Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Lên tiếng của Hội phụ nữ Nhân quyền Việt Nam về tình hình đàn áp ngoài phiên tòa xử ba nhà hoạt động


Chính quyền Việt Nam liên tục làm dày thêm hồ sơ Nhân quyền tồi tệ của họ bằng cách tung một lực lượng công an, an ninh, dân phòng… dày đặc để bao vậy, khủng bố, bắt giữ và đánh đập những người quan tâm và đến tham dự phiên tòa xét xử ba nhà hoạt động Nhân quyền Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh.

Nhiều người đối kháng và hoạt động Nhân quyền từ khắp ba miền của Việt Nam đã tập trung về thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp để theo dõi phiên tòa xử ba nhà hoạt động này.

Ngày từ tối ngày 24 tháng 8 năm 2014 đã có nhiều người bị an ninh theo dõi và bắt giữ. Công an Đồng Tháp đã dàn trận khắp các ngả đường trong thành phố Cao Lãnh. Đi đâu cũng thấy an ninh thường phục, công an sắc phục và dân phòng.  Các hàng quán trong toàn thành phố được ra lệnh phải đóng cửa sớm hơn thường lệ.

Đại diện Hội phụ nữ Nhân quyền Việt Nam chúng tôi bao gồm bà Trần Thị Hài, Nguyễn Ngọc Lụa, Huỳnh Phương Ngọc, Huỳnh Thục Vy và Nguyễn Thị Ánh Ngân đến Cao Lãnh trước một ngày và chúng tôi vẫn bình an cho đến tối ngày 25.

Tối muộn ngày 25 tháng 8, hàng chục công an sắc phục lần lượt ập đến khách sạn Bình Minh tại số 147 Hùng Vương  (nơi cô Hài, Vy, Ngọc , Ngân trú ngụ) và khách sạn Bảo Thế, số 123 Nguyễn Trãi (nơi Lụa cùng những người bạn trú ngụ) nói là để kiểm tra tình hình cư trú của hai khách sạn này.

Tại khách sạn Bình Minh, công an ập vào rất đông khủng bố tinh thần Huỳnh Phương Ngọc và Nguyễn Thị Ánh Ngân (cô này có em bé  8 tháng tuổi đi cùng). Nhưng hai cô nhất định không mở cửa để họ vào kiểm tra. Sau đó, nhiều công an vào phòng bà Trần Thị Hài lục tung hành lý rồi bỏ đi. Trong lúc đó, bà Hài và Thục Vy còn ở ngoài đường phố  và bị một nhóm công an khác  truy đuổi dưới trời mưa. Sau khi bà Hài và cô Thục Vy trở lại khách sạn, cả khách sạn Bình Minh bị phong tỏa cho đến 12 trưa trưa ngày 26. Tại khách sạn Bảo Thế, công an đến kiểm tra tình hình tạm trú rồi bỏ đi.

Sáng ngày 26, khi phiên tòa đang diễn ra thì Lụa và nhiều người bạn khác đi cùng cô, trong đó có cô Nguyễn Hoàng Vi đang mang thai sắp đến ngày sinh, bị bắt đưa về đồn công an phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh. 

Đến trưa cùng ngày thì bà Trần Thị Hài, Huỳnh Phương Ngọc, Huỳnh Thục Vy,  Nguyễn Thị Ánh Ngân cùng chồng là Huỳnh Trọng Hiếu và con trai nhỏ bị bắt đưa về đồn công an phường 2 thành phố Cao Lãnh. Đến hơn 8 giờ tối ngày 26, nhóm bà Hài được đưa lên xe 50 chỗ ngồi áp tài về Sài Gòn  cùng nhiều nhóm khác.

Riêng tình hình cô Nguyễn Ngọc Lụa, một thành viên tích cực của Hội chúng tôi, vì không chấp nhận ký biên bản của an ninh, đã bị  một nhân viên an ninh tát mạnh vào tai. Sau khi được đưa về Sài Gòn, cô phải nhập viên tại bệnh viện 115 để điều trị vì NHỨC ĐẦU KHÔNG CHỊU ĐỰNG NỔI VÀ VÔ CÙNG MỆT MỎI.

An ninh chìm ngay lập tức vào cuộc để áp lực nhân viên bệnh viện 115 không chữa trị cho cô Lụa. Họ bỏ cô nằm rất lâu ở bên ngoài phòng chụp CT scan. Sau khi bị buộc phải đưa cô vào phòng chụp, họ lại giở trò để hệ thống máy tính điều khiển bị hỏng. Cô Lụa, trong tình trạng nhức đầu và suy nhược, phải chờ đợi rất lâu. Nhiều người hoạt động Nhân quyền đã đến thăm cô và áp lực bệnh viên phải điều trị kịp thời chữa trị cho cô. Hiện tại, cô Lụa đang dần khỏe lại trong sự vui mừng của nhiều anh chị em.

Trong khi đó, nhiều anh chị em hoạt động cho Nhân quyền và đại diện các tôn giáo khác từ Bắc chí Nam cũng bị bắt, có nhiều người bị đánh đập và hủy hoại tài sản như ông Trương Văn Dũng, chị Mai Phương Thảo và anh Đinh Nhật Uy…

Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam chúng tôi xin thông báo thông tin chính thức và xác thực này đến công luận trong và ngoài nước để quý vị quan tâm, hỗ trợ và lên tiếng cho những chị em của Hội chúng tôi, đặc biệt là cô Nguyễn Ngọc Lụa, cũng như những anh chị em đấu tranh khác trong nước.

Trân trọng cám ơn.

Ban điều hành Hội PNNQVN
Sài Gòn ngày 28 tháng 8 năm 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét