Nguyễn huy Canh
Học thuyết Marx-Lenin đã có nhiều hạn chế lịch sử và lỗi thời. Việc chúng ta học và vận dụng nó vào trong đời sống chính trị đã đem lại những thất bại, và hệ lụy cay đắng. Đó là điều đã được nhiều người thấy rõ, và phê phán nó. Việc quyết tâm duy trì học thuyết này làm nền tảng cho lí luận và hành động tổ chức thể chế và, quản trị xã hội của đảng là một quyết tâm có tính giáo điều, kinh viện, bảo thủ và nguy hiểm.
Nhiều chính trị gia, nhiều nhà khoa học lớn của đất nước đã phê phán nó ở cấp độ “Hình nhi hạ học”, giờ đây tôi muốn nói đến điều cốt lõi của hệ tư tưởng ấy.Triết học Duy vật biện chứng là thế giới quan của học thuyết Marx-lenin. Nó là nền tảng, là hạt nhân của lí luận ấy. Đó là điều mà các nhà lí luận trong HĐLLtw hẳn đã biết.
Học thuyết về Vật chất được hiểu với tư cách là bản thể luận, tức là học thuyết coi vật chất là nền tảng, là tính qui định chung nhất của Tồn tại, của Thế giới. Xin được đặt câu hỏi với các vị rằng, Marx, và Ph.Ăngghen đã khi nào cho chúng ta biết rõ được vật chất là gì ở cấp độ phạm trù bản thể học? Đã khi nào hai ông cho chúng ta biết về cơ cấu tồn tại tổng quát của Tồn Tại là gì? Chưa, chưa khi nào những nhà sáng lập này làm rõ được điều đó, ngoài cách diễn đạt của Ăngghen rằng, nó là một khái niệm không định nghĩa được sau vô tận phép loại trừ.
Vì thế, căn cứ vào đâu, học thuyết này nói, cây, con lừa, nước, mặt trăng, các nguyên tử... là những dạng tồn tại cụ thể của vật chất,là những cái riêng, là hình thái xác định của nó? Và do đó thế giới này là vô cùng, vô tận, và thống nhất ở tính vật chất? Đó là câu hỏi thứ nhất tôi xin hỏi các vị.
V.L.Lê nin, sau này nói Vật chất là thực tại khách quan, được đem lại trong cảm giác. Nhưng đây lại chỉ là phạm trù của Nhận thức luận. Và ngay trong nội dung này, trong phạm trù này, tuy ông có thừa nhận việc “tràn” qua nhau, sự thâm nhập và tác động lẫn nhau giữa chúng thông qua hoạt động thực tiễn, nghĩa là với ông, được nhìn qua góc độ bản thể học (chưa được ý thức) thì, giữa chúng (vật chất, ý thức) không có sự phân chia, tách rời tuyệt đối. Nhưng trong nội dung , trong giới hạn chật hẹp của phạm trù nhận thức luận, ông vẫn coi giữa chúng có một sự tách rời, một sự phân chia trước-sau tuyệt đối giữa vật chất,và ý thức.
Đây là một sai lầm lịch sử của V.L.Lê nin vì như thế, thứ nhất, ông đã thực hiện việc tách đôi, tách rời một cách vô thức, giữa bản thể học và nhận thức luận, và thứ hai, ngay trong giới hạn chật hẹp này của lí luận nhận thức cũng không thể có sự tách rời, phân chia tuyệt đối trong ngoài, trước sau giữa chúng được. Vì sự tách rời này, nếu có sẽ không thể nào so sánh được vật chất có trước, và bên ngoài, độc lập đối với ý thức, bởi vì ý thức được xem trong tình huống, trong hình thái trừu tượng như thế thì không có tính thời gian, và không gian, và do đó nó là cái không cùng dãy, cùng hàng với vật chất để mà so sánh.
Cũng xin nói thêm một chút, rằng điều đó không có nghĩa, tôi đã xóa bỏ đi tính khách quan đối với Tồn tại trong ý nghĩa vật chất, và tính bị qui định đối với ý thức trong định nghĩa ấy...Trong “Đời sống hay khát vọng đa nguyên” (xem trên trang Basam, ngày 6/6/2013) tôi đã phê phán đầy đủ những hạn chế, và vạch ra những sai lầm có tính lịch sử đó của triết học, cũng như tư duy của các nhà sáng lập ra nó.
Tôi xin hỏi các vị, đâu là tính đúng đắn, và đỉnh cao trí tuệ trong việc giải quyết vấn đề đầu tiên, và cốt lõi này của triết học DVBC, cũng như của bản thể học, mà nói theo cách nghĩ chưa đúng của tư duy truyền thống, là học thuyết về tính qui định chung nhất của tồn tại?
Xin nói, và hỏi với các vị lí luận hàng đầu của đảng trong HĐLLtw, nếu các vị không phản biện được cách đặt v/đ của tôi, và những câu hỏi đặt ra, thì điều đó chỉ chứng tỏ các vị không hiểu, và chưa bao giờ hiểu được cách tư duy và nội dung triết học ấy, cái nền tảng lí luận của nó như thế nào.
Không biết, không hiểu được cái hạt nhân, cái nền tảng sai lầm và lỗi thời của nó,thì như thế, các vị cứ tự cho mình là uyên thâm, rồi cố tình duy trì ngọn cờ học thuyết Marx-Lenin bách chiến, bách thắng để bắt đảng CS và dân tộc này đi theo trong Hiến pháp như một sự mặc định. Như thế là bá đạo, là cực quyền và coi thường nhân dân cũng như các đảng viên của đảng mình nếu như không muốn nói các vị cố tình mị dân.
Lối tư duy ấy sẽ chỉ đưa đất nước này vào ngõ cụt không lối thoát mà thôi.
ĐHC
Tác giả gửi cho NTT blog
Tôi nghĩ những lý luận của ông sẽ lạc lõng vì họ không có thì giờ để nghe.
Trả lờiXóaLý do nữa là ĐCSVN bây giờ xây dựng bởi phe phái , bởi các nhóm lợi ích, tất cả bọn họ chỉ là tư bản đỏ . Họ không hiểu Mác Lê và họ cũng không thắc mắc Mác Lê là ai ! Họ cũng giống như học sinh trong nước rất dốt về môn sử.
Ông tưởng tượng ông đứng trước các đồng chí TW, ra 1 chủ đề rằng " Các ông hay viết về Mác Lê Nin như những gì các ông biết", sau khi ông phát giấy bút cho mỗi người.
Thiên hạ chắc sẽ có 1 trận cười bể bụng khi kết quả ông thâu lượm được từ những bài viết của các đỉnh cao trí tuệ nầy, họ sẽ lạc đề như các em học sinh làm thầy cô cười bò và ngán ngẩm. Tôi tưởng tượng như vầy:
Có ông thì viết... Mác là bạn của Lê Nin là 2 tên thực dân Pháp mà chúng ta bắt sống ở trận đánh Điện Biên Phủ . Đại tướng Võ Nguyên Giáp giải lên bác và được bác tha tội và cho về Pháp. Để nhớ công ơn bác ,2 người nầy viết sách " Người tốt việc tốt" để ca ngợi bác và đảng CSVN chúng ta.
v.v....
Chúng ta không dám tự hào cao ngạo, chúng ta có văn hóa 4000 năm . Ngàn năm chống Tàu , chọn lựa những cái hay của Tàu để học mà không bị đồng hóa . Bộ luật Lê Quý Đôn là 1 bộ lụật đầy nhân bản và vô cùng văn minh, như vậy chúng ta đi trước nhân loại bao xa ! Trong đệ nhị thế chiến phần đông các nước Tây Phương vẫn chưa đề cao vai trò phụ nữ . Luật Lê Quý Đôn đã phân định rạch ròi , không trọng chồng khinh vợ.
Cho nên du nhập triết lý và chủ nghĩa CS vào VN là trực tiếp phá hoại nền văn minh và văn hóa VN . Sáu mươi năm qua cho tới ngày hôm nay chưa đủ để ta kinh hãi chủ thuyết khốn nạn nầy sao !
Đạo Phật đã truyền vào VN .Cùng bổ sung quyện thành 1 với Lão và Khổng theo kiểu văn minh riêng của VN. Đạo Thiên Chúa vào VN kèm theo thực dân , chúng ta ghét thực dân chứ đạo Chúa được nhiều người VN lấy làm niềm tin.
Đạo Phật dạy : Hạnh phúc tại tâm .
Nhà của chúng ta làm bằng vách đất lợp tranh . Nhà anh hàng xóm 5 tầng, sân thượng làm nơi trồng rau sạch để gia đình xài trị giá tới hàng trăm ngàn đô la . Lê Nin dạy đám đông ngu ngốc trên thế giới là phải đấu tranh đập phá nhà anh hàng xóm ,giết chết anh hàng xóm để xóa bỏ giai cấp để cái anh nhà tranh được hạnh phúc.
Ai nói anh nhà tranh không hạnh phúc ! Anh nhà giàu 5 tầng trên là hạnh phúc! Hạnh phúc là từ bên trong, trong tâm. Anh hàng xóm giàu có đó cũng vậy, hạnh phúc thật sự từ bên trong trái tim anh chứ không phải cơ ngơi hay của cải vật chất !Và giả sử anh hàng xóm cho là anh giàu hơn nên coi thường anh nghèo ! Nếu anh nghèo không có cái tâm thì nên chúc anh có thêm khoảng vài chục cái nhà lầu như vậy nữa ! Để anh ta kéo dài lê thê trầm luân trong sinh trụ hoại diệt.
Lão thì cho rằng : mọi vật từ ánh sáng và tăm tối, thấp và cao, bụi bặm và trong sạch , thấp và cao , nghèo hèn và sang trọng v.v... Tất cả cùng dựa vào nhau mà tiến hóa ! Lão không đề nghị phải giải phóng tăm tối ra ánh sáng. Nếu chúng ta khó tiêu hóa đạo của Lão hơn là đạo của Mác Lê thì Lão Tữ cho ta thêm 1 ví dụ rõ hơn . Trong họa có chổ dựa của phúc, trong phúc có cái rình của họa.
Phan Chu Trinh là 1 nhà cách mạng lớn của dân tộc, ông đi 1 con đường riêng không theo khuôn mòn sáo cũ. Mặc dù ông không có liên hệ gì với ngài Gandhi mà nói PCT hoc hỏi từ Gandhi!
Ông hô hào muốn chống Pháp thì phải cắt tóc ngắn, mặt Âu Phục , khai trí cho mọi người.Ông không muốn dựa vào ngoại bang để xin viện trợ,vì viện trợ của ngoại bang luôn luôn có điều kiện . Nhìn lại vua Gia Long thì thấy nhờ vũ khí và cố vấn người Pháp để đánh thắng Tây Sơn , xong Gia Long gián tiếp cho 100 năm đô hộ của Pháp. Nhìn lại CSVN nhận viện trợ của Liên Xô và Tàu mà hôm nay chưa thoát ra được ảnh hưởng Tàu.
Hùm Xám Yên Thế có giết được nhiều Pháp cuối cùng cũng thua, hơn nữa tiếng súng nổ thời đó khó vang dội vào tới tận miền Nam,nên khó tới Paris( Thời đó không có thông tin toàn cầu).
PCT cho nổ ngay tại nước Pháp bằng những bài viết hùng hồn trí tuệ và bất bạo động ngay tại trung tâm nước Pháp , hơn hàng triệu viên đạn bắn ra từ trong nước.
Kính chào.
TB: Xin đính chính lại, bộ luật tôi nói đi trước nhân loại, 5 châu, 4 bể , 3 hồ ở trên là bộ luật Hồng Đức của Lê Thánh Tôn ? Ai biết xin chỉ dạy. Cám ơn
Trả lờiXóa