Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Hình như lòng tham đã không còn giới hạn?!


(Dân trí) - Có 280 triệu đồng hỗ trợ người dân sau một vụ mùa mất trắng mà đang tâm “ăn” tới 250 triệu đồng thì quả là một kỉ lục về sự “ăn không từ một cái gì” của dân một cách “tàn bạo”! Đó là chuyện xảy ra ở xã nghèo Đồng Văn, huyện Tân Kỳ, Nghệ An.



(Minh họa: Ngọc Diệp)


Vụ đông xuân năm 2013, do gieo cấy giống lúa BC15, vụ mùa chính này mất trắng do lúa không cho hạt, đẩy đời sống người dân ở đây vào hoàn cảnh rất khó khăn, thậm chí có những gia đình rơi vào thiếu đói cả năm.

Trước những khó khăn trên, Nhà nước chủ trương giúp đỡ người dân bằng cách hỗ trợ tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho những hộ này. Tổng số 151 hộ dân trên địa bàn 8 xóm được nhận số tiền là 280 triệu đồng.

Qua điều tra, xác minh thực tế tại các hộ dân nằm trong danh sách được hỗ trợ, phóng viên Dân trí không khỏi bất ngờ khi hầu hết những hộ dân được hỏi đều trả lời rằng họ chưa nhận bất cứ một đồng tiền hỗ trợ nào.

Một số hộ “may mắn” được cấp tiền nhưng con số thực tế được nhận lại “lệch” quá xa so với bản danh sách có chữ ký của những hộ dân này. Có người chỉ nhận được 300.000 đồng nhưng trong danh sách số tiền lên đến 2.100.000 đồng...

Sau khi báo Dân trí phản ánh, huyện Tân Kỳ thành lập đoàn thanh ra kiểm tra, rà soát và đã thu hồi hơn 250 triệu đồng do chi trả sai nguyên tắc.

Thật ra việc xà xẻo của dân ở cái thời “người ta ăn của dân không từ một cái gì” như lời Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan không phải là hiếm. Song điều đáng buồn, “người ta” ở đây có lẽ hầu hết là cán bộ, đảng viên, tức là những người có chức, có quyền. Dù kỉ luật của Đảng rất nghiêm khắc nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Trong bài “Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng: “Bảo bối” cần duy trì lâu dài và thường xuyên” đăng trên báo Đảng Cộng sản, ông Nguyễn Đức Hà Vụ trưởng, Ban Tổ chức Trung ương, Thành viên Tổ giúp việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) cho biết: “Năm 2012, xử lý kỷ luật 16 nghìn đảng viên; năm 2013, xử lý kỷ luật trên 21 nghìn đảng viên; năm 2014, xử lý kỷ luật trên 17 nghìn đảng viên.

Như vậy qua 3 năm, chúng ta đã xử lý kỷ luật trên 54 nghìn đảng viên và đưa ra khỏi Đảng qua những hình thức xử lý khác đối với hàng nghìn đảng viên khác. Hơn 54 nghìn đảng viên này là có án, có hình thức, còn diện kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm sâu sắc còn lớn hơn”.

Vậy là nếu cộng các hình thức như “kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm”, số cán bộ, đảng viên vi phạm lên đến trên 100 ngàn. Đây là một con số quá lớn đối với một Đảng cầm quyền luôn phấn đấu cho mục đích công bằng, dân chủ và trong sạch.

Tại Hội thảo “Nâng cao vị thế, vai trò và trách nhiệm cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tình hình hiện nay" diễn ra ngày 28/1 tại Quảng Ninh, Nhà báo Hữu Thọ viết về những nguyên nhân có thể dẫn đến mất quyền, đó là: “Để kinh tế chậm phát triển, trì trệ, đời sống nhân dân không được nâng cao, thậm chí suy giảm; không thực hiện dân chủ và công bằng xã hội trong đánh giá con người và phân phối lợi ích; lợi dụng lợi ích để tham nhũng, lợi dụng quyền hành để lãng phí công quỹ…”.
Đối với vụ việc ở xã Đồng Văn chính là “lợi dụng lợi ích để tham nhũng”, tức là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến mất quyền lãnh đạo của Đảng.

Có 280 triệu đồng hỗ trợ người dân sau một vụ mùa mất trắng mà đang tâm “ăn” tới 250 triệu đồng thì quả là một kỉ lục về sự “ăn” của dân một cách “tàn bạo”.

Khi mình viết xong bài này, trên Dân trí lại vừa đăng tải một vụ việc còn “kỉ lục” hơn, đó là cán bộ chính sách ở xã Trịnh Xá (tp Phủ Lý, Hà Nam) nhiều năm nay âm thầm ăn chặn mất 90.000 đồng trong số 270.000 đồng tiền trợ cấp của Nhà nước/tháng dành cho người khuyết tật nặng mà với số tiền đó tính ra chỉ đủ để mua 3 gói mì tôm/ngày.

Hình như lòng tham đã không còn giới hạn, phải không các bạn?!


Bùi Hoàng Tám


BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!

5 nhận xét:

  1. Bà phó chủ tịch Doan đã nói ...cái gì cũng ăn....Thiết nghĩ tôi không cần diễn dịch câu nói nầy ra làm gì , với đứa trẻ 10 mấy tuổi nó cũng hiểu cái nghiã đen nầy .
    Trách ai bây giờ ? Trách Các Mác ? Trách cách mạng tháng 10 ? Trách cách mạng muà thu ? Trách Bác đã 100 năm trồng ngườỉ?
    Nhìn tấm hình các ông các bà giơ tấm thẻ đảng màu đỏ lên mà làm tôi muốn buồn nôn . Tấm thẻ đảng màu đỏ hay còn gọi là " bao lì xì" , mà các ông bà bám cứng vào vì đây là ơn lộc mà đảng đã dành cho các ông bà và dòng họ gia đình . Mặc cho chủ quyền quốc gia bị nước lạ xâm phạm trầm trọng , mặc cho nhân dân đói khổ , mặc cho " thời đại đểu" ngự trị v.v...Miễn sao Phùng Quang Hải có 100 thì các ông bà có 10 là được rồi ...


    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh4/2/15 3:09 SA

    Lòng tham của "cộng sản quan" là vô cực!
    Thất đức ở chổ cộng sản tép riu "gặm" cả tiền cứu trợ người nghèo, dù chỉ vài chục ngàn đồng, chả thấm vào đâu so với các "quan anh"! Nhưng qua đó giật mình xem lại. Hóa ra "đại thất đức" là chính các quan anh! Các quan anh "chấn" tất từ đất, cát, quặng, ao, hồ, sông nước, sắt. thép, phân, rác, ...Những thứ đó cũng chính là tiền, tiền này có thể mua vũ khí để bảo vệ tổ quốc, để làm cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế, để giúp đỡ và cứu trợ người nghèo, , ... Thử hỏi với riêng tài sản của gia đình nhà họ Phùng Quang bên quân đội, họ Nguyễn Xuân xứ Quảng Nam, họ Nguyễn Hòa xứ Quảng Ngãi tương đương bao nhiêu thùng mì tôm, bao nhiêu cây cầu dân sinh, bao nhiêu chiếc Su-khoi, bao nhiêu chiếc tăng, ...? Mà đâu chỉ 3 gia đình cộng sản quan này, còn rất nhiều nữa ấy chứ
    Dễ hiểu vì sao mà TBT Nguyễn Phú Trọng kêu gào phải bảo vệ và duy trì sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản ở Việt Nam!
    Khốn nạn chính là chổ duy trì sự lãnh đạo đó không phải cho lợi ích của đất nước và nhân dân Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  3. "Thượng bất chính hạ tắc loạn".Quan to thì ăn to quan nhỏ ăn nhỏ làm gì có giới hạn cho sự tham lam chỉ có ngưỡng cho sự chịu đựng.Rồi sẽ có ngày quần chúng nhân dân đứng ghế quan tòa phán xét bọn tham quan ô lại.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh5/2/15 8:26 CH

    Một đất nước mà gần như toàn bộ đều dính đến tham nhũng thì hỏi sao mà không nghèo ! ăn không chừa 1 thứ gì THẤT NHÂN TÂM ! 1 LŨ CƯỚP CẠN ,HỌ CÒN CAI TRỊ ĐẤT NƯỚC NẦY BAO NHIÊU NĂM NỬA ! ĐANG NỞ RỘ PHONG TRÀO BOT TRONG XÂY DỰNG CẦU ĐƯỜNG VÀ NHỮNG KHU ĐẤT NẰM TRONG DOANH TRẠI QUÂN ĐỘI ! ĐÚNG LÀ ĐẤT ĐAI SỞ HỬU TOÀN DÂN NHƯNG DO NHÀ NƯỚC .......NAY KẾT HỢP VỚI QUÂN ĐỘI ĐỂ VÉT BÁN ĐỢT CUỐI ,,HÀNG TRĂM MẨU ĐẤT MẶT TIỀN ĐƯỜNG QUẬN GÒ VẤP NAY BIẾN THÀNH căn hộ trong mơ đáng sống VỚI GIÁ 3,4 TỶ 1 CĂN DO CÔNG TY CITYLAND VÀ CTY ĐÔ THỊ TP LÀM CHỦ ĐẦU TƯ ,TIỀN ĐẤT KHÔNG MẤT TIỀN MUA VÌ ĐẤT CỦA NHÀ NƯỚC VÀ QUÂN ĐỘI ,CHÚNG ĐANG VÉT NHỮNG VỐ HẦM HỐ NHẤT TRƯỚC KHI 2016 ĐẾN GẦN ..! CN AGRIBANK HÒA HƯNG VỪA ÔM 17 TỶ BỎ TRỐN .CÒN NỬA HÃY XEM NGÀY ....2016 ....ĐẾN XEM SAO NHE ,

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh6/2/15 6:04 SA

    Có câu: "Túi tham không đáy!" mà.
    Lòng tham có giới hạn? Trên đời thật ra không có cái gọi là "giới hạn". Chỉ có hoặc "Tự chủ", hoặc được/bị "Kiểm soát".

    Trả lờiXóa