Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Điều gì sẽ xảy ra khi Nga đưa quân vào Ukraine?

Theo tin mới nhất, hôm nay 2/3/2014, Nga đã đưa khoảng 10.000 lính vào Crimea peninsula và những vùng phụ cận. Trên trang video của LiveLeak, có khoảng trên 10 chiếc trực thăng vũ trang của Nga đã bay vào Ukraine. 

Trước đây 2 ngày, Quốc Hội Nga đã thông qua nghị quyết cho Putin đưa quân vào vùng Crimea của Ukraine.

Còn nhớ, Nga đã từng làm như thế, lấy cớ bảo vệ dân Nga để đưa quân vào South Ossetia của Georgia rồi chiếm đóng luôn tới bây giờ.

Tổng thống Mỹ Obama hôm nay đã đích thân gọi điện cho Putin để phản đối nhưng dường như Putin bỏ ngoài tai. Sau đó thì Obama dọa là Mỹ sẽ rút lui, không tham gia cuộc họp thượng đỉnh G8 tại Sochi vào tháng 6 tới nếu Nga không bỏ ý định xâm lăng. Hôm nay thủ tướng Canada đã tới Kiev để ủng hộ chính phủ mới nước này. Ông Stephen Harper cũng đòi bỏ cuộc họp G8 với Nga và đã thu hồi sứ quán Canada ở Nga về nước. 

Các nước Âu Châu cũng lên tiếng về vấn đề này nhưng vẫn không làm lung lay được Putin. Nhiều người cho rằng việc Nga đưa quân vào Ukraine có thể dẫn tới Chiến tranh thế giới lần thứ 3.

Bây giờ thử so sánh lực lượng giữa Nga và Ukraine. 

Đem so sánh lực lượng quân sự giữa Nga và Ukraine chẳng khác nào đem chú bé tí hon đặt cạnh gã khổng lồ.

Nga có trên 800.000 quân chính qui, lực lượng xe tăng lớn nhất thế giới và nhiều máy bay, tàu chiến, trong khi đó Ukraine chỉ có 130.000 lính với tiền chi tiêu quốc phòng rất nhỏ, chỉ 2 tỉ USD so với Nga là 78 tỉ USD. Chắc chắn là nhìn vào tương quan lực lượng giữa 2 bên thì Nga đè bẹp Ukraine với tỉ số 30/1. 

Ukraine là nước thuộc địa lâu năm của Nga, vì vậy tất cả quân trang, quân dụng và vũ khí, khí tài đều là của Nga để lại nên rất cũ kỹ. 

Tuy nhiên, việc thắng thua không đơn giản là mấy con số so ánh. Nó tùy vào nhiều yếu tố như địa thế, tinh thần chiến đấu, tính chất chính nghĩa hay phi nghĩa của mỗi bên ...

Nhiều bình luận gia cũng đã bàn về vấn đề: nếu có chiến tranh xảy ra trên phương diện rộng khắp Ukraine thì Nga sẽ sa lầy và thiệt hại nặng. 

Hiện nay Ukraine có tại Crimea khoảng 3.500 lính tinh nhuệ với một không đoàn máy bay cũ là Su-27, MiG-29 nhưng không có tăng yểm trợ. Số lính tinh nhuệ nầy được NATO huấn luyện trong vòng 6 tháng. Ukraine nhờ có yếu tố quan trọng là người dân tộc Tatars tại Crimea rất thù ghét Nga. 

Tổng dân số của Tatars là 300.000 người. Người dân tộc Tatars theo đạo Hồi, họ bị Lenin truy sát, đuổi khỏi nước Nga từ năm 1941 nên mối thù này họ luôn mang nặng trong lòng.

Crimea là vùng núi non hiểm trở giống Afghanistan và Chechen nên Nga có thể bị lực lượng Ukraine ở đây cầm chân với tổn thất lớn. Nếu trường hợp chiến tranh tại Crimea lan rộng lớn toàn Ukraine thì quân Nga sẽ phải trải rộng trên một địa bàn lớn, dễ bị tổn thất vì du kích chiến. 

Theo tình hình, nếu Nga dừng lại và chỉ chiếm Crimea thì sẽ bị du kích Tatars đánh ăn ngủ không yên, hơn nữa Ukraine đâu để yên cho Nga hoành hành, do đó chiến tranh không thể kiểm soát được, chắc chắn sẽ lan rộng ra khỏi vùng Crimea và Nga sẽ sa lầy là một điều thấy rõ. 

Năm 1979, Nga xâm lăng Afghanistan nhưng bị sa lầy đưa tới kiệt quệ kinh tế cuối cùng buộc phải rút quân sau 10 năm chiếm đóng. Việc xâm lăng Afghanistan được coi như nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991. Bài học đó hẳn Nga chưa quên. 

Nói về Obama, khi cảnh báo Putin mà tên gấu nầy vẫn hung hăng thì Obama làm được gì? Chắc chắn quân đội Mỹ và Nato sẽ không giúp gì Ukraine, nhưng Mỹ có thể đóng băng tiền bạc, tài sản của cá nhân Putin ở nước ngoài. Lời đề nghị này được một số bình luận gia đưa ra trên các phương tiện truyền thông ngày hôm nay. 

Theo Thùy Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét