Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

Hoãn phiên tòa xử 5 cán bộ công an dùng nhục hình ở Phú Yên


Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành tươi cười hớn hở tại phiên sơ thẩm

(NLĐO) - Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án 5 cán bộ công an dùng nhục hình đánh chết nghi can xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa sẽ được mở lại vào sáng 26-3 tới.



Đúng 8 giờ 40 phút ngày 10-3, TAND TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dùng nhục hình dẫn đến chết người xảy ra ở Công an TP Tuy Hòa.

Năm bị cáo phải ra hầu tòa đều là những sĩ quan công an, gồm: Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Công an Phú Yên), bốn bị cáo còn lại từng công tác tại Công an TP Tuy Hòa là Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, đội phó đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy thuộc đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội), Đỗ Như Huy (nguyên trung úy thuộc đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) và Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, cán bộ điều tra).


Ông Ngô Văn Cộ (cha) và chị ngô Thị Tuyết (chị Kiều) mang theo các chứng cứ ra tòa

Bị hại trong vụ án là Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa – Phú Yên, đã chết). Những thân nhân của anh Kiều đã có mặt tại tòa rất sớm, mang theo di ảnh cùng những bức ảnh chụp lại trong quá trình khám nghiệm tử thi nạn nhân. Tòa đã triệu tập 23 nhân chứng của vụ án.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động trước khi phiên tòa diễn ra, chị Trần Thị Tâm (vợ Kiều) cho biết khi Kiều chết, chị đang mang đứa con thứ 2 hơn 8 tháng. “Dẫu sao chồng tôi cũng đã mất, chỉ mong tòa xem xét để những người gây nên cái chết của chồng tôi có trách nhiệm với các con tôi” - chị Tâm bày tỏ.


Chị Trần Thị Tâm (vợ Kiều) cùng 2 con mang theo ảnh cồng ra tòa

Tại phiên tòa, nhiều người xúc động muốn rơi nước mắt trước cảnh cháu bé Ngô Thị Kim Oanh (2 tuổi, con Ngô Thanh Kiều) đang ôm hôn di ảnh của cha mà khi sinh ra cháu đã không còn thấy mặt cha. Trong khi đó, ngồi phía bên kia là bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, vẫn giữ nét mặt hớn hở, tươi cười khi trò chuyện với các chiến sĩ công an làm công tác bảo vệ phiên tòa.


Cháu Oanh hôn di ảnh người cha mà mình chưa từng biết mặt

Luật sư Võ An Đôn nêu ý kiến tại tòa, để được bào chữa cho người bị hại, ông đã gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vụ án. “Tôi không được thông báo mở phiên tòa. Không được tòa cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự. Tôi tham dự phiên tòa nhưng hoàn toàn không được tòa cung cấp giấy gì” - luật sư Đôn nêu.

Trong khi đó, trao đổi bên ngoài phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Thắng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành) cho rằng có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong vụ án này khi bắt giam bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành quá thời hiệu quy định.


Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành tươi cười hớn hở tại phiên sơ thẩm

Trước đó, luật sư Thắng cũng cho rằng trong vụ án này không có dấu hiệu nào cho tội dùng nhục hình. “Theo điều 298 Bộ luật Hình sự, tội dùng nhục hình chỉ xảy ra trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Nhưng ở đây Ngô Thanh Kiều bị bắt không có lệnh, cũng không có lệnh tạm giam, tạm giữ, thân phận pháp lý của người bị hại không rõ ràng. Cũng không rõ chủ thể dùng nhục hình khi không phải trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử hay thi hành án nên không thể truy tố tội dùng nhục hình mà có thể là tội cố ý gây thương tích hoặc giết người” - luật sư Thắng nói.

Sau khi khai mạc phiên tòa, do vắng nhiều nhân chứng nên luật sư cả bên bị hại và bị cáo đã đề nghị hoãn phiên tòa.

Sau khi HĐXX hội ý, đến 10 giờ 10 phút sáng cùng ngày, chủ tọa phiên tòa tuyên bố hoãn phiên tòa vì lý do vắng nhiều nhân chứng.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án 5 cán bộ công an dùng nhục hình đánh chết nghi can xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa sẽ được mở lại vào sáng 26-3 tới.


5 bị cáo từng là cán bộ công an phải ra tòa vì tội dùng nhục hình làm chết nghi can

Theo cáo trạng, đầu tháng 3-2012, Công an TP Tuy Hòa lập chuyên án điều tra về vụ trộm cắp trên địa bàn do ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa làm Trưởng ban chuyên án. Chiều ngày 12-5-2012, ông Hoàn chỉ đạo Nguyễn Trần Nguyên Phúc (thuộc cấp) phối hợp với Công an huyện Tây Hòa mời Ngô Thanh Kiều về Công an TP Tuy Hòa làm việc. Thế nhưng, lúc 3 giờ 15 phút ngày 13-5-2012, tổ công tác gòm 7 người ở Công an TP Tuy Hòa, Công an huyện Tây Hòa và Công an xã Hòa Đồng đã đến nhà còng tay Kiều đưa về Công an TP Tuy Hòa.

8 giờ ngày 13-5-2012, ông Lê Đức Hoàn chỉ đạo đưa Kiều vào phòng làm việc và phân công xét hỏi. Phạm Ngọc Mẫn dùng còng số 8 còng tay Kiều vào thành ghế. Đến 9 giờ 30 phút cùng ngày, Kiều vẫn không khai nhận nên Mẫn cầm dùi cui dài 50cm đánh 4-5 cái vào đùi, bắp chân trái, chân phải của Kiều. Đến 10 giờ cùng ngày Kiều vẫn không khai nên Nguyễn Minh Quyền lại dùng dùi cui do Mẫn vừa đánh xong để trên bàn tiếp tục đánh 4-5 cái vào cẳng chân và đùi phải của Kiều. 10 giờ 30 phút cùng ngày, Nguyễn Như Huy tiếp tục vào lấy lời khai, nhưng Kiều không khai nhận nên Huy lại cầm dùi cui để sẵn trên bàn đánh 2-3 cái vào bắp đùi phải của Kiều rồi ra ngoài. 11 giờ 10 phút, đến lượt Nguyễn Tấn Quang vào phòng còng 2 tay Kiều ra phía sau ghế rồi tiếp tục xét hỏi, nhưng Kiều cũng không khai nhận nên lại cầm dùi cui đánh 3-4 cái vào 2 bắp đùi, bắp chân Kiều. Đến 12 giờ 15 phút, Nguyễn Thân Thảo Thành vào canh giữ. Thành ngồi lên bàn đối diện với Kiều rồi hỏi nhưng Kiều không trả lời nên lại cầm dùi cui bổ 2-3 cái vào đầu.

Đến 14 giờ cùng ngày, khi dẫn giải Kiều đến Công an Phú Yên để làm việc thì phát hiện Kiều có biểu hiện mệt mỏi nên đưa đến Bệnh xá Công an Phú Yên khám. Đến 17 giờ 40 phút cùng ngày, bệnh xá này chuyển Kiều đến Bệnh viện đa khoa Phú Yên thì Kiều tử vong trên đường đi.

Kết quả giám định pháp y của Trung tâm pháp y Phú Yên kết luận Kiều tử vong do chấn thương sọ não, chấn thương phần mềm trên cơ địa có viêm phổi.

Viện KSND TP Tuy Hòa đã truy tố Nguyễn Thân Thảo Thành về tội dùng nhục hình theo khoản 3 điều 298 của Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 5 năm đến 12 năm tù. Trong khi đó, các bị can khác bị truy tố cũng về tội dùng nhục hình nhưng ở khoản 1, điều 298, có khung hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Riêng ông Lê Đức Hoàn cùng 8 cán bộ công an khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên kiến nghị xử lý kỷ luật.

Tin-ảnh: H. Ánh

3 nhận xét:

  1. Thấy bảng "Phụng Công, Thủ Pháp, Chí Công, Vô Tư" mà thương cho chữ. Tôi để ý thấy mấy quan tòa cứ cúi mặt mà phán xét, đọc án, chắc tại không dám nhìn lên để đối diện mấy dòng chữ nầy. Mà tại sao khi xử những "tên" tội "chống phá nhà nước, bêu rêu chủ tịch" thì hàng đống công an đứng kềm hai bên như sợ người ta lấy bút mà giết ông tòa. Còn xử mấy tên giết người không gớm tay nầy lại không thấy được một mạng công an là sao vậy cà?? khó hiểu

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh11/3/14 7:25 SA

    Hai thằng đập đầu chết 5 phu trầm cũng là con cán bộ xã. Chúng vừa đập đầu người người ta, vừa cười!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh12/3/14 8:32 CH

    Mấy thằng khốn CÔN đồ công AN mất dạy nầy, TỘI GIẾT NGƯỜI mà chúng cứ tưởng tội giỡn chơi, ngồi cười không một chút hối hận.

    CÔN AN cọng sản (không phai của NHÂN DÂN như chúng tiếm danh, reo rao) là loại VÔ NHÂN TÍNH được đào tạo bởi ĐẠO ĐỨC súc vật Heo CHó Mèo (hcm).

    Trả lờiXóa