Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ bị khai ở tòa đã báo tin cho Dương Chí Dũng chạy trốn



Đôi lời: Vậy là đã rõ! Một, hoặc nhiều vụ án nữa sẽ được mở ra? Tòa sẽ trả hồ sơ về để điều tra lại? Thứ trưởng Ngọ sẽ bị triệu tập tức thì, rồi khả năng bị bắt tại tòa, v.v..?

Buổi sáng:

Các báo sẽ đưa tin sao đây, khi bên Dân trí vào lúc này thì thông tin có khác, và có triệu chứng tòa muốn “lảng chân giò” trước lời khai của Dương Chí Dũng, khi lôi cả Thủ tướng vào cuộc:



Theo Dương Chí Dũng, người này thông báo luôn: “Chiều nay Thủ tướng có nghe báo cáo về việc của chú”. Vì vậy, chiều đó Dũng loanh quanh khu vực nhà người này. Cuối giờ chiều, “ông anh” này gọi điện báo “Thủ tướng chấp thuận lệnh khởi tố bắt tạm giam chú, chú trốn đi một thời gian. Giờ chú tắt điện thoại đi”.

Xin nhắc lại về những bình luận của chúng tôi từ 1 tháng trước, người được thăng cấp được nói tới khi đó chính là ông Phạm Quý Ngọ, tháng 7/2013, lên Thượng tướng.

Sau khi bài được Một thế giới đưa lên mạng được khoảng 1 giờ đồng hồ, nội dung và tựa đã được sửa. Tên ông Phạm Quý Ngọ không còn nữa. (*)

Các báo khác: Tuổi trẻ không nhắc đến tên Phạm Quý Ngọ, mà chỉ ghi là “một ông anh trên bộ”.Thanh niên tường thuật chi tiết, nhưng cũng chỉ là “một cán bộ cao cấp của bộ công an”. Còn tường thuật của VietnamNet thì hoàn toàn không có thông tin gì liên quan đến người của Bộ Công an …

Buổi chiều:

VNExpress: “Trưa nay, Dương Chí Dũng đã khai ông Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, là người báo tin khởi tố. Trao đổi với VnExpress, tướng Ngọ đã phủ nhận … 12h20, khi VnExpress liên lạc qua điện thoại, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ phủ nhận liên quan đến việc Dương Chí Dũng bỏ trốn. Ông Ngọ cho hay: ‘Tôi không liên quan đến việc bỏ trốn của Dương Chí Dũng. Dũng khai là chuyện của anh ta, trách nhiệm của cơ quan điều tra là phải làm rõ việc này’. Ông Ngọ là Trưởng ban chuyên án điều tra các sai phạm tại Vinalines. Hiện ông Ngọ đang trong giai đoạn điều trị bệnh.”

Tiền phong: “Đầu phiên làm việc buổi chiều, bị cáo Dương Chí Dũng khai nhận, mang 500.000 USD biếu một quan chức cấp cao, nhờ người này “lo việc” cho mình. Theo ông Dũng, người đã nhận 500.000 USD cũng là người đã báo tin ông sẽ bị khởi tố và bắt tạm giam.” Khám phá: (Đăng lại của TP).

Vậy là sau cú “đột phá” của Một thế giới, tới đầu giờ chiều, các báo đã “dũng cảm” (hay do mới nhận được tín hiệu “đèn xanh”?) lần lượt đưa tin … thật: Tuổi trẻ: Dương Chí Dũng khai ông Phạm Quý Ngọ gọi điện mật báo … Thanh niên: Dương Chí Dũng khai ông Phạm Quý Ngọ khuyên nên trốn ” … ông này quay ra nói là Chủ tịch nước nói làm sớm, làm nghiêm vụ Vinalines trước kỳ họp Quốc hội cuối tháng 5.2012. Chủ tịch nước trước đó không đồng ý gặp Dương Chí Dũng.” Người lao động: Dương Chí Dũng khai biếu người mật báo số tiền rất lớn: tường thuật rất chi tiết vụ hối lộ … “Chủ tọa hỏi khi tới đây mang theo một chiếc túi, thì trong đó đựng gì? Dương Chí Dũng đáp trong túi đựng một số tiền rất lớn bằng ngoại tệ để biếu “ông anh” này …”


Vậy thì liệu đã đủ yếu tố để tòa triệu tập, thậm chí ra lệnh bắt khẩn cấp ông Phạm Quý Ngọ chưa?

Còn báo Công an nhân dân thì … im lìm quá, chẳng thấy tin bài gì cả. Còn “phụ trương” Công an nhân dân – trangPetroTimes của đại tá công an Như Phong thì mới sáng nay có bài ca ngợi nức lời: Vẫn còn là Dương Tự Trọng!,nhưng tiếp đến, bài tường thuật phiên tòa thì lờ đi toàn bộ tình tiết quan trọng liên quan tướng Ngọ.

Kẻ “đầu têu” – Một thế giới, chiều nay cũng đã trở lại với cái tựa lúc sáng và được bổ sung thêm tình tiết quan trọng: Dương Chí Dũng khai tướng Phạm Quý Ngọ mật báo, tướng Ngọ phủ nhận, nhưng là “phủ nhận” với … báo chứ không phải được triệu tập tới tòa. Và “Dương Chí Dũng cũng tố cáo nhiều người đã nhận tiền của mình trước khi ông bị khởi tố. Chủ tọa và đại diện VKS xác định đây là tình tiết mới xuất hiện ở phiên tòa và đã hỏi rất sâu để làm rõ.”

Hấp dẫn thêm là đã có một số đoạn ghi âm quan trọng được đăng tải

17h “tòa tạm nghỉ, 8h sáng mai (8-1) phiên xử sẽ tiếp tục phần tranh luận.” (PLTPHCM). Thật hài khi đối tượng có bất ngờ có thể trở thành đầu vụ thì vẫn nhởn nhơ ở ngoài, không được tòa gọi đến, trong khi đó trong tòa thì vẫn thi nhau “tranh luận”.

BT



11:08 07-01-2014



Đến lượt thẩm vấn, nguyên phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – PC45, Công an Hải Phòng, Vũ Tiến Sơn đã khai rằng “Anh Dũng nói với tôi rằng người báo tin cho anh ấy biết để chạy trốn trước khi bị bắt là thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ”.

Khi được tòa gọi lên để xét hỏi, Dương Tự Trọng cho rằng mình không có ý kiến gì với lời khai của Vũ Tiến Sơn.

“Tôi không công nhận và cũng không phủ nhận lời khai của tất cả các bị cáo khác. Mọi việc tôi đã khai tại cơ quan điều tra nên không khai gì thêm”, bị cáo Trọng kiên quyết.

Cũng theo bị cáo Trọng, gia đình bị cáo này gặp quá nhiều việc, quá nhiều chuyện nên không thể nhớ hết và bảo lưu những lời khai tại cơ quan điều tra.

Dương Chí Dũng khai: Chiều ngày 17.5.2012, thứ trưởng bộ Công an gọi điện cho tôi và bảo tôi đã bị khởi tố, tạm lánh đi một thời gian.

Trước đó, 8h sáng 7.1, tại TAND TP Hà Nội đã khai mạc phiên tòa xét xử nguyên phó Giám đốc công an TP Hải Phòng Dương Tự Trọng cùng 6 đồng phạm trong vụ án tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.


Bị cáo Dương Tự Trọng không thừa nhận cáo trạng. Ảnh chụp màn hình: Thanh Lưu.

Dương Chí Dũng và vợ đã được tòa triệu tập với tư cách nhân chứng. Kết thúc phần thủ tục, đại diện VKSND TP Hà Nội đã đọc bản cáo trạng truy tố 7 bị cáo.


Dương Chí Dũng và vợ được tòa triệu tập với tư cách nhân chứng.

Sau khi nghe cáo trạng, trừ Dương Tự Trọng, tất cả các bị cáo đều cho rằng cáo trạng truy tố mình là đúng. Do đó, chủ tọa cho các bị cáo khai trước và để bị cáo Trọng trình bày quan điểm của mình về cáo trạng sau.

Trong vụ án này, viện KSND tối cao xác định bị can Dương Tự Trọng là người chủ mưu, cầm đầu, Vũ Tiến Sơn (nguyên Phó phòng cảnh sát điều tra về trật tự xã hội, công an TP Hải Phòng) tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của bị can Trọng với nhiều thủ đoạn tinh vi như sử dụng điện thoại mới và sim rác, gọi nhau bằng mật danh…

Hành vi của các bị can đã cản trở, gây khó khăn rất lớn đến quá trình điều tra vụ án tham nhũng lớn tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam mà Dương Chí Dũng là bị can chính trong vụ án này.


Đại diện VKS công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo.

Quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an xác định Dương Tự Trọng đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ còn khi che giấu, không tổ chức truy bắt Đồng Xuân Phong (đối tượng truy nã của Công an TP HCM).

Bên cạnh đó, Dũng còn chỉ đạo thuộc cấp làm giả 2 Giấy CMND. Do đó, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để điều tra xử lý trong một vụ án khác


Bị cáo Sơn (áo trắng) cho rằng Trọng là chủ mưu và chỉ đạo toàn bộ vụ án.

Mở đầu phần xét hỏi, bị cáo Sơn và các bị cáo khác đều cho rằng bị cáo Trọng là chỉ huy và chủ mưu trong việc đưa Dương Chí Dũng. Các bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của trọng do là cấp dưới hoặc quan hệ tình cảm.

Các bị cáo cũng lần lượt khai quá trình đưa Dương Chí Dũng từ Hà Nội, đi Quảng Ninh, sau đó vào TP HCM bằng xe ô tô và trốn qua Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).

Tương tự vụ án xét xử Dương Chí Dũng và đồng phạm, phóng viên các báo đài theo dõi vụ án này qua ti vi trong một căn phòng riêng và phải kiểm tra an ninh trước khi vào tác nghiệp. Khu vực xung quanh tòa án được phong tỏa.

Thanh Lưu
* Sau khi đăng khoảng 1 giờ đồng hồ, tựa của bài đã được đổi thành: “Một ông anh” ở Bộ Công an đã báo tin cho Dương Chí Dũng chạy trốn, nội dung cũng được đổi. Ảnh chụp tựa gốc dưới đây:



7 nhận xét:

  1. Nặc danh8/1/14 6:49 SA

    Mã đáo thành ma!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh9/1/14 7:20 SA

    Mã đáo thành đô (la)?

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh10/1/14 7:20 SA

    Dương Chí Dũng non lắm. Tại sao không ghi âm ghi hình khi đưa tiền cho Ngựa? Ngựa nó hí lên: "Tớ trong sạch" rồi kìa. Rút kinh nghiệm ở... kiếp sau nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh14/1/14 4:05 CH

    Không , có ghi âm hay chụp hình quay phim cũng vậy thôi . Chỉ nhóm lợi ích nầy có mạnh hơn nhóm kia không ? hay nhóm nào được Trung Quốc bảo kê . Theo tôi đoán Chí Dũng đã phạm úy rồi , vì Chí Dũng đã phạm thượng tới bộ trưởng CA Trần Đại Quang ! Tuy nhiên biết đâu Chí Dũng cởi lưng cọp mà vẫn hạ cánh an toàn ? Và nên nhớ trên Ngọ và Quang còn có X

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có ban nhạc Crazy Frog (Ếch Khùng) hát oe oe, nhức cả đầu!

      Xóa
  5. Nặc danh27/1/14 6:27 CH

    Quan trọng là trên Quý và Đại là ai?!... Chức vụ khủng cỡ nào, và xảo quyệt tinh ranh trong thời gian tới để kịp xóa đi hết những bằng chứng quan trọng liên quan đến ông Dũng và Lan!

    Trả lờiXóa
  6. Chuyện cũ nhắc lại.
    Mọi người theo dõi phiên tòa ngày 14 tháng 12 năm 2013 đều bất ngờ khi bị cáo Dương Chí Dũng với hứng khởi khó hiểu đọc bài thơ:
    "28 năm qua lại trở về
    Những người hàng hải nặng thề năm xưa
    Dưới cờ Đảng nguyện cùng đưa
    Con tàu hàng hải đến bờ vinh quang.."
    Nếu ghép từ cuối cùng của 4 câu trên là "về xưa đưa quang". Nếu hiểu "xưa" là "trước" thì 4 từ trên có thế hiểu là: "về trước đưa Quang". Nếu đúng đây là thông điệp quan trọng mà DCD muốn đưa ra trong hoàn cảnh rất khó khăn, nguy hiểm cho bản thân như vậy, thì cách hành xử lạ lùng tại tòa của anh ta hoàn toàn dễ hiểu, phải không các bạn?

    Trả lờiXóa