Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Nở góp ý kiến cho dự thảo sửa đổi hiến pháp.

Cán bộ thôn đến thu "Phiếu xin ý kiến về dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992"

Mình bảo:

- Tôi chẳng biết ý kiến thế nào. Viết theo ý đảng thì không đúng ý mình. Viết đúng ý mình thì chắc chắn bị ném vào sọt rác

Nở xông vào:

- Phải nói rõ ý kiến của mình chứ. Mấy khi được đảng xin ý kiến. Như hồi nào đấy, nó mang 44 thằng đầu trâu mặt ngựa phá nhà mình, không có văn bản nào cả, nó có xin ý kiến mình đâu. Thế này là tiến bộ rồi đấy.

Mình nói:

- Ấy thích góp ý thì viết đi. Tớ không thích.

Thị cầm bút:

- Viết thế nào nhỉ?

- Muốn viết thế nào thì viết, ủng hộ hay phản đối, tùy ấy. Đây không thích định hướng với chỉ đạo ai nhá.

- Thì viết.

Thế là thị tuôn ra một tràng, trong vòng chưa đầy 1 phút.

Mình cũng chẳng để ý thị viết gì, tiện điện thoại, chớp 2 cái ảnh. Giờ đọc lại thấy cũng hay hay. Thị ghi thế này:

"Gia đình nhà tôi đã ký tên vào kiến nghị 7 điểm do 72 nhân sĩ trí thức (chắc thị sót chữ khởi xướng hay soạn thảo gì đó) Mọi góp ý của chúng tôi theo nội dung kiến nghị ấy".

Mình nhớ lúc ấy, thị ngừng vài giây rồi viết tiếp:

"Lẽ ra việc lấy ý kiến này theo hình thức bỏ phiếu kín sẽ có thông tin trung thực hơn"

Mình để ý, tại sao thị xóa đi chữ "hơn". Nhưng đoán ra cũng không khó. Theo mình thì thị nghĩ nếu để chữ "hơn", điều đó có nghĩa là lấy ý kiến công khai thế này thì cũng có sự trung thực chăng?

Mình hỏi thị:

- Thế ấy bảo bỏ phiếu kín thì làm như thế nào. Nhỡ ra có đứa nó bỏ vài chục cái phiếu thì sao?

Thị không cần nghĩ:

- Đơn giản. Phát cho mỗi công dân một phiếu, đóng dấu đỏ vào. Dấu nhà nước thì thằng nào làm giả được mà nó làm giả để làm gì. Rồi treo cái thùng vào đầu thôn, đầu xóm ấy. Ai góp thì bỏ vào. Không thích thì không ép. Phiếu nào không có dấu thì loại ra. Đây lại còn bắt ghi tên tuổi địa chỉ để làm gì? Để truy bức người ta à? Thế thì trung thực sao được.

Nghĩ một lúc, thị chợt nhớ ra:

- Mà chúng nó làm thế là mất dân chủ quá rõ rồi nhá. Nhà mình 5 công dân, mà chỉ phát mỗi phiếu là sao? Là sao hở?


10/4/2013

NTT

1 nhận xét:

  1. Nặc danh11/4/13 8:54 SA

    Hôm qua tôi đến chơi nhà một anh bạn, anh ta cho tôi xem bản góp ý, tôi nhớ đại loại như thế này:
    - Rất mừng đợt này sửa đổi hiến pháp mà nhân dân mới thấy rõ bộ mặt thật của đảng ta...
    Tôi nói : đưa lên mạng nhé. anh ta nói chẳng cần nhà tôi có cái bằng khen của đồng chí X họ có đến tôi cũng nói thẳng tưng

    Trả lờiXóa