Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

Hội Nhà báo độc lập VN: "Năm 2015 yêu cầu chúng ta rất nhiều, rất cao"


Tâm Don


(VNTB) - Sáng ngày 02-01-2015, tại quán cà phê Suối Nguồn ở số 306A đường Nguyễn Trọng Tuyển, phường 1, quận Tân Bình, Sài Gòn, chi hội Sài Gòn của Hội nhà báo độc lập Việt Nam( IJAVN) đã tổ chức gặp mặt thân mật nhân dịp năm mới 2015 và sinh hoạt chuyên môn nghiệp vụ báo chí định kỳ. Đến dự buổi họp mặt và sinh hoạt có khá đông đủ các hội viên của IJAVN khu vực Sài Gòn.

Mở đầu buổi họp mặt, nhà báo Phạm Chí Dũng, Chủ tịch IJAVN và nhà thơ-nhà báo Bùi Minh Quốc, Phó Chủ tịch IJAVN, gửi lời chúc mừng năm mới an lành, vui tươi đến toàn thể hội viên IJAVN và thân nhân, gia đình. Nhà thơ-nhà báo Bùi Minh Quốc nói lời chúc hóm hỉnh: "Các bạn hãy tin rằng, những điều tốt lành nhất vẫn chưa đến với chúng ta mà vẫn còn ở phía trước!”.

Thay mặt ban lãnh đạo và điều hành IJAVN, nhà báo Phạm Chí Dũng đã đưa ra đánh giá chặng đường 6 tháng thành lập và hoạt động của IJAVN. Theo nhà báo Phạm Chí Dũng, IJAVN ra đời trong một bối cảnh khó khăn và phức tạp. Vượt qua những trở ngại và trục trặc ban đầu như khác biệt về chính kiến làm báo và viết báo, trục trặc về nhân sự ban chấp hành, đến nay IJAVN đã định hình được một tổ chức dân sự chuyên nghiệp và có tính tự nguyện cao. Các hội viên của IJAVN đã không ngừng chịu khó học hỏi và trau dồi chuyên môn báo chí, và đã cho ra đời nhiều tác phẩm báo chí thực sự có giá trị.

Nhà thơ-nhà báo Bùi Minh Quốc, Phó Chủ tịch IJAVN cho rằng, thành công nhất của IJAVN trong 6 tháng qua chính là cho ra đời- duy trì và phát triển được tờ báo Việt Nam Thời báo (báo điện tử được xuất bản tại địa chỉ ijavn.org) có tính phản biện cao và khoa học. Nhà báo Bùi Minh Quốc cũng cho rằng, ijavn.org đã thực hiện được rất nhiều tác phẩm báo chí của riêng mình, giảm bớt việc phải đăng tải lại các tin, bài của các trang mạng khác. Ông đặt ra một vấn đề nhức nhối: báo chí hấp dẫn nhờ có tin tức (news), nhất là trong thời đại truyền thông kỹ thuật số hiện nay, thế nhưng ijavn.org vẫn chưa "moi tin" và lấy tin được, dẫn đến việc chưa sản xuất được tin. Làm thế nào để ijavn.org có tin trong điều kiện không có phóng viên chuyên nghiệp để tác nghiệp, trong điều kiện các hội viên còn phải tất bật với cơm áo đời thường? 

Nhà báo Phạm Chí Dũng đồng tình với nhận định và day dứt của nhà báo Bùi Minh Quốc và bày tỏ: rất khó để làm tin và phóng sự vì chi phí tác nghiệp cho việc làm tin và phóng sự rất cao trong khi đó, nguồn quĩ của IJAVN hết sức hạn hẹp.

Nhà báo Trương Minh Đức yêu cầu VNTB phải có các phóng sự xã hội, vì đó là một thể loại báo chí hấp dẫn, thu hút nhiều đối tượng bạn đọc, và anh sẽ là người tiên phong viết phóng sự xã hội cho VNTB ijavn.org. Tất cả các hội viên tham dự đều tỏ ý tin tưởng nhà báo Trương Minh Đức nói được làm được, sẽ góp phần làm hấp dẫn thêm ijavn.org.

Nhà báo Phan Thanh Hải đề xuất ijavn.org phải nhất thiết có phóng sự ảnh, vì phóng sự ảnh nói được rất nhiều điều muốn nói, và nó sinh động, hấp dẫn.

Nhà báo Huỳnh Công Thuận đặt câu hỏi: tại sao ijavn.org đến giờ chưa có video clip? Anh khẳng định, đây là thời đại của nhà báo công dân, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh tầm trung bình, người dân sẽ chụp được hình, sẽ thực hiện được video clip và sẽ trở thành nhà báo công dân. Khi có các video clip, tính hấp dẫn và thuyết phục của ijavn.org sẽ tăng cao.

Nhà báo Chu Vĩnh Hải đề nghị IJAVN trong năm 2015 nên mở các lớp- các khóa trao đổi chuyên môn báo chí, đào tạo và nâng cao chuyên môn báo chí cho các hội viên trẻ và những người yêu thích nghề báo.

Kết thúc buổi gặp mặt và sinh hoạt, nhà báo Phạm Chí Dũng nói: “Năm mới 2015 yêu cầu ở mỗi người chúng ta rất nhiều, rất cao. Nếu chúng ta bình tĩnh và đủ bản lĩnh, chúng ta sẽ đáp ứng được các yêu cầu, và sẽ vượt qua được các trở ngại”. Còn nhà thơ-nhà báo Bùi Minh Quốc nói: “ Các bạn cứ vui lên đi! Nếu có niềm vui thì chúng ta sẽ có được cái cần có”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét