Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Lễ tưởng niệm Gạc Ma diễn ra "trót lọt" nhưng khó chịu

Tôi phải dùng từ "trót lọt" vì tất cả những lần trước, cứ động đến lễ tưởng niệm nào có dính đến "yếu tố Trung Quốc" đều bị gây cản trở bằng cách: bố trí ca nhạc, nhảy nhót, mang máy đến cắt đá gây bụi và tiếng ồn, rào quanh công trình nào đó lấy cớ sửa chữa, mang vòi nước ra phun ..., ở những địa điểm dự kiến tiến hành buổi lễ.

Năm ngoái, 17/2/2013 tại Đài Bắc Sơn, chúng tôi bị ngăn cản, thậm chí nhang không thắp được đành để cả bó lên hàng rào sắt họ cũng không cho. Chúng tôi đành đứng từ xa vái vọng vào. Nhưng không thắp nhang lên thì các liệt sĩ sao biết chúng tôi gọi mà về.


Thế nhưng lần này, đoàn đến tưởng niệm tại Đài liệt sĩ Bắc Sơn lại diễn ra thuận lợi. Mọi người đến đăng ký, đặt hoa bình thường, tuy có bị một tên mật vụ nào đó đề nghị viên sĩ quan bảo vệ không cho đoàn vào, nhưng người sĩ quan đó đã không theo đề nghị của hắn.

Việc đặt hoa tưởng niệm liệt sĩ là một chuyện hết sức bình thường, những người làm việc ân nghĩa đó lẽ ra còn phải được khen ngợi, khuyến khích. Thế nhưng ở VN, những việc làm như thế lại bị liệt vào việc "nhạy cảm". Vì vậy cái sự tưởng niệm "trót lọt" mới trở thành một "thắng lợi". Đài BBC phấn khởi loan tin Tưởng niệm Trường Sa diễn ra thuận lợi. Bác Lê Hùng trả lời: lực lượng an ninh, mặc dù xuất hiện khá đông, nhưng cũng tỏ ra "rất ôn hòa". Nghĩa là không hung hãn, sấn sổ, gây chuyện thậm chí xông vào cùng với côn đồ ẩu đả, bắt người như đã từng.

Nghĩ mà chua chát.

Mặc dù vậy, hành động của đám mật vụ đã gây nên sự bức xúc cho những người đi tưởng niệm. Chúng chĩa máy ảnh vào mặt mọi người ghi hình một cách rất thô lỗ. Facebooker Cuong Hoang Cong phẫn nộ: "Có thể đây là một tên chó săn hoặc một tên gián điệp của tàu cộng hoặc một tên đã bán linh hồn cho quỷ dữ mới có thể hành xử như vậy khi mà hàng người chúng tôi đang nghiêm trang đứng trước các anh linh của Dân Tộc Việt Nam để dành tới các anh chị một phút mặc niệm. Lực lượng công an mặc cảnh phục thì đứng từ xa rất đông như là bảo kê cho những tên đểu cáng này?.

Kể cũng lạ, không hiểu tại sao, mỗi lần chúng tôi tham gia vào hoạt động hợp pháp nào thì chúng vẫn cứ cả rừng máy quay chĩa vào chúng tôi ghi hình, không biết để làm gì? Nếu ai phạm pháp, hẳn đã bị bắt ngay tại chỗ. Có ý kiến cho rằng, chúng sử dụng phim ảnh, lắp ghép, xuyên tạc để bôi nhọ ai đó trên báo chí hay tạo dựng hồ sơ. Thực tế thì chúng đã sử dụng nhiều hình ảnh để nói xấu người này người nọ trên báo chí rồi. Ngoài ra chúng còn có ý định gì nữa? Mang về tâng ông với sếp? Dọa dẫm những người tham gia những hoạt động mà nhà cầm quyền không thích ư? Nhưng nếu chúng dọa được thì đã không có chuyện những hoạt động như thế vẫn diễn ra với sự tham gia ngày càng đông đảo.

Mời nhận mặt vài đứa trong mấy hình dưới đây:




14/3/2014
NTT

6 nhận xét:

  1. Về việc lần nào cũng bị ghi hình quay phim..để làm gì, Có thể để,khi họ bắt ai đó...trong cáo trạng sẽ có đoạn: "cho dù được nhắc nhở nhiều lần từ chính quyền nhưng...ông gì đó đã nhiều lần tụ tập trái phép, đóng vai trò tích cực trong việc kích động quần chúng..v...v..."
    Cụ thể nhất là vụ luật sư Nguyễn Quốc Quân..TV nói y thế đấy bác.

    Trả lờiXóa
  2. Ngàn Hương15/3/14 3:46 CH

    Chắc là cù nèo mãi, mẹ mới cho tiền mua được chiếc điện thoại, hay máy ảnh kỹ thuật số rồi mang ra khoe mẽ chứ gì? Hồi còn nhỏ, tôi thấy mấy đứa trẻ nó đối phó nhau thế này:ví dụ đứa A không muốn chơi với đứa B, mà đứa B cứ lằng nhằng bám theo, thì đứa A làm một động tác rất "nhạy cảm", đó là...lấy đầu ngón tay giữa và đầu ngón tay trỏ vòng vào nhau sao cho tạo thành một hình tròn méo và giơ lên. Nếu lần sau mà "tịu nó" còn bám theo để quay phim hay chụp hình, thì cũng nên làm động tác ấy giơ lên cho chúng nó quay và chụp, chắc chúng nó "khoái" lắm đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh15/3/14 7:47 CH

      Ờ phải. Nên "đinh hướng xã hội chó ngựa" cho tụi nó xác định mà một lòng sắt son đi theo.

      Xóa
    2. Nặc danh16/3/14 9:27 SA

      Hay là đưa ngón tay thối lên cho tụi nó tha hồ quay.
      Cùng sống dưới gầm Trời, không biết ai hơn ai đâu! Mai mốt có qua thế giới bên kia, thần linh chặn từng người hỏi:
      - Mày có là đảng viên đảng nào không?
      - Thưa không.
      - Vậy vào trong đi. Còn mày?
      - Dạ, em thuộc đảng...
      - Hừ... Kê khai vào đây, để chúng tao xem công tội của mày!
      (Gay go.)

      Xóa
  3. Nặc danh15/3/14 8:12 CH

    Hay lắm, phải chưng mấy cái bản mặt thớt của đám sai nha lên mạng.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng được trả lương cao lắm để làm cái việc rình mò đáy Ngàn Hương ạ

    Trả lờiXóa