Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Bắt giữ người hoạt động nhân quyền: Công an Phường Dịch Vọng, Hà Nội vi phạm pháp luật!

VNTB: Vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng này lại xảy đúng vào thời điểm Quốc hội Việt Nam chính thức thông quan Công ước chống tra tấn của Liên hiệp quốc.

Khúc Thừa Sơn

(VNTB) - Viện dẫn một lý do nào đó rồi ra tay bắt giữ, khủng bố hay trấn áp những người hoạt động cổ súy cho nhân quyền là hành động thường xuyên làm của những người làm trong ngành công an, an ninh ở Việt Nam. Và việc một nhóm bạn sinh viên trú tại phòng 604 tòa nhà N06, phố Trần Đăng Ninh, phường Dich Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội đang chuẩn bị ăn cơm thì bị lực lương công an, an ninh ập vào đòi kiểm tra tạm vắng tạm trú rồi bắt giữ, thu giữ tài sản của nhóm bạn sinh viên là minh chứng tái diễn cho hành động trên của ngành công an, an ninh ở Việt Nam. 

Kiểm tra tạm trú, tịch thu tài sản và bắt giữ người

Căn cứ vào những gì thuật lại của anh Lý Quang Sơn thì vào lúc 19h ngày 27/11/2014, facebooker Lý Quang Sơn cùng những người bạn là Nguyễn Trung Dũng, Quyết Phạm và Triệu Hồng Minh đang chuẩn bị ăn cơm tối tại phòng 604 tòa nhà N06, phố Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội thì có khoảng 20 người gồm dân phòng, công an khu vực, an ninh mặc thường phục và cơ động xông vào nhà yêu cầu kiểm tra tạm trú tạm vắng và ở bên ngoài hành lang có hơn 10 người. Khi chưa được sự đồng ý của chủ nhà thì lực lượng an ninh và công an đã lục lọi các phòng. Anh Sơn và những người bạn của anh yêu cầu lực lượng khám xét phòng trình thẻ ngành cũng như lệnh khám xét nhưng phía lực lượng khám xét không có bất kỳ giấy tờ nào. Lực lượng khám xét còn nói với anh Sơn và những người bạn rằng có một số người đã viết đơn tố giác phòng 604 có chứa chấp tài liệu trái phép và chất gây cháy nổ. Sau một hồi khám xét, lực lượng khám xét đã thu giữ 30 chiếc áo in logo nhân quyền và các tài liệu về dân chủ và nhân quyền được xuất bản tại Việt Nam (ví dụ như cuốn “Dân chủ trực tiếp” và “Dân chủ ở cấp địa phương”; cuốn "hỏi đáp về quyền con người", cuốn "giáo trình quyền con người quốc tế", cuốn "tư tưởng về quyền con người" do đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản) và 1 máy tính bảng Samsung Tab 3. Tất cả hiện vẫn bị giữ tại Công an phường Dịch Vọng. Vì anh Dũng không mang theo chứng minh thư nên lực lượng khám xét đã tự ý đưa Dũng về công an phường mà không có bất kỳ lệnh bắt hay giấy tờ nào để xác nhận việc bắt giữ Dũng là hợp pháp.

Công an hành hung người dân 

Không chỉ tịch thu đồ đạc và bắt giữ người, lực lượng khám xét còn ra tay đánh đập và hành hung anh Sơn cùng anh Minh . Theo tường trình từ anh Sơn thì khoảng 21h30, anh Sơn, anh Minh, anh Quyết Phạm bị đưa về công an phường Dịch Vọng để làm việc. Trong lúc bị đưa lên xe ô tô, anh Sơn đã bị an ninh nắm tóc và đập đầu vào cửa xe và tát lên tục vào mặt. Ở dưới sân nhà N06 có rất nhiều an ninh, công an (khoảng 50 người) và cảnh sát cơ động, họ còn điều động thêm 1 xe cứu thương và 2 xe thùng để dẹp đám đông. Tại đồn công an phường Dịch Vọng, anh Minh bị tát vào mặt và bị đánh liên tiếp vào đầu, bụng và vai khi anh Minh từ chối khai báo nhân thân và trả lời về các tài liệu có trong phòng 604 tòa nhà N06. Vụ việc được giải quyết cho đến khoảng 2h sáng ngày 28/11/2014 thì phía công an đã thả anh Sơn và những người bạn ra về.

Hành động trên của ngành công an, an ninh ở phường Dịch Vọng một lần nữa gây bức xúc dư luận đặc biệt là những người dân đã quen biết anh Sơn qua những việc làm thiện nguyện cơm nước cho dân oan ở Hà Nội. Mọi người cho rằng hành động trên của ngành công an, an ninh ở khu vực đã vi phạm Hiến pháp và pháp luật Việt Nam về quyền bất khả xâm phạm chỗ ở căn cứ theo Điều 73 Hiến pháp và trình tự, thủ tục khám chỗ ở được quy định tại các Điều 140, Điều 141, Điều 142, Điều 143 Bộ luật Tố tụng hình sự. Rất nhiều ý kiến cho rằng anh Sơn và những người bạn nên làm đơn trình bày vụ việc gửi đến các cơ quan quốc tế để tố cáo vụ việc đồng thời phía cơ quan công an, an ninh liên quan phải xin lỗi anh Sơn và những người bạn. Dù có thế nào thì qua vụ việc này thật đáng xấu hổ cho những người thừa hành pháp luật lại lạm dụng pháp luật, biết pháp luật nhưng cố tình vi phạm pháp luật để áp bức người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét