Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

Phong cách Tập Cận Bình

Huỳnh Văn Úc

Thời gian gần đây dư luận ở Trung Quốc bàn nhiều đến tác phong mới mẻ của ông Tập Cận Bình. Ngày 23/1/2013 báo Le Monde (LeMonde.fr) đăng một bài phân tích của tác giả François Bougon với tựa đề: “ La Chine, le nouveau style de Xi Jinping-Trung Quốc, phong cách mới của Tập Cận Bình”. Điều đầu tiên bài báo đề cập đến là đem phong cách của ông Tập Cận Bình so sánh với người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào. Ông Hồ Cẩm Đào thì lạnh lùng và quan cách. Ông Tập Cận Bình thì cởi mở và thoải mái. Ông Tập Cận Bình còn kêu gọi các quan chức phải thay đổi phong cách sống và làm việc, yêu cầu họ phải sống giản dị hơn và tránh xa lối sống xa hoa trụy lạc. Tác giả bài báo tự đặt câu hỏi: “Nguyên nhân vì sao lại phải bắt đầu từ phong cách sống của người lãnh đạo? Theo tác giả, các vụ bê bối tham nhũng liên tục bung ra ở Trung Quốc đã cho thấy sự suy đồi của tầng lớp các quan chức địa phương có nhiều đặc quyền đặc lợi đã làm hủy hoại hình ảnh của Đảng Cộng sản mà khi giành được chính quyền năm 1949 đã hứa hẹn xây dựng một nước Trung Quốc mới tham nhũng ít, công lý và bình đẳng nhiều hơn “. Tại sao ông Tập Cận Bình lại kêu gọi quan chức thay đổi phong cách sống của người lãnh đạo? Tác giả bài báo tự trả lời: “Từ khi ông Tập lên lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc, không có ngày nào báo chí chính thức ở Trung Quốc lại không nói đến một quan chức nào đó bị xử lý nhân danh cuộc chiến chống tham nhũng . Đi kèm những vụ việc đó là những cáo giác về lối sống tha hóa của tầng lớp cán bộ”. Bằng chứng điển hình nhất là vụ Bạc Hy Lai-con cưng của chế độ-bị cáo giác lạm dụng quyền hành để tham nhũng và tiếp tay cho vợ trong vụ sát hại doanh nhân người Anh hay vụ báo chí nước ngoài phát giác về khối tài sản khổng lồ của Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Ngày 22/1/2013 trong cuộc họp của Ủy ban kỷ luật-một cơ quan chống tham nhũng của Đảng-ông Tập Cận Bình đã khẳng định quyết tâm làm sạch Đảng. Ông nhấn mạnh: “ Phong cách làm việc không phải là chuyện phù phiếm. Nếu chúng ta không kiên quyết sửa chữa lối sống không lành mạnh và cứ để nó kéo dài thì sẽ hình thành một bức tường vô hình ngăn cách Đảng và quần chúng. Đảng sẽ mất đi cái nền tảng, huyết mạch và sức mạnh của mình”. Trong cuộc họp này ông Tập Cận Bình cũng tỏ ý muốn thể chế hóa quyền lực để chống lại việc lạm dụng chức quyền trong cán bộ.

Cuối bài báo Le Monde nhận xét rằng câu chuyện thay đổi phong cách làm việc của ông Tập Cận Bình không có gì mới. Ông Tập có quyết tâm làm sạch Đảng đến đâu thì mọi sự vẫn như cũ. Nguyễn Y Vân là Vẫn Y Nguyên. Nhiều nhà lý luận trong Đảng Cộng sản Trung Quốc và giới trí thức phản biện đã có ý kiến rằng Trung Quốc phải tiến hành một cuộc chuyển tiếp sang một Nhà nước pháp quyền. Lúc đó vấn đề mới được giải quyết một cách căn bản.


Ảnh: Ông Tập Cận Bình bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Trung ương trong phiên bế mạc Đại hội 18 đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 14/11/2012. (REUTERS)

HVU
Tác giả gửi cho NTT blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét