Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

TRẦN MẠNH HẢO MỪNG NGÀY 8-3 BẰNG "BÀI THƠ TRÊN VÁY"

Lời ngỏ : Bốn nghìn năm người đàn bà Việt Nam đã chống Trung Hoa bằng váy. Nước ta phụ nữ quyết mặc váy, không chịu mặc quần như bên Tàu, nên mới có câu ca dao : "Cái trống mà thủng hai đầu/Bên ta thì có bên Tàu thì không". Vua Minh Mạng theo văn hóa Tàu nên ra lệnh bắt đàn bà Việt Nam mặc quần : "Chiếu vua Minh Mạng ban ra/ Cấm quần không đáy người ta hãi hùng". Váy vừa là quốc phục, vừa là thẩm mỹ dân tộc, một đặc trưng văn hóa Việt Nam. Nên, nhân ngày 8-3, đàn ông Việt ta nếu có ai hô : Váy muôn năm kể ra cũng là một hành vi yêu nước. Hồi ba tuổi, thằng con trai tôi cứ thấy mẹ mặc váy là nghịch ngợm chui vào váy mẹ hô : múa lân, múa lân. Thiết tưởng những người đàn ông Việt hôm nay cũng nên giữ lấy tinh thần thích múa lân như chú bé mê váy kia để mừng bà xã mình, nghe ra còn có ý nghĩa hơn là tặng hoa chăng ?

BÀI THƠ TRÊN VÁY

Tưởng nhớ nữ sỹ Hồ Xuân Hương

Mở ra một cái váy trời
Qụat cho thế sự tơi bời lá hoa
Chành ra ba góc dư ba
Hỏm hòm hom thế mới là văn chương

Giời ghen ông phủ Vĩnh Tường
Đứt đuôi nòng nọc tình dường bôi vôi
Xót thân quả mít nằm phơi
Miệng càn khôn ghẹo cọc trời tùm hum

Trách Chiêu Hổ sợ hang hùm
Bao nhiêu quân tử khuất lùm rêu con
Cái khuôn tạo hoá méo tròn
Để cho hậu thế mãi còn ngẩn ngơ ?

Hồng nhan từ độ trơ trơ
Nước non một bánh trôi bờ dại khôn
Mắt dao cau liếc rách hồn
Ốc nhồi xưa vẫn phơi trôn lên trời

Bao nhiêu vua chúa qua rồi
Chỉ còn chiếc váy tốc trời thi ca


Trần Mạnh Hảo

Tác giả gửi cho blog NTT

1 nhận xét:

  1. Bùi Giáng có câu thơ " Mắt lá răm sôi nổi liếc qua " , Trần Mạnh Hảo(TMH) có câu thơ " Mắt dao cau liếc rách hồn " . Không biết thi sĩ NTT nhà ta có kinh nghiệm gì về" Cửa sổ linh hồn" của phụ nữ ?
    Thi sĩ ưu tú nhân dân TMH nên phê bình và tự kiểm điểm , đồng chí nghỉ gì khi tuyệt tác hai câu thơ nói lên được chân lý dưới gầm trời nầy

    Bao nhiêu vua chúa qua rồi
    Chỉ còn chiếc váy tốc trời thi ca

    Đồng chí thi sỉ TMH là bọn văn nghệ xét lại ...là suy thoái đạo đức , là xúc phạm đến ban tuyên giáo trung ương Huynh với Rứa , là nói xấu cán bộ công tác tư tưởng cục cức Hữu Thỉnh của chúng ta. Đồng chí nhìn lại lịch sử đi , bao nhiêu vua chúa qua rồi , từ bác kính yêu của chúng ta cho tới vua Lê Duẩn ...vua Lê Khả Phiêu, vua Nông Đức mạnh , vua Lú v.v...Chưa có vua nào núp bóng hay chui vào váy phụ nử hết ! Những thiên tử nầy vô cùng trong sạch , không quan tâm tới chiếc váy nào hết , cho dù chiếc váy đó là của Nông Thị Xuân đi nữa!
    Hôm nay là ngày phụ nữ quốc tế 8 tháng 3 . Trong Đoạn Trường Tân Thanh câu thứ 83

    Đau đớn thay phận đàn bà !
    Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung

    Và Bùi Giáng cũng sụt sùi

    Méo tròn mở trước tơ tằm nối đuôi

    Cho nên hôm nay tôi uống rượu không thấy vui , vì Bùi Thị Minh Hằng đang khổ nạn ! Lòng dạ không yên nên không thể " tán thơ" bài thơ tuyệt vời nhất của TMH được

    ĐỀ ĐỀN SẦM NGHI ĐỐNG

    Ghé mắt trông ngang thấy bảng treo
    Kìa đền Thái thú* đứng cheo leo
    Ví đây đổi phận làm trai được
    Thì sự anh hùng há bấy nhiêu!
    Hồ Xuân Hương

    * Sầm Nghi Đống : Tên tướng Tàu Khựa xâm lược nước ta năm 1789 . Lúc bị quân của Nguyễn Huệ tấn công dồn dập, chạy không thoát, phải thắt cổ tự tử ( Chú thích của Minh Phúc, thơ Hồ Xuân Hương , nhà xuất bản Đồng nai 1996)

    Trả lờiXóa