Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Chị Bùi Thị Minh Hằng đã ăn trở lại - Cháu Trần Bùi Trung bị bắt, còng tay rồi thả ra trong ngày

Về việc Trần Bùi Trung bị bắt giữ:

Theo trang Ti Hon | Facebook, Luật sư Trần Thu Nam cho biết:

4 giờ sáng nay, Ls Nam cùng Trần Bùi Trung từ Sài Gòn xuống trại tạm giam An Bình. 8h sáng Ls Nam vào làm việc thì Trung đứng ngoài cổng trại. Trung đề nghị gác cổng cho vào gặp mẹ. 

Sau khi tham dự buổi hỏi cung chị Hằng ra, Ls Nam không thấy Trung, gọi điện thì không liên lạc được. Ls Nam hỏi mọi người xem có thấy cậu em tôi đâu không thì được trả lời là công an xã An Bình đã bắt đi. 

Ls Nam tìm hiểu sự việc thì họ cho biết, Trung đi vào khu nhà hành chính để yêu cầu cho gặp mẹ, bị gác cổng lôi ra ngoài. Sau đó Trung có gào "Mẹ ơi con Trung đây..." Trung có đập đầu hoặc tay vào cổng trại, tiếp theo là công an xã đến bắt. 

Ls Nam đến Công an xã An Bình đề nghị gặp lãnh đạo để tìm hiểu sự việc. Lúc này có rất nhiều công an giao thông, an ninh và nhiều công an khác cầm máy quay. Công an xã đã lảng tránh không tiếp nên Ls Nam phải quay về quán nước trông đồ đạc cho Trung. 

Về sự việc cháu Trần Bùi Trung ở cổng trại sáng nay, tôi theo dõi toàn bộ âm thanh qua điện thoại cho đến khi cháu bị bắt giữ. Cùng nghe với tôi có anh Lê Hùng lúc đó cũng đang ngồi chơi ở nhà tôi. Lúc 9h12, cháu Trung gọi điện cho tôi bảo cháu đang ở cổng trại, cháu nói sẽ xin gặp trực ban để hỏi về tình hình sức khỏe của mẹ cháu. Khoảng 9h30, tôi gọi điện cho cháu, cháu bảo con sẽ xin gặp trực ban. Tôi bảo đừng tắt máy, để cho bác nghe.

Đoạn đầu nghe thấy tiếng Trung nài nỉ xin được gặp trực ban để hỏi về sức khỏe của mẹ, nhưng người trực cổng cương quyết không cho gặp. Cũng không thấy to tiếng xảy ra. Sau đó im lặng chừng 5 phút, chắc là trực cổng đi xin ý kiến. Rồi lại thấy tiếng Trung gọi chú hay anh trực ban gì đấy. Năn nỉ mãi không được thì Trung bắt đầu gọi mẹ. Trung gọi to, nghe rất thảm thiết. Thế thôi chứ không có chuyện cãi cọ hay to tiếng gì với nhau. Cũng không có âm thanh nào cho thấy Trung đập đầu vào tường.

Điện thoại tôi tiếng nhỏ, lúc thì tôi nghe, lúc đưa anh Hùng nghe, lúc cả hai ghé tai vào cùng nghe. Hai anh em chúng tôi lặng người nghe tiếng cháu gọi mẹ. Trung khóc gọi mẹ chừng mươi phút thì nghe có âm thanh như Trung bị khống chế, có tiếng “bỏ ra” có tiếng “máy, máy”. Tôi đoán họ đến không chế Trung rồi tước máy. Sau đó thì có ai tắt máy. Đến đây có lẽ là lúc Trung bị bắt giữ như luật sư Nam vừa kể trên.

Ls Nam kể tiếp, sau đó, Ls làm việc với một người mặc sắc phục công an trong trụ sở Công an xã An Bình. Người này không đeo bảng tên, xưng là Hạnh. Ls hỏi về tình hình của Trung thì được trả lời: hiện nay chưa có quyết định tạm giữ, đang tiếp tục làm việc về hành vi Trung đi vào khu vực cấm mà chưa được phép.

Vào lúc 6 giờ chiều nay, Bùi Trung gọi điện cho tôi, báo họ đã thả cháu ra và hai anh em bắt đầu lên xe về lại Sài Gòn. Trung có kể qua về việc Trung bị còng tay. Chúng tôi sẽ thông tin về chuyện Trung ở trong đồn công an sau.

*

Về tình hình chị Hằng, Ls Trần Thu Nam kể: sau một thời gian dài tuyệt thực, hôm nay chị mới bắt đầu ăn lại, sức khoẻ yếu trầm trọng. Như vậy, Bùi Hằng tuyệt thực 47 ngày. Ls Nam tả “Mặt gầy quắt lại, khi đi ra phải có 2 người xốc 2 bên”. 

Khi làm việc, chị Hằng rất cứng, luôn tố cáo công an đã đánh đập chị cùng mọi người. Chị tố cáo ông Lê Hoàng Dũng là phó thủ trưởng công an Lấp vò đã đánh chị nhưng bây giờ hắn lại chính là người ký lệnh khởi tố. Chị nói, chị sẽ làm đơn kiến nghị về việc này.

31/3/2014

NTT

1 nhận xét:

  1. Hồ Quang Huy1/4/14 9:03 CH

    Bùi Hằng nên kiện, chứ kiến nghị gì với chúng nó.

    Trả lờiXóa