Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Quốc Hội đang lo điều gì khi tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm?

Vào khoảng 9 giờ sáng nay, Vietnamnet và Tuổi trẻ (có thể còn những báo khác nữa) đăng tin Báo chí không được đưa tin công bố kết quả phiếu tín nhiệm.

Sau đó ít phút, Tuổi trẻ đã gỡ xuống, theo đường link vào thì thấy báo lỗi 404.

Lại ít phút nữa, thấy cả Vietnamnet và Tuổi trẻ đều đăng thành tin “Báo chí được đưa tin công bố kết quả phiếu tín nhiệm” (bỏ đi chữ “không”)

Nội dung chính của bản tin trên Vietnamnet như sau:

“- Báo chí được đề nghị không tham dự và đưa tin về phiên họp lấy phiếu tín nhiệm của QH diễn ra trong sáng nay và ngày mai, bao gồm toàn bộ quy trình thảo luận, lấy phiếu và công bố kết quả.

Đề nghị trên được nêu trong thông cáo do Trung tâm báo chí kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII phát đi sáng nay 14/11. 

Thông cáo cho hay: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VPQH, Trung tâm báo chí kỳ họp (Vụ Thông tin) trân trọng đề nghị phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí không tham dự và đưa tin về một số nội dung sau đây:

“Buổi sáng ngày 14/11: QH thảo luận ở đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm.

Ngày 15/11: Buổi sáng, UBTVQH, Trưởng đoàn thư ký kỳ họp, chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm; QH bầu ban kiểm phiếu; QH tiến hành lấy phiếu tín nhiệm;

Buổi chiều: Ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu”.

Phiên họp kín và đề nghị báo chí không đưa tin nội dung lấy phiếu tín nhiệm chỉ được thông báo ngay trong sáng nay khiến tất cả các phóng viên theo dõi kỳ họp bất ngờ”.

Đây chắc chắn không phải là một sự cố kỹ thuật mà là do Văn phòng Quốc Hội đổi ý. Hẳn là nếu để nguyên lệnh cấm ban đầu, Quốc hội sẽ phải hứng chịu phản ứng gay gắt của công luận. Cũng may, họ đã nhanh nhẹn rút lại. Nhưng dù sao thì lệnh cấm trên đã hiển thị lên Internet thì vẫn không hay ho chút nào. Nó cho thấy Quốc Hội đang lo điều gì khi toàn dân biết cụ thể kết quả bỏ phiếu tín nhiệm.


14/11/2014

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét