Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Gia Lai: Vợ Chủ tịch xã đánh người dã man được hưởng án treo

(Dân trí) - Sau khi cắt tóc, rạch vùng kín và nhiều chỗ khác trên cơ thể chị Vân trước nhiều người khiến nạn nhân phải nhập viện cấp cứu, qua 2 cấp tòa, bà Rớt chỉ bị tuyên phạt án treo.


Đánh người dã man

Theo cáo trạng, sáng ngày 4/3/2012, bà Hà Thị Rớt (45 tuổi, vợ Chủ tịch xã, trú xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai) cùng bạn trong xã là Hồ Thị Oanh (46 tuổi) đi mua mì. Đến khoảng 12h cùng ngày, bà Rớt mượn xe máy của bà Oanh đi về nhà ăn cơm.
Trên đường đi, bà Rớt nghe điện thoại lúc điều khiển xe nên bị ngã, đúng lúc, chị Võ Thị Vân (33 tuổi, trú xã Ia Lang, cũng hành nghề thu mua nông sản) điều khiển xe máy cùng chiều vượt qua.

Thấy vậy, bà Rớt cho rằng chị Vân đạp vào xe máy của bà Rớt nên xe mình mới bị ngã khiến bà bị chảy máu chân, nên bà Rớt điện thoại cho em gái là Hà Thị Lan (37 tuổi, trú xã Ia Lang). Một lúc sau, Lan và Rớt kéo nhau đến nhà cháu là Hà Thị Oanh (30 tuổi), để kể lại câu chuyện do Rớt ảo tưởng ra.

15h cùng ngày, Lan thấy chị Vân đi xe máy về làng Yít Le 1 (xã Ia Lang) nên điện thoại cho chị gái đi trả thù. Được bà Rớt đồng ý, Lan sang nhà Hà Oanh để nhờ chở đi gặp chị Vân. Trước khi đi, Lan cầm theo cây mì, rồi chạy đi rủ bà Hồ Oanh tìm đến chỗ chị Vân đang mua mì.



Khi phát hiện chị Vân lúc này đang mua mì, Lan và Hà Oanh xông vào dùng gậy đập liên tiếp vào người Vân. Chị Vân hoảng sợ bỏ chạy thì bị Rớt chặn lại, dùng tay túm tóc làm chị Vân ngã xuống đất và đánh tới tấp vào mặt và đầu chị Vân. Lan xông vào kéo quần chị Vân xuống rồi dùng lưỡi lam rạch vào mông, đùi chị Vân khoảng 8 nhát trước mặt nhiều người dân.


Vết thương của bà Vân trên cơ thể


Sau khi làm chị Vân đau đớn, nằm nhục nhã bên vũng máu dưới đất, những người đàn bà hung dữ bỏ mặc nạn nhân ở lại để đi về.

Chị Vân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai với kết quả giám định thương tích tổng cộng 21% sức khỏe (riêng phần mặt là 11% có để lại di chứng).

Theo chị Vân, trước đây, chị và bà Rớt là bạn làm ăn và hay qua lại nhà nhau. Sau đó, do bà Rớt ghen tuông, nghi ngờ chị Vân và chồng mình bồ bịch với nhau nên mối quan hệ giữa bà Rớt và chị Vân ngày càng căng thẳng, từ đó việc làm ăn của 2 người đã chấm dứt. Có thể xuất phát từ nguyên nhân này, mà trước đó vào khoảng năm 2007, khi chị Vân đang mang thai tháng thứ 6 thì đã bị bà Rớt đánh và lột quần áo trong lúc chị đang mua mì của người dân trên đồi, tuy nhiên không hiểu sao mà vụ án bị “chìm xuồng”.

Bản án “dậy sóng” dư luận

Ngày 17/5/2013, TAND huyện Đức Cơ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án trên về hành vi “cố ý gây thương tích” của các bị can. Kết quả, bị cáo Rớt bị tuyên 30 tháng tù giam; Lan 30 tháng tù giam; Hồ Oanh là 24 tháng tù giam. Riêng Hà Oanh, vì đang trong thời gian nuôi con nhỏ nên bị tuyên 24 tháng tù, cho hưởng án treo. Ngoài ra, các bị cáo còn bị buộc đền bù dân sự cho nạn nhân gần 70 triệu đồng.

Sau đó, bị hại kháng cáo do không phục bản án mà tòa sơ thẩm tuyên, phần hình sự thì sót người, lọt tội; bồi thường chưa thỏa đáng. Không chỉ bị hại kháng cáo, mà các bị cáo cũng làm đơn kháng cáo về phần bồi thường dân sự, ngoài ra, các bị cáo Rớt, Lan, Hồ Oanh ngoài ra còn xin giảm án hình sự.


Vết thương trên mặt chị Vân


Ngày 6/9/2013, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án trên. Ông Lê Văn Hà- thẩm phán- chủ tọa phiên tòa phúc thẩm đã tăng mức bồi thường cho bị hại thêm gần 10 triệu đồng lên thành gần 80 triệu đồng. Y án sơ thẩm đối với bị cáo Lan, còn bà Rớt nhận 30 tháng tù và Hồ Oanh 24 tháng tù, cả 2 được hưởng án treo.

Điều khiến dư luận “dậy sóng” là dù đã khiến người khác bị thương tích, với hành vi gây nguy hiểm cho xã hội nhưng từ sau khi cơ quan chức năng vào cuộc cho đến khi vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm thì tất cả các bị cáo đều được tại ngoại. Lý do mà các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Đức Cơ đưa ra là: Các bị cáo đều là con cái nhà có công với cách mạng, còn riêng bà Rớt là vợ ông Chủ tịch xã Ia Lang, Lan là đảng viên và lúc bấy giờ là cán bộ xã Ia Lang.

Luật sư Nguyễn Bá Trực- người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại cho rằng: các cơ quan tố tụng đã bỏ sót tội danh làm nhục người khác của 4 bị cáo. Bởi trong hồ sơ điều tra, các bị hại có khai trả thù chị Vân để chị này bị xấu hổ.

Thiên Thư

Nguồn: Dân trí

5 nhận xét:

  1. Nặc danh15/9/13 6:25 CH

    địt mẹ cái xã hội chó chết ,đéo đất nước nào như có cái luật củ chuối như cái đất nước VN.luật là luật chứ lại con nhà có công, đảng viên thì được giảm.thế thì cứ để mẹ cho xã hội xử nhau bằng luật rừng cho nhanh gọn cần đéo gì phải tổ chức tòa án cho phí tiền đóng thuế của dân. địt mẹ thằng thẩm phán bố láo bố mẹ chúng nó có công thì sao? biết bao nhiêu xương máu đổ xuống chứ riêng nhà chúng nó à, đảng viên thì sao? đảng viên không là con người à? cứ là đảng viên thì ngồi xổm trên pháp luật hay sao? luật pháp làm ra cho ai? chỉ cho dân đen hay sao? còn những đứa con nhà có công ,đảng viên thì sống ngoài pháp luật à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ấy ấy ấy ! Đồng chí bình tỉnh lại , kẻo mất quan điểm , ai lại phát ngôn bừa bải như thế , mất quan điểm ...Vợ chủ tịch xã cũng đồng chí của chúng ta thôi ! Con của đồng chí chủ tịch xã cũng là đồng chí nói chung của chúng ta thôi . Tại sao đồng chí lại thương con mẹ phản động ấy làm gì ? Nầy nhé , ai có thể sai chứ người CS và vợ con của người CS không bao giờ sai , song chân lý ấy không bao giờ thay đổi . Bác anh hùng tôi cũng anh hùng . Bác có công dựng nước tôi có công nhuộm đỏ đất nước . Không nên phát biểu linh tinh , chính bác Hồ kính yêu của chúng ta viết di chúc....Tôi đi xuống địa ngục gặp các bác Mác Lê Nin . Không nên đem luật pháp ra để mà bôi bác chế độ , đảng như vầng thái dương , lòng dân như hoa hướng dương , đồng chí chưa quán triệt câu nói lưu danh hậu thế nầy hả ? Đồng chí có kinh qua khóa bình dân học vụ nào chưa ? Hay có qua đại học tại chức nào chưa ? Hay tự cải thiện bắng cách mua bằng đểu chưa ? Có bao giờ diển biến hòa bình bằng cách du lịch qua đế quốc Mỹ , có con du học hay mua bất động sản ở bên ấy chưa ? Đồng chí nên tự kiểm điểm lại đi ! Tự phê đi ! Đảng có nói cức nó thơm thì chúng ta phải học tập và nhất trí ! Nếu đồng chí vẫn ngoan cố thì đảng sẽ hợp tác toàn diện với Trung Quốc mướn xã hội đen tới nhà và ném dầu pha với cức ném vào nhà vợ con đồng chí đó !

      Xóa
  2. nhân dân VN16/9/13 7:57 CH

    Mọi người hãy theo gương anh Viết! Không còn lựa chọn nào cho chúng ta nữa.

    Trả lờiXóa
  3. CHỒNG LÀM QUAN ĐÃ ỨC HIẾP DÂN RỒI VỢ CŨNG ỨC HIẾP DÂN LÀN NỮA THÌ DÂN CHỊU SAO THẤU, HỠI NHỮNG KẺ TÁN TẬN LƯƠNG TÂM KIA!
    DÂN TA HÃY VÙNG LÊN CHO BỌN QUAN LẠI BIẾT THẾ NÀO LÀ ÁP BỨC.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh19/9/13 9:53 CH

    Kệ cha chúng nó , dân đen cứ trốn hết không còn ai thì chúng quay ra nện nhau cho thỏa tính ..đảng!

    Trả lờiXóa