Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Chương trình Cà phê tối của VRNs ngày 27.11.2013

VRNs (27.11.2013) – Sài Gòn – Blogger Nguyễn Tường Thụy, người dân có quyền khởi tố nhà cầm quyền cs

Ngày hôm qua, ngày 26.11.2013, Blogger Nguyễn Tường Thụy làm đơn yêu cầu điều tra và khởi tố vụ án về việc lực lượng công quyền đã ngang nhiên vào nhà ông Thụy, tấn công gia đình ông và bạn bè ông một cách bất hợp pháp, tự ý bắt và đánh đập người vô tội vào ngày 25.09.2013 vừa qua.


Blogger Nguyễn Tường Thụy cho hay: “Tôi yêu cầu điều tra khởi tố vụ án Thanh Trì vào ngày 25.09.2013, vì vụ án có thể nói ngành công an vi phạm một cách trắng trợn khi họ đã bắt đi 10 người và cư xử với người công dân rất ác độc. Cho nên, tôi yêu cầu ông Bộ trưởng Bộ công an cho tiến hành điều tra vụ này và trên cơ sở điều tra nếu xác định đúng như nội dung bản yêu cầu của tôi phải khởi tố vụ án. Đến khi khởi tố vụ án rồi thì xem ai là người có liên quan, ai là người chủ mưu, ai là người thực hiện và phục thuộc vào từng mức độ sẽ truy từng cá nhân một.”
Bản yêu cầu điều tra và khởi tố vụ án này, ông Thụy đã gửi đến ông Bộ trưởng Bộ Công an.
Ngoài ra, trong một đơn khiếu nại khác, Blogger Nguyễn Tường Thụy yêu cầu ông Giám đốc công an Tp Hà Nội trả lời đơn tố cáo của ông về việc CA Thanh Trì bắt người trái pháp luật, xâm phạm quyền tự do cá nhân của ông, vào ngày 7.03.2012. Đơn tố cáo này ông đã gửi cách đây hơn 1 năm rưỡi, vào ngày 07.04.2012, nhưng nhà cầm quyền vẫn im hơi lặng tiếng.
Mặc cho nhà cầm quyền không giải quyết nhưng ông vẫn gửi đơn khiếu kiện các lực lượng công quyền đã sách nhiễu gia đình ông cũng như bạn bè ông vì đó là quyền công dân đã được Hiến pháp cũng như pháp luật VN quy định.
Ông Thụy nói: ” Bản yêu cầu điều tra và khởi tố vụ án này không phải là lần đầu tiên tôi làm. Tôi đã làm nhiều vụ rồi nhưng tất cả đều chìm trong im lặng, họ không giải quyết và không có một sự trả lời nào. Đây là sự thiếu tôn trọng luật pháp và họ thiếu lòng tự trọng bởi vì họ biết họ sai nhưng họ không giám giải quyết. Đó là bản chất của những vụ án khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhà cầm quyền và nhân viên công lực thì họ khó mà trả lời hay giải quyết. Tôi nghĩ rằng, nhà cầm quyền không thể im lặng mãi được mà họ phải thay đổi nhận thức, thay đổi cách cư xử đối với pháp luật và với công dân, đặc biệt sau khi VN vào Hội Đồng Nhân quyền LHQ. Tôi hy vọng họ sẽ thay đổi dù rằng hy vọng này rất mong manh.”
Qua sự việc của Blogger Nguyễn Tường Thụy nhắn gửi đến bà con Dân oan: “Tôi làm việc này để thức tỉnh những người dân và cho họ biết rằng, họ có khiếu kiện khi lực lượng công quyền làm thiệt hại đến lợi ích của họ bởi sự lộng hành và chà đạp lên pháp luật của ngành công an và của các nhân viên công lực. Họ [bà con Dân oan] hãy kiên trì đi đến cùng mặc dù tốn thời gian, công sức và tiền bạc, bởi vì mục đích của nhà cầm quyền không giải quyết các đơn khiếu kiện của bà con Dân oan để làm cạn kiệt sức lực, tiền bạc của bà con và làm cho bà con đâm ra chán vụ việc ấy rồi họ sẽ cho vào quên lãng. Cho nên, người dân nên biết công dân có quyền khởi kiện nhà cầm quyền và phải theo đuổi đến cùng.”
Trên bản yêu cầu điều tra và khởi tố vụ án ông có viết, “Nếu biết tôn trọng pháp luật, không coi dân như cỏ rác, có lòng tự trọng và tự tin thì hãy giải quyết đơn thư, trả lời công dân theo luật định.”
Sự việc xảy ra vào lúc “18 h 20 phút ngày 25.9.2013, một toán gồm khoảng 20 tên xông vào nhà tôi. Những tên ở bên ngoài đường hỗ trợ cho đồng bọn tôi không nắm rõ bao nhiêu. Trong số này có 5 tên mặc sắc phục công an, còn lại là mặc thường phục, thái độ rất hung dữ. Tôi nhận ra trong số này có tên Nguyễn Quang Khoa, trưởng Công an xã Vĩnh Quỳnh và một tên là Hoàng, công an Thanh Trì. Ngoài ra tôi không biết hoặc không nhớ tên nào trước đó. Chúng đòi vào kiểm tra nhà tôi nhưng không đứa nào trình ra được bất cứ giấy tờ gì. Chúng nói tôi là công dân nên chúng có quyền kiểm tra bất cứ lúc nào mà không cần giấy tờ gì. Tôi không đồng ý thì chúng giật bung cửa, gãy chốt sắt xông vào nhà tôi bắt đi 10 người tất cả. Chúng vừa bắt vừa đánh đập rất dã man.” Blogger Nguyễn Tường Thụy viết trong bản yêu cầu điều tra và khởi tố vụ án.
Cô giáo và phụ huynh đánh lộn ngay trên bục giảng
Tin từ Vietnamnet, những ngày này đến xã T.K ở huyện Thạch Hà, từ đầu làng đến cuối xóm đều bàn tán chuyện cô giáo N. dạy lớp 2A xô xát, đánh nhau với chị H. ngay trên bục giảng.
Cũng theo Vietnamnet tường thuật, sự việc xảy ra vào sáng ngày 14/11, khi chị H. tìm đến trường Tiểu học trong xã, lao vào lớp cô N. đang dạy. Trận ẩu đả khiến cả hai người đều thâm tím mặt mày, cô N. đã phải nhập viện để điều trị thương tích.
Trưởng thôn nơi chị H. và cô N. sinh sống cho biết, nguyên nhân của vụ việc là do chị H. mâu thuẫn với N. vì cô N. xả rác thải mất vệ sinh.
Nhận xét về vụ việc trên, một nữ cán bộ Phòng GD nói : “Điều đó đã để lại ấn tượng xấu trong lòng con trẻ về người lớn, về các bậc cha mẹ, thầy cô…”.
Điểm lại những cáo buộc án oan sau vụ của ông Nguyễn Thanh Chấn
Kể từ thời điểm án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn được công bố, trên nhiều mặt báo cũng đã xuất hiện hàng loạt bài viết cáo buộc các vụ án oan khác.
Tờ Dân Trí đưa tin, ông Huỳnh Văn Nén bị buộc tội là thủ phạm của hai vụ án giết người. Vụ án đầu được mệnh danh là ký án vườn điều.
Trong vụ án này, ông Huỳnh Văn Nén đã nhận tội đã giết bà Dương Thị Mỹ. Nén còn khai nhận đã cùng cả nhà vợ (8 người) giết bà Mỹ vì bà Mỹ cặp bồ với anh rể của vợ Nén. Từ đó, Công an tỉnh Bình Thuận phá luôn vụ án vườn điều và bắt cả nhà bà Nguyễn Thị Lâm.
Sau đó vụ án trên đã được giải oan. Một câu hỏi được đặt ra là tại sao ông Nén lại nhận tội, không những thế còn khai cả gia đình cùng tham gia phạm tội ? Chính ông tự khai trong phiên tòa, vì bị bức cung nhục hình nên bắt buộc phải nhận tội. Vì ông Nén cũng được cho là liên quan đến vụ giết bà Lê Thị Bông vào đêm 23.4.1998, nên cũng có nghi vấn ông bị nhục hình.
Bên cạnh đó, tờ Lao Động cho biết, một tù nhân tên là Nguyễn Phúc Thành đã gửi đơn tố giác những người tham gia giết bà Lê Thị Bông, không phải là Huỳnh Văn Nén. Hai con gái của nạn nhân Lê Thị Bông cũng gửi đơn kêu oan cho Huỳnh Văn Nén cộng thêm hàng chục đơn kêu oan của luật sư, của gia đình Huỳnh Văn Nén kèm theo chứng cứ rất thuyết phục, nhưng cơ quan chức năng hiện vẫn im lặng.
Tờ Người Đưa Tin thì cáo buộc một vụ án khác, trong đó tử tù Nguyễn Văn Chưởng (SN 28/03/1983, người tỉnh Hải Dương) đã bị từ hình cách đây 5 năm.
Tờ báo cho biết thêm, ông Nguyễn Trường Chinh, bố của tử tù nói: “Khi bị bắt, Chưởng còn không biết bị bắt vì lý do gì. Các nhân chứng được triệu tập đều khẳng định con tôi vô tội. Nhưng Công an Hải Phòng còng tay nhân chứng, đánh đập, bắt họ phải khai khác đi. Nhiều nhân chứng khi về đã đến xin lỗi gia đình tôi, vì không chịu được đòn đánh đành phải khai sai sự thật theo sự chỉ dẫn của họ”.
Trước đó, ông Chinh cũng đã cho các phóng viên xem một chiếc áo mà con trai ông đã thêu để kêu oan.
Bên cạnh đó, tờ Petro Times cũng công bố một vụ án, trong đó tử tù Hàn Đức Long đã tố cáo mình bị bức cung và nhục hình.
Kể từ khi vụ án kết thúc quá trình điều tra từ năm 2006 cho đến nay, ông Hàn Đức Long đã liên tục tiếng về việc bị bức cung, nhục hình trong suốt 7 năm.
Tại phiên tòa sơ thẩm, luật sư của Hàn Đức Long đã xuất trình tài liệu chứng minh rằng bị cáo bị bắt giữ từ ngày 18/10 chứ không phải ngày 19/10 như biên bản của cơ quan điều tra lập. (Có nghĩa là: Sau 1 ngày bị bắt giữ ở cơ quan công an, Long mới viết giấy thú tội – chứ không phải Long đến cơ quan điều tra và thú tội ngay).
Một chi tiết khác là việc cơ quan tố tụng Bắc Giang cho rằng, sơ đồ đường đi gây án là do Long tự vẽ. Trên thực tế, sơ đồ này được Long vẽ dưới sự giúp đỡ của điều tra viên Lê Quốc Nhường. Lý do được đưa ra là Long bị tật ở tay.
Tuy sau đó, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã mở cuộc điều tra, xác minh về việc Hàn Đức Long tố bị bức cung nhưng lại dùng biện pháp là hỏi số can phạm, phạm nhân cùng buồng giam với Long. Công an Bắc Giang cho biết: Các can phạm này xác định không có việc Long bị bức cung, mớm cung hay nhục hình.
Cuối cùng, kết luận được Công an Bắc Giang đưa ra: “Việc Hàn Đức Long khai mình bị bức cung, nhục hình là không có căn cứ”.
Xem Clip: TẠI ĐÂY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét