Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

“Bắn tiếng” để TS Cù Huy Hà Vũ đi Mỹ “chữa bệnh” – Nhà cầm quyền CSVN cố gỡ khúc xương ngang họng?

Đúng 1 tháng trước, trong bài “Bốn ‘khúc xương ngang họng’ nhà cầm quyền CSVN“, có viết:

Gần đây nghe thông tin các cơ quan luật pháp trung ương của nhà nước CSVN đang chụm đầu bàn bạc căng thẳng, đưa ra đủ cách mà vẫn chưa tìm ra giải pháp trả tự do cho TS Cù Huy Hà Vũ …

… Hay là trả tự do nhưng kèm điều kiện phải sang Mỹ định cư, như Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy? Lại có ý kiến lo là ngộ nhỡ ông ta cứ “ừ” đại, rồi khi dẫn giải lên máy bay, bố mày lại la toáng lên, đòi xuống để … về nhà thì sao? Chẳng nhẽ lại lôi cổ đem giam lại à?

Chưa hết! Còn có lời bàn ra, là nhỡ ông ta lại đòi cho thêm người nhà đi định cư cùng nữa, đòi sang đấy phải có công ăn việc làm v.v.. thì sao?”


Bài viết dựa trên thông tin của vị Thiếu tướng (công an) Lê Đình Luyện, Chánh văn phòng Thường Trực Ban chỉ đạo về nhân quyền của Chính phủ nói trên VTV4. Thế nhưng vợ TS Cù Huy Hà Vũ thì nói “chưa có thông tin gì về việc này”. 

Rõ là “khúc xương” này gây đau đớn, lo lắng mà khó gỡ lắm, tức là nuốt vào thì nguy hiểm mà lôi ra lại vừa khó vừa đau, nên mới phải có kiểu “bắn tiếng” kỳ lạ đến vậy. Chắc tính nhờ “bác sĩ” gỡ dùm?

Về phần TS Cù Huy Hà Vũ, nếu lựa chọn cách “định cư” ở Mỹ, chắc ông phải hình dung một tương lai cho mình sẽ ra sao, trong đó không thể không nghĩ đến hoàn cảnh Nhà báo Bùi Tín.



Cập nhật: 06:35 GMT – thứ ba, 4 tháng 3, 2014
TS Cù Huy Hà Vũ đi Mỹ chữa bệnh?


Ông Cù Huy Hà Vũ bị án tù 7 năm hồi năm 2011

Quan chức công an Việt Nam nói trên truyền hình rằng chính quyền đã “cho Sứ quán Mỹ làm thủ tục xuất cảnh” cho TS Cù Huy Hà Vũ sang Mỹ chữa bệnh.

Thiếu tướng Lê Đình Luyện, Chánh văn phòng Thường Trực Ban chỉ đạo về nhân quyền của Chính phủ, nói trong chương trình ‘Việt Nam 7 ngày’ của kênh truyền hình đối ngoại VTV4 hôm 1/3 rằng gần đây thời gian gần đây chính quyền đã “cho Sứ quán Mỹ gặp Cù Huy Hà Vũ và làm các thủ tục để cho Cù Huy Hà Vũ được xuất cảnh đi Mỹ để chữa bệnh theo nguyện vọng cá nhân”.

Tuy nhiên vợ ông Vũ, bà Nguyễn Thị Dương Hà, nói với BBC sáng thứ Ba 4/3 rằng “gia đình chưa có thông tin gì về việc này”.

Bà Hà cho hay thực ra đề xuất cho TS Cù Huy Hà Vũ, người bị vấn đề về huyết áp, sang Hoa Kỳ đã được đưa ra từ năm ngoái trong một số tiếp xúc của giới chức Việt Nam và Mỹ.

“Tháng Chín 2013, tôi cũng từng được nghe gợi ý xin cho chồng tôi đi Mỹ.”

Lúc đó, theo bà Dương Hà, ông Cù Huy Hà Vũ đã khước từ đề nghị này.

Bà Nguyễn Thị Dương Hà vừa vào Thanh Hóa thăm chồng vào giữa tháng Hai và cho hay giám thị trại giam đã thu hết sách vở của ông Vũ.

“Tới giờ anh Vũ vẫn chỉ có một cuốn vở để ghi chép và anh hết sức phản đối việc thu giữ sách vở tài liệu của anh.”
Quan tâm Hiến pháp

Tháng 10 năm ngoái, từ trong tù, Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ đã gửi kiến nghị Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 dài 20 trang tới Quốc hội Việt Nam.

Để làm việc này, ông đã bỏ công nghiên cứu văn bản Dự thảo Hiến pháp và các tài liệu khác.

Chủ đề Hiến pháp là một trong các quan tâm lớn của TS Hà Vũ. Trước khi bị tòa kết án tù 7 năm vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự vào tháng Tư năm 2011, ông đã nhiều lần công khai nói tới nhu cầu phải cải tổ Hiến pháp, cổ súy đa đảng và bỏ Điều 4 Hiến pháp.

Ông Cù Huy Hà Vũ, sinh năm 1957, là tiến sỹ luật đào tạo tại Pháp.

Ông là con trai của nhà thơ Huy Cận, một vị công thần của chế độ, và là con nuôi của thi sỹ lừng danh Xuân Diệu.

Bị bắt ngày 5/11/2010 tại TP Hồ Chí Minh, ông Cù Huy Hà Vũ bị khởi tố trong cùng tháng về tội Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Ông Vũ hiện đang thi hành án tù 7 năm theo phán quyết của tòa sơ thẩm ngày 4/4/2011.

Phiên tòa phúc thẩm vào tháng 8/2011 giữ nguyên bản án đối với ông.

2 nhận xét:

  1. Nặc danh5/3/14 10:53 CH

    Nếu xin đi Mỹ chửa bệnh , thì văn bản phải ghi rõ ràng , 3 bên phải ký , bên Mỹ bên chính phủ VN và bên Ls Vũ . Khi hết bệnh chính phủ VN phải cho Ls Vũ về lại VN . Ls Vũ cẩn thận chính phủ VN lấy Ls để mua bán đổi chác với Mỹ , chính phủ VN muốn tống cục xương vướng trong cổ họng của họ ra bằng cách nầy . Tránh tình trạng lưu vong như nhà văn Bùi Tín , Trần Khải Thanh Thủy v.v...

    Trả lờiXóa
  2. Nguyệt Đồng Xoài9/3/14 8:16 CH

    Nguyệt nhà em khâm phục ông Cù Huy Hà Vũ 5 thì lại khâm phục luật sư Lê Thị Công Nhân 10. Lý do bên dưới.

    Ts Vũ sanh năm 1958, ls Nhân sanh năm 1979. Kể ra thì ts Vũ lớn hơn ls Nhân 21 tuổi, và nếu ts Vũ lập gia đình trong độ tuổi 18 đến 21, thì ông Vũ có thể sanh được ls Nhân. Nhưng xét về khía cạnh óc phân tích nhận xét của cá nhân, thì ls Nhân khá hơn đối với ông Vũ. Lý do vững chắc Nguyệt nhà em bảo thế vì là ls Nhân không xem ông Hồ Chí Minh (HCM) là lãnh tụ anh minh, đạo đức mà chỉ là người thua cả người tầm thường và ls Nhân không nể phục kính trọng ông HCM, trong khi đó thì ông Vũ xem ông HCM là thần tượng và nể phục ông HCM thái quá, mang tính cảm tính nhiều hơn lý luận phân tích.

    Để có thể nhận xét về nhân vật gây tranh cãi như ông HCM thì cần bằng chứng thực tế những hành động nhân vật HCM làm lúc còn sống, nhưng óc phân tích lập luận của cá nhân (khi cá nhân đó không sống cùng với nhân vật HCM) cũng không kém phần quan trọng. Nguyệt nhà em đồng tình với ls Nhân qua phân tích của chính Nguyệt nhà em và nghĩ cái tầm nhìn của ông Vũ thua xa ls Nhân dù ông Vũ lớn tuổi hơn.

    1. Bằng óc phân tích lập luận:

    Tội lớn nhất sai lầm lớn nhất của ông HCM là mang chủ thuyết CS/CNXH hoang tưởng vô nhân vào VN và gây ra nhiều thảm cảnh khó khăn suy thoái đạo đức, suy thoái kinh tế kéo dài cho đến ngày hôm nay. Cái sai lầm này phần nào nói lên ông HCM không phải là lãnh tụ thông minh, sáng suốt mà là 1 kẻ u mê tăm tối, và hậu quả người dân VN gánh chịu cho đến hôm nay.

    Tội ác sai lầm khác là ông HCM độc tài về chính trị và văn hóa tư tưởng. Cho đến khi ông ta qua đời năm 1969, thì miền Bắc không hề có báo chí truyền thông tư nhân độc lập; ông HCM trực tiếp hay gián tiếp chỉ đạo việc đánh nhóm Nhân Văn Giai Phẩm, điều này thể hiện ông HCM là kẻ độc tài về tư tưởng. Về chánh trị thì người dân miền Bắc chưa hề có được cuộc bầu cữ tự do đúng nghĩa nào để bầu cho ông ta vào chức chủ tịch nước, bầu ra chức thủ tướng và kể cả chức tổng bí thư đảng CS.

    Kết bạn đồng chí với Trung Quốc CS và hậu quả ngày nay người VN phải gánh chịu sự xâm lăng của Trung Quốc cũng bắt nguồn từ sự nể phục, rước giặc Tàu vào nhà của ông HCM.

    2. Bằng chứng thực tế qua những hành động ông HCM làm lúc còn sống:
    Cải cách ruộng đất rập theo Trung Quốc và xin phép tên độc tài đồ tể Josef Stalin vào VN và gây nên nhiều vạn người miền Bắc chết oan. Thực hiện cuộc cải cách công thương nghiệp tại miền Bắc gây sự xáo trộn, đời sống khó khăn cho người dân miền Bắc.

    Gây ra cuộc chiến tranh VN hàng triệu người VN chết, đẩy thanh niên phụ nữ VN vào cảnh “sanh Bắc tử Nam”. Cuộc chiến tranh “giải phóng miền Nam” không cần thiết và không cần bàn cãi thêm.

    Chế độ bao cấp tem phiếu, hộ khẩu ở miền Bắc lúc ông HCM còn sống nói lên ông HCM là kẻ độc tài, tàn ác vì ông ta và cái đảng CS thích kiểm soát khống chế người dân bằng dạ dày.

    Trả lờiXóa