Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Trò chuyện với chủ nhân ý tưởng dán nơ cứu cây xanh Hà Nội


(Tấm Gương) - Hình ảnh chiếc nơ xanh được gắn cùng các thông điệp: “Vì một Hà Nội xanh” trên phố Giảng Võ chiều 19/3 nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng.

Nguyễn Mai, một thành viên của nhóm Nơ xanh.

Hình ảnh chiếc nơ xanh được gắn cùng các thông điệp: “Vì một Hà Nội xanh”, “Tôi đang khỏe mạnh, xin đừng giết tôi” trên phố Giảng Võ chiều 19/3 nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng. Ý tưởng những chiếc nơ xanh trên thân cây là của Trịnh Anh Tuấn (sinh năm 1989), một lập trình viên ở Hà Nội. PV Tấm Gương đã có cuộc trò chuyện ngắn với anh sau sự kiện này


Trịnh Anh Tuấn.

- Điều gì thôi thúc bạn quyết định thành lập nhóm Nơ xanh?

Vì mình và nhiều bạn nữa muốn cứu những cây xanh khỏe mạnh sẽ bị đốn hạ. Chúng mình không phản đối dự án cải tạo thay thế cây xanh của thành phố trong quy hoạch phát triển đô thị. Mục đích của dự án là để thành phố đẹp hơn. Nhưng chúng mình muốn dự án tạm dừng lại để mọi người được thông tin một cách rõ ràng, cụ thể.

Những thắc mắc của mình và bạn bè cũng chính là vấn đề nhà báo Trần Đăng Tuấn nêu trong thư ngỏ. Có đúng 6.700 cây thuộc diện cần loại, thay thế không? Sự thay mới có nhất thiết phải đốn hàng loạt không hay là nên trồng xen giữa thay thế dần?

Đối với mình thì những hàng cây có tuổi đời lâu năm là một nét đẹp, một đặc trưng của Hà Nội. Cây không đơn thuần là bóng mát, là điều hòa không khí mà còn là tình yêu thiên nhiên, là sự trầm tích các giá trị văn hóa, lịch sử. Là sự lưu giữ kí ức cá nhân, kí ức cộng đồng.

- Hoạt động cụ thể của nhóm là gì?

Ngày hôm qua và tiếp tục trong hôm nay, những ngày tới, mình và các thành viên trong nhóm cùng gắn nơ xanh kèm các thông điệp như: “Hãy cứu chúng tôi”, “Vì một Hà Nội xanh”, “Tôi đang khỏe mạnh. Xin đừng giết tôi” lên những thân cây khỏe mạnh.

- Khi đưa ra ý tưởng, bạn có gặp khó khăn trong quá trình tìm "cộng sự"?

Rất nhiều bạn trẻ có chung quan điểm với mình. Ý tưởng được rất nhiều bạn hưởng ứng. Chỉ trong thời gian rất ngắn, nhóm Nơ xanh được thành lập với 8 thành viên. Người trẻ chúng mình không vô tâm, vô cảm như nhiều người lớn nghĩ đâu (cười). Chiều qua khi nhóm gắn nơ cho cây ở khu vực Giảng Võ, người dân ở đó đều ủng hộ bọn mình. Buổi tối mình chia sẻ hình ảnh nhóm trên facebook, rất nhiều người hưởng ứng, đồng tình.

- Nhóm Nơ xanh với những chiếc nơ có quá bé nhỏ trong hành trình"cứu cây" này không?

Chúng mình bé nhỏ chứ. Nhưng điều tử tế dù bé nhỏ hay lớn lao thì mình tin luôn có giá trị lan tỏa. Thực tế, đâu chỉ có bọn mình lên tiếng, hành động. Bạn thấy đấy, hiện rất nhiều chiến dịch, chương trình, hoạt động với mục đích “cứu cây” được thiếp lập, khởi động chỉ trong hôm qua. Mình nghĩ những đợt sóng liên tiếp này sẽ tạo nên hiệu ứng, sẽ có sự thay đổi.

- Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện!


Thúy An
(thực hiện)

4 nhận xét:

  1. Tấm lòng, tình yêu thiên của các bạn trẻ đẹp lắm! Biết rồi...dưng cơ mà đây là DỰ ÁN đông xiền lắm, thông cảm đi.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20/3/15 6:11 CH

    Sống theo điều 4 hiến pháp, tôi nghĩ, nhóm Nơ xanh, hoạt động như thế nào, phải XIN ý kiến của "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội".

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh21/3/15 1:53 SA

    Nhóm "Nơ Xanh" này dễ thương, hiểu biết và đẳng cấp hơn hẳn nhóm DLV áo đỏ, cờ đỏ búa liềm búa liềm ngu si, mất dạy các bác nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. Thật đáng tiếc cho dân tộc VN khi vẫn tiếp tục để cho tình trạng độc quyền - độc đảng dẫn dắt, cho nên mới có những việc như dê gà cho dân nghèo đi lạc vào nhà cán bộ giàu có, như cây xanh thành phố bị phá hại hàng loạt, như biển đảo tổ quốc bị hải tặc Tàu khống chế nhưng đảng và nhà nước VN vẫn coi bọn chúng là anh em. Mọi chuyện xảy ra rồi thì dân mới biết, toàn những việc đã rồi.
    Trong một xã hội đa nguyên - đa đảng thì người dân đã được thông báo từ khi một dự án manh nha. Mọi sự kiện liên quan đến đời sống của dân được các đảng phái khác nhau bàn luận, góp ý, giám sát.

    Trả lờiXóa