Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Cứ tưởng triệu tập tội phạm

Đọc cái giấy triệu tập của thẩm phán Trương Thị Minh Thơ gửi luật sư Nguyễn Văn Miếng mà cứ liên tưởng đến việc triệu tập bị can, bị cáo bởi chữ "triệu tập" và đặc biệt là chữ "tống đạt".

Đem thắc mắc này trao đổi với Luật sư Hà Huy Sơn, anh bảo, nó vẫn dùng từ như thế đấy.

Chẳng lẽ ngành tòa án lại nghèo chữ nghĩa đến thế hay sao?

Tại sao không dùng từ "thông báo" thay vì "triệu tập", thậm chí chỉ cần gửi cho luật sư Quyết định phúc thẩm là được. Vì luật sư là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo, biết mà không đến thì chỉ có thiệt vì không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng đối với thân chủ.

Tại sao không dùng từ "chuyển đến" hay "giao" thay cho từ "tống đạt"?

Người ta cũng lắm xảo thuật chữ nghĩa. Khi thì dùng "giam bóc tách" thay cho "biệt giam", "một bộ phận không nhỏ" thay cho "nhiều", "thất thoát" thay cho "tham nhũng" để cho nhẹ đi thì trường hợp giấy triệu tập này lại làm cho nghiêm trọng ra.

Liệu cách dùng từ của ngành tòa án có phải nhằm dọa luật sư, tăng thêm oai quyền của mình? Nếu thế thì còn khuya nhá.


7/8/2013

NTT

4 nhận xét:

  1. Nặc danh7/8/13 9:48 CH

    Có hai điều để tôi không tin tưởng gì ngành tòa án hay tư pháp nước nầy nói chung. 1/Cố Chánh An Trịnh Hồng Dương nói tại diễn đàn QH : luật Việt Nam xử sao cũng được và cựu CA Nguyễn Văn Hiện : phải vơ vét thẩm phán. 2/ Bà Ngô Bá Thành cũng nói tại diễn đàn QH : Việt Nam đã xây dựng được một rừng luật, nhưng khi dân có việc kiện tụng lại dùng luật rừng để xử. Người ta không cần tòa án vì không phân lập mà chỉ phân chia quyền hạn và quyền lợi thôi. XD

    Trả lờiXóa
  2. "Văn hóa cửa quyền" đặc sản của ngành tư pháp cộng sản Việt Nam! Tư tưởng cửa quyền nên dẫn đến xem thường -> hỗn láo, trịch thượng -> khủng bố, đàn áp nhân dân.
    Nhưng họ quên rằng tận cùng của sự đàn áp sẽ là sự nổi dậy của người dân!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh8/8/13 1:55 CH

    Đúng là NÓ hoặc CHÚNG NÓ vẫn là như thế đấy ( Không thể dùng từ HỌ để thay , dù muốn văn ngôn được lịch lãm ) . Đừng bao giờ trông mong sự tử tế từ chúng nó . Trịch thượng , cao ngạo , cậy quyền cậy thế quen ức hiếp dân lành đã là bản chất , thâm canh cố đế của chúng nó .
    Rồi sẽ đến ngày chúng biết thế nào là " Dân nổi can qua " .

    Trả lờiXóa
  4. XIN nói với quí vị : hồi tôi đi tù ở trại Nam hà (vì là SQ chế dộ cũ) khoảng năm 1979-81 , anh em tù hình sự phải gọi CA là ÔNG và xưng là CON . Dù người tù đó đã 60 và CA mới 20 tuổi .
    Riêng bọn tôi là tù CHÍNH TRỊ thì gọi CA là ANH và xưng là TÔI.
    Nói như vậy để biết , dưới chế độ CS , danh dự cũa tù HS bị hạ thấp khủng khiếp .

    Trả lờiXóa