Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

NỤ CƯỜI

Huỳnh Văn Úc


Mona Lisa là bức tranh chân dung được họa sĩ thiên tài Leonardo da Vinci vẽ bằng sơn dầu trên một tấm gỗ dương từ thế kỷ 16. Tác phẩm này thuộc sở hữu của Chính phủ Pháp và được trưng bày tại Bảo tàng Louvre ở Paris. Đó là bức tranh chân dung nửa người thể hiện một phụ nữ với những nét bí ẩn trên khuôn mặt với một nụ cười huyền ảo trên môi. Nụ cười này đã làm tốn giấy mực của không biết bao nhiêu nhà văn đời sau bởi vì nhìn khuôn mặt nàng người ta không thể đoán định được là nàng có cười hay không. Nhìn riêng đôi mắt nàng bạn sẽ thấy ánh lên sự vui vẻ, lạc quan và yêu đời, nhưng khi quan sát khóe miệng, đôi môi ta lại thấy tuy nàng có nhếch mép nhưng lại tạo cho người chiêm ngưỡng bức tranh có cảm giác rằng nàng nghiêm nghị đến kỳ lạ.

Nụ cười của Mona Lisa làm tôi liên tưởng đến nụ cười khác của một người đàn ông bởi vì cái nụ cười ấy luôn gắn trên môi mỗi khi tôi trông thấy ảnh chân dung của ông ta trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ông ấy là Tập Cận Bình, nhân vật số một của Trung Quốc đương đại. Người đàn ông sáu mươi tuổi ấy mập mạp, béo tốt với đôi mắt ánh lên sự vui vẻ lạc quan yêu đời và cái miệng cười chúm chím làm duyên. Ông ấy không lạc quan yêu đời sao được khi có một bà vợ là ca sĩ mang hàm thiếu tướng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc, được tung hô lên mây về sắc đẹp và sự duyên dáng, tài hoa và khiếu thẩm mỹ sánh ngang với các mỹ nhân thế giới ngày nay. Quan sát khóe miệng, đôi môi của ông ta người ta cảm nhận được một nụ cười tỏ ra thân thiện với người đối diện, cái nụ cười làm cho cằm dưới hơi hạ thấp xuống một tí tạo ra cảm giác cái cổ hơi ngắn, cái nụ cười làm cho thớ thịt của hai má hơi nhô lên tạo ra hai nét ngoặc chạy từ giữa cánh mũi đến môi trên trông mới duyên dáng làm sao! Nụ cười trên môi ông trông càng có duyên hơn khi ông xuất hiện trên trang bìa của tạp chí danh tiếng của Anh The Economist số ra ngày 4/5/2013 trong trang phục của vua Càn Long.

Nói rằng ông Tập Cận Bình cười vì lạc quan yêu đời thì tôi đồng ý, nhưng đánh giá rằng nụ cười ấy gây thiện cảm đối với người chiêm ngưỡng dung nhan ông thì tôi không. Tôi không đồng ý vì một người mang cái khuôn mặt mới trông tưởng như phúc hậu với nụ cười thường trực trên môi như ông lại có cung cách trị quốc và bình thiên hạ khiến cho dư luận không ít lần đàm tiếu. Hàng trăm người dân Tây Tạng tự thiêu để phản đối ách cai trị của Trung Quốc đối với xứ sở này. Ngày thứ Ba 16/4/2013 một người phụ nữ Tây Tạng 20 tuổi đã lập gia đình và có đứa con ba tuổi đã tự thiêu tại tỉnh Tứ Xuyên để nói lên khát vọng muốn độc lập của dân tộc mình. Những vụ bạo động đòi quyền sống của người dân sắc tộc Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương bị cảnh sát dìm trong biển máu. Ông Tập được xem là có mối quan hệ với giới quân sự diều hâu mạnh mẽ hơn người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào. Tháng 4/2013 ông đã có chuyến thăm các căn cứ quân sự trọng yếu ở đảo Hải Nam, ông trò chuyện thân mật với binh lính và sĩ quan trên chiếc tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn tại căn cứ Tam Á. Tháng 3/2013 con tàu này đã dẫn đầu một đội tàu bốn chiếc kéo quân tới bãi đá James-cách Malaysia khoảng 80 km, cách Brunei chưa đầy 200 km và cách Trung Quốc 1800 km-vượt ra khỏi giới hạn phía cực nam của cái gọi là đường lưỡi bò chín đoạn. Đầu tháng 5/2013 một đội tàu cá hùng hậu được tàu chiến bảo vệ đã rời đảo Hải Nam xuống phía nam hoạt động tại vùng biển Trường Sa của Việt Nam. Một quan chức Trung Quốc tuyên bố không úp mở rằng hành động này nhằm thực thi chính sách tràn ngập Biển Đông của Bắc Kinh. Tham quá!

Các cụ nhà ta có câu: “Trông mặt mà bắt hình dong”. Tin theo câu này của các cụ, chỉ nhìn khuôn mặt trông có vẻ phúc hậu với nụ cười chúm chim thường trực trên môi của ông Tập Cận Bình thì có ngày nhầm to.

HVU

Tác giả gửi cho NTT blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét