Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Những án oan điển hình

Nhân việc ông Nguyễn Thanh Chấn được tạm đình chỉ thi hành án và có khả năng được giải oan, Facebooker Nguyễn Lân Thắng đã nêu ra một số án oan điển hình.


ÁN OAN GIẾT NGƯỜI - NGUYỄN SỸ LÝ 5 năm tù giam
Giảng viên trường Đại học Tây Nguyên – Nguyễn Sỹ Lý (xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ Tĩnh, nay là tỉnh Nghệ An). Ngày 20-9-1983, TAND tỉnh Nghệ Tĩnh đã xử phạt Nguyễn Sỹ Lý 17 năm tù giam về tội Giết người.
Nguyễn Sỹ Lý được minh oan, được trả tự do sau hơn 5 năm ngồi tù. Nhưng ra tù, giảng viên đại học đã thành thất nghiệp, đôi chân bị bại liệt. Từ một giảng viên đầy triển vọng, anh trở thành phế nhân. Cuộc hành trình tự do đã trải qua bao chông gai, nhưng chân lý đã thuộc về sự thật. Khi đó, cuộc giải oan của Nguyễn Sỹ Lý được coi là kỳ lạ nhất trong lịch sử tố tụng CHXHCN Việt Nam

ÁN OAN TỬ HÌNH - NGUYỄN VĂN CĂN 10 năm biệt giam
Án oan tử hình biệt giam 10 năm cho thợ máy Nguyễn Văn Căn sống cùng vợ và 9 đứa con ở 65 phố Quan Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội. 31 tuổi, Nguyễn Văn Căn bị kết án tử hình, sau khi bị biệt giam 10 năm liền chờ thi hành án thì Căn được Toà tuyên vô tội.
Hơn 40 năm qua kể từ ngày ra tù, anh Căn đã thành ông già 83 tuổi. Công việc quan trọng nhất của ông là đội đơn đi khắp nơi xin được đền bù những tháng ngày tù đày oan khuất, nhưng đều vô vọng. Ông vẫn trắng tay như ngày mới ra tù…

ÁN OAN GIẾT NGƯỜI - TRẦN VĂN CHIẾN 16 năm tù oan vì bị buộc tội giết trưởng công an xã
Trần Văn Chiến, sinh năm 1960, ở ấp Nam, Tân Điền, Gò Công Đông, Tiền Giang đã thụ án oan suốt 16 năm 3 tháng.
Ngày 20-3-1980, TAND tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa này, ông Trần Văn Chiến không nhận tội và khẳng định hung thủ thật sự là Trần Văn U. Tòa vẫn tuyên ông Chiến án chung thân.

ÁN OAN GIẾT CON TRAI RUỘT - PHẠM VĂN THÀNH lại bị bắt bởi tội vu khống cán bộ, chống người thi hành công vụ
Phạm Văn Thành, sinh năm 1946, ấp Ninh Hòa, xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang
Ông Phạm Văn Thành bị bắt ngày 17-9-1989 sau đúng một tháng UBND xã Hòa Tịnh (Chợ Gạo, Tiền Giang) vào lập biên bản kê biên tài sản của đương sự Phạm Văn Thành với lý do tình nghi đương sự giết con trai là Phạm Thanh Tuyền với cam kết khi nào ông Thành tìm thấy con thì sẽ trả lại số tài sản đã kê biên.
Không tìm được con, ông Thành bị bắt bởi tội vu khống cán bộ, chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản công dân. Ngày 25-8-1990 vụ án được đình chỉ nhưng đến năm 1995 ông Thành lại bị bắt tạm giam thêm 5 tháng, cải tạo lao động cho ba tội danh trên.
Ngày 7-6-2004 ông Thành được công nhận oan sai theo quyết định số 622/QD-GQKN (7-6-2004) của giám đốc Công an Tiền Giang.

ÁN OAN - TÔN THẤT TẦN 32 năm tù giam không xét xử
27 tuổi, công dân Tôn Thất Tần trở thành tù nhân chỉ vì bộc lộ chính kiến phản đối Hiệp định 06.3.1946 do Hồ Chí Minh kí với Pháp, thỏa thuận cho quân Pháp vào miền Bắc Việt Nam thay thế quân Tưởng giải giáp quân Nhật. 59 tuổi, ông già Tôn Thất Tần mới bước ra khỏi nhà tù Cộng sản.
Đời tù của cụ Tôn Thất Tần kéo dài qua 3 đời đảng Mác-xít: đảng Cộng sản Đông Dương, đảng Lao động Việt Nam, đảng Cộng sản Việt Nam. 96 năm có mặt trên cõi đời thì một phần ba cuộc đời cụ Tôn Thất Tần (1946 – 1977) để lại trong nhà tù Cộng sản.

ÁN OAN TỬ HÌNH - NGUYỄN HỮU CẦU dám tố cáo cán bộ tỉnh Kiên Giang ăn hối lộ, hiếp dâm…
Đến nay Nguyễn Hữu Cầu đã có 37 thâm niên trong tù. Nguyễn Hữu Cầu sinh năm 1945, quê quán Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Ông từng là một nhà thơ, soạn giả bài hát và là một cựu sĩ quan quân đội của chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Ông bị bắt học tập cải tảo năm 1975 cho đến năm 1980.
Năm 1981, ông viết đơn tố cáo và làm thơ lên án Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân và phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang về những hành vi tội ác như hối lộ, hiếp dâm... Ông bị bắt 10/1982. Tháng 5/1983, ông bị tòa sơ thẩm kết án tội phá hoại với mức tử hình. Mẹ ông kháng án, tại phiên xử phúc thẩm 2 năm sau đó án giảm xuống còn chung thân.
Dư luận quốc tế đang yêu cầu trả tự do cho tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Cầu.

ÁN OAN ĐANG ĐỢI TỬ HÌNH - HÀN ĐỨC LONG vẫn kháng án
Nông dân Hàn Đức Long, sinh năm 1959 trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Năm 2011 TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai vẫn tuyên án tử hình, tòa phúc thẩm TAND tối cao xử phúc thẩm lần 2 cũng tuyên án tử hình.

ÁN OAN HIẾP DÂM NỔI TIẾNG TỈNH ĐỒNG NAI - BÙI MINH HẢI
Ngày 23/11/1998, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án, VKS đề nghị mức án tử hình nhưng tòa kết án chung thân.
Bùi Minh Hải được trả tự do trong tình trạng sụt 8kg, gẫy một bên quai hàm. Ông được bồi thường 59,9 triệu đồng cho việc khởi tố, truy tố và kết án sai.

ÁN OAN 2 LẦN BỊ TUYÊN TỬ HÌNH - NGUYỄN MINH HÙNG đã chịu 5 năm tù oan
Ngày 17/9/1989, khi vừa chở vợ đi thăm em gái về đến cây xăng gần nhà thì Nguyễn Minh Hùng sinh 1978, ấp Tân Tiến, Tân Lập, Tân Biên, Tây Ninh bị bắt với tội danh buôn bán ma túy.
Sau hơn 5 năm ở tù với hai lần bị tuyên án tử hình, Nguyễn Minh Hùng được trả tự do.
Nguyễn Minh Hùng được Công an Tây Ninh xin lỗi công khai vào ngày 19/11/2008 và bồi thường số tiền 130 triệu đồng.

ÁN OAN LẪY LỪNG NHẤT CHXHCNVN - VỤ ÁN VƯỜN ĐIỀU 9 NGƯỜI MẮC NẠN
Đây được xem là vụ oan sai lớn nhất trong lịch sử tư pháp Việt Nam bởi có đến 9 người trong một gia đình rơi vào vòng lao lý.
Bùi Minh Hải kêu oan, nhưng cơ quan điều tra cho rằng có cơ sở xác định Hải là hung thủ gây án. Tháng 7/1998, Viện KSND tỉnh Đồng Nai có cáo trạng truy tố Bùi Minh Hải tội danh giết người, hiếp dâm và cướp tài sản. Bốn tháng sau, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử sơ thẩm. Đại diện VKS đề nghị mức án tử hình, nhưng HĐXX chỉ phạt Hải tù chung thân.

Tháng 2/1999, khi TAND Tối cao tại TPHCM chưa kịp đưa vụ án của Hải ra xét phúc thẩm thì xảy ra vụ án giết, hiếp một học sinh khác. Và từ dấu vết của vụ án này, tòa án đã tìm ra được hung thủ thật sự. Một thời gian sau, cơ quan tố tụng của tỉnh Đồng Nai xác định Bùi Minh Hải vô tội, đồng thời tổ chức xin lỗi công khai người bị hàm oan.

ÁN OAN - ĐINH QUANG ĐIỀN Giám đốc Công ty TNHH Quang Điền, đảng viên, trú tại tổ 10, khối 8, phường Tân A “bóc lịch” 240 ngày mới được minh oan
Ngày 31/1/2013, tại trụ sở UBND phường Tân An, Viện KSND TP.Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) đã công khai xin lỗi ông Đinh Quang Điền về việc các cơ quan tố tụng đã bắt giam ông không có căn cứ pháp luật. Ông Đinh Quang Điền là đảng viên, trú tại tổ 10, khối 8, phường Tân An, Giám đốc Công ty TNHH Quang Điền.

ÁN OAN GIẾT NGƯỜI - TRƯƠNG HOÀNG HIẾU tù 900 ngày vì bị cho là giết người, cố ý gây thương tích
Chiều 12/3/2013, tại trụ sở UBND xã Hồ Đắc Kiện (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng), ông Lê Văn Trúc - Chánh án TAND huyện Mỹ Tú - đã chính thức có lời công khai xin lỗi anh Trương Hoàng Hiếu (SN 1983, trú tại xã Hồ Đắc Kiện) cùng gia đình.
Vụ án “cố ý gây thương tích” xảy ra vào năm 2007, tại ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện (huyện Mỹ Tú, nay là huyện Châu Thành), nạn nhân là anh Chiêm Hoàng Nhanh. Sau khi vụ án xảy ra, Cơ quan CSĐT huyện Mỹ Tú đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam anh Hiếu.Viện KSND đã ra quyết định truy tố và TAND huyện đã xét xử, tuyên án 5 năm tù giam. Sau này, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên bố hủy án sơ thẩm, giải oan cho anh Trương Hoàng Hiếu.

Còn rất nhiều nữa, và án oan vẫn đang tiếp diễn… nỗi đau này chưa dừng lại đâu nếu chúng ta không hành động!
.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét