nhiu nhưng tôi ch ghi trong trí nh. Vì vy tôi không k ra đây nhng chuyn mình không nh chính xác. Chia tay vi Phm Thanh Nghiên và gia đình, tôi c suy nghĩ mãi v hình nh người con gái bé nh mà can trường y. Trên đường v, my anh em chúng tôi nói chuyn vi nhau, chính ph n mi là phái có sc đu tranh quyết lit và trung kiên nht. Ri mi người dn ra mt vài ví d như Bùi Th Minh Hng, Lê Th Công Nhân, Phương Bích, Huỳnh Thục Vy ... Nguyn Văn Dũng thì cho rng, chính Phm Thanh Nghiêm là tm gương trc tiếp giúp anh nhn thc li các vn đ xã hi, thôi thúc anh vượt qua ni s hãi và nhng khó khăn đ làm nhng vic có ích cho đt nước, cho dân tc mình.

 
15/10/2012
NTT

3 nhận xét:

  1. PTN gầy và yếu quá.Nếu PTN này có chết đi vì công cuộc tranh đấu của mình cho mọi người thì chắc chắn sẽ còn có hàng hàng lớp lớp PTN khác nữa. Chắc chắn thế.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Tấn Dũng (tên mạng : 3 dê)17/10/12 8:49 SA

    Ta cũng biết nhiều người oan ức. Thiên hạ chửi ta chẳng có một từ nào sai. Nhưng ta không làm bậy thì thằng khác nó cũng làm thay ta, mà tất cả bọn ta đều giống nhau cả. Một phần vì tiền "mà tiền thì ai chả hám". Một phần vì sợ bọn Hán, không theo lịnh nó, nó thịt liền. Thôi ta cũng giả điếc giả mù vài năm nữa rồi chuồn.

    Trả lờiXóa
  3. Ở VN bây giờ lắm đảng rồi , đảng Hải Phòng , đảng Hà Nội , đảng tp HCM , đảng Đà Nẵng , đảng Sơn La ....... Rồi chẳng thằng nào bảo được thằng nào , mỗi thằng mỗi phách . Bà con tha hồ mà bình luận .

    Trả lờiXóa