Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Thầy Vũ Mạnh Hùng tội gì?



Thầy Vũ Mạnh Hùng (mặc áo phông) tiếp khách đến thăm

Cũng phải hai ngày sau khi thầy Vũ Mạnh Hùng được thả ra, chúng tôi mới đến thăm thầy.

Rất vui khi chúng tôi tình cờ gặp Nhà văn Phạm Đình Trọng cũng đang ngồi chơi. Một lúc sau, lần lượt có hai tốp các cháu từ sân bóng đến thẳng đây thăm thầy. Vậy là câu chuyện càng thêm phần rôm rả.

Vũ Mạnh Hùng là người vui vẻ, chan hòa, lúc nào cũng cười. Tôi để ý, thấy thầy chẳng bao giờ tỏ ra khó chịu về người này người khác. Anh em gặp nhau, nói oang oang hàng bao nhiêu chuyện, tất nhiên có cả những điều bức xúc trước hiện trạng xã hội, mặc dù tôi được cảnh báo nhà tôi đã bị đặt máy nghe trộm.

Có lần thầy đưa Nhà văn Phạm Đình Trọng đến chơi vào đúng ngày Tết (năm nay) làm tôi không để đâu cho hết vinh dự. Vợ tôi không có nhà, thế là chủ khách cùng xông vào bếp.

Khi thầy Hùng bị bắt hôm 11/4 vừa rồi, thú thật, lúc đầu tôi rất lo cho thầy. Biết đâu, cơ quan an ninh có bằng chứng gì về việc thầy tham gia tổ chức này, đảng phái nọ và tìm cách khép thầy vào tội tuyên truyền chống phá hay hoạt động lật đổ nhà nước. Nhưng rồi tôi cũng có phần yên tâm vì tiếp xúc với nhau, tôi thấy thầy chẳng có vẻ gì của người hoạt động bí mật. Mặt khác, tôi nghĩ, nếu an ninh đã có bằng chứng về hành vi phạm pháp của thầy thì việc gì họ phải bắt cóc mà cứ đến nhà đưa lệnh bắt đàng hoàng chứ.

Tôi sặc cười khi thầy nói về lý do họ bắt thầy. Tôi hỏi:

- Thế khi làm việc với thầy, họ nói thầy tội gì?

- À, họ hỏi tôi về việc có gặp một Việt Kiều.

- Có thế thôi sao?

- Chưa hết, sau đó lại còn đưa ông Việt Kiều đến nhà ông Nhàn chơi.

Tôi tò mò:

- Thế ba người bàn chuyện gì với nhau. Âm mưu lật đổ à?

- Đâu, quen biết nhau thì gặp nhau chơi thôi mà

Tôi hơi hoảng. Nhà tôi, kể cả đằng vợ đằng chồng đều có người nhà, bạn bè bên Mỹ, bên Úc. Hàng ngày, chơi trên facebook, tôi thường tán chuyện, bấm like loạn lên, nhỡ ra những nick mà tôi không biết là ai ấy là Việt Kiều, lại bị tội quan hệ với Việt Kiều thì chết.

Tôi chốt:

- Tóm lại, thầy có hai tội: gặp một ông Việt Kiều và dẫn ông Việt Kiều ấy đến chơi với ông khác?

- Vâng. Nhưng họ bảo còn nhiều lắm.

- Thế họ có nói cho thầy biết nhiều lắm là gì không?

- Không, họ chỉ bảo hành vi của anh nguy hiểm l... ắ... m! nguy hiểm l... ắ... m!

- Lạ nhỉ, nếu nguy hiểm lắm lắm như thế thì họ phải nói để thầy biết lối mà tránh chứ?

- Không, họ chỉ nói thế. Cho nên đến bây giờ, tôi cũng không biết những hành vi nguy hiểm lắm của tôi là hành vi nào.

22/4/2013

NTT

3 nhận xét:

  1. LẠ THẬT! TẠI SAO NHỮNG CẢNH BẮT CÓC NGƯỜI VÔ TỘI CỦA CÔNG AN NHƯ THẾ NÀY MÀ CÁC QUAN LẠI KHÔNG TÌM BÙA YỂM CHO HẾT CHO DÂN ĐƯỢC NHỜ, MÀ ĐỀN HÙNG ĐANG YÊN ĐANG LÀNH LẠI ĐI YỂM BÙA VẬY???

    Trả lờiXóa
  2. Họ từng nói với tôi : Không bắt ông Hải, thì Trung Quốc nó mích lòng, nó gây chiến tranh thì sao ? Đấy là lời của thượng tá Phạm Thành Công, cơ quan an ninh điều tra, số 4 Phan Đăng Lưu, đã từng nói với tôi như vậy : Thời này không còn Quang Trung - Nguyễn Huệ đâu, không còn Trưng Trắc, Trưng Nhị đâu ! Bây giờ nó yêu cầu không bắt, thì nó gây chiến tranh. Chính miệng ông ta nói những điều ấy.


    RFI có cuộc phỏng vấn bà Dương Thị Tân, vợ cũ của ông Nguyễn Văn Hải, để chuyển đến công chúng các thông tin mới nhất về tình trạng của người tù nhân lương tâm này:

    http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130423-than-nhan-blogger-dieu-cay-bi-can-tro-tham-nuoi

    Trả lờiXóa
  3. Nhật báo New York Times hôm thứ Tư ngày 24/4 vừa đăng một bài báo về lòng tin của người dân Việt Nam vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản trong tình hình khó khăn hiện nay.

    "Trong vòng 21 năm sống ở đất nước này tôi chưa bao giờ thấy sự bất mãn với chế độ của trí thức và doanh nhân đến mức độ như hiện nay.", ông Peter R. Ryder, giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư Indochina Capital, được dẫn lời nói.

    ...Theo Fuller thì Đảng Cộng sản Việt Nam đang đối mặt với sự giận dữ ngày càng tăng của người dân về sự trượt dốc của nền kinh tế và nội bộ Đảng đang bị chia rẽ giữa một bên là những người bảo thủ muốn vẫn duy trì những nguyên tắc soi đường của chủ nghĩa xã hội và sự độc quyền lãnh đạo và một bên là những người kêu gọi một xã hội đa nguyên và chấp nhận hoàn toàn chủ nghĩa tư bản.

    Tuy nhiên quan trọng nhất là Đảng đang đối phó với một xã hội thông tin ngày càng rộng mở và khán giả ngày càng tỉnh táo trước các thông tin khi mà có nhiều tin tức và ý kiến khác nhau lan truyền trên mạng làm ảnh hưởng đến sự tuyên truyền của truyền thông Nhà nước.

    Bài báo dẫn nhận định của ông Carlyle A. Thayer từ Học viện Quốc phòng Úc, một trong những học giả nước ngoài hàng đầu về Việt Nam, cho rằng giờ đây sự chỉ trích Đảng đã "bùng nổ trên toàn xã hội".



    Mọi người có thể xem chi tiết bản tin tại BBC:

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/04/130424_nyt_dissent_vn.shtml

    Trả lờiXóa