Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

VNTB- "Để nhà nước VN vào TPP tháng Tám này rồi sẽ xúc chùa Liên Trì"

VNTB: Nguồn tin từ Hòa thượng Thích Không Tánh, Tăng đoàn Phật giáo Việt Nam Thống nhất và cũng là người trụ trì chùa Liên Trì ở Quận 2, Sài Gòn, cho biết chính quyền quận này vẫn rắp tâm thi hành biện pháp cưỡng chế giải tỏa cơ sở Phật giáo tôn nghiêm này để lấy “đất sạch” phục vụ cho việc phân lô bán nền tại dự án khổng lồ Khu đô thị Thủ Thiêm.

Một số phật tử đã cho thày Không Tánh biết: công an “khuyên” phật tử đến chùa Liên Trì lấy lại hết hình ảnh và tro cốt của người thân, và công an còn đe nẹt "Để nhà nước VN vào TPP tháng Tám này rồi sẽ xúc chùa Liên Trì".

Hành động đe dọa trên là chứng cứ mới nhất về lòng “thành tâm” của Nhà nước VN từ khi gia nhập Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc tháng 11/2013 đến nay, và càng chứng minh cảm xúc không hề hồi tâm của nhà nước này trong ván bài dùng tù nhân lương tâm để mặc cả với Hoa Kỳ nhằm giành lấy một ghế trong Hiệp định kinh tế TPP.

Sự đe dọa trên cũng trực tiếp khơi lại hành động “hồi tố” của Nhà nước VN đối với giới bất đồng chính kiến và dân chủ vào thời gian 2008-2012, ngay sau khi nhà nước này được thỏa mãn yêu cầu tham gia vào Tổ chức thương mại thế giới (WTO) năm 2007, không những thế còn được người Mỹ nhấc khỏi Danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tôn giáo và nhân quyền (CPC).

***
Ngày 22/5/2015, cơ chế đàm phán nhanh (TPA) vừa được Thượng nghị viện Mỹ thông qua, để tổng thống Mỹ được quyền quyết định những nội dung đàm phán với các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nếu sắp tới cả Hạ nghị viện cũng chấp thuận TPA, nghị trình đàm phán TPP có khả năng sẽ kết thúc trong cuộc đàm phán cuối cùng vào tháng 6/2015. Theo đó và nếu không có gì trục trặc, có khả năng Nhà nước VN sẽ được chấp thuận trên nguyên tắc vào TPP trong thời gian các tháng 7 - 8/2015.

Như vậy, thời điểm “tháng Tám” mà một số công an nói với phật tử, cùng lời đe dọa “sẽ xúc chùa Liên Trì” rất có thể xuất phát từ thông tin nội bộ của các cơ quan trung ương về dự báo kết thúc đàm phán TPP, và kèm một chủ trương - âm mưu của chính quyền TP.HCM về thời điểm diễn ra cuộc cưỡng chế không khoan nhượng đối với chùa Liên Trì.

Trong những năm qua, Liên Trì là nơi tập trung nhiều hoạt động từ thiện xã hội có ý nghĩa. Gần đây, chùa còn thường xuyên trao quà cho các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa - những người nằm trong hoàn cảnh “triệu người vui nhưng cũng triệu người buồn”. Chùa Liên Trì còn là nơi giao lưu, hội họp của các tổ chức xã hội dân sự độc lập. Chính những hoạt động này đã trở thành cái gai trong mắt chính quyền và ngành công an, để cùng với lợi ích đang được đòi hỏi bởi bởi các “nhà đầu tư” khu đô thị Thủ Thiêm, dẫn đến kế hoạch “nhổ tận gốc” ngôi chùa Phật giáo thống nhất này.

Vào trung tuần tháng 5/2015, Phái đoàn đối thoại nhân quyền Hoa Kỳ đã thăm Hòa thượng Thích Không Tánh và hỏi rất cặn kẽ về tình hình chùa Liên Trì. Vào tháng 7/2014, chùa Liên Trì cũng nằm trong danh sách được Báo cáo viên đặc biệt về tôn giáo của Liên hiệp quốc nêu ra như một bằng chứng tố cáo Nhà nước VN xâm phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo.

Tin tức mới nhất cho biết cơ chế TPA dành cho tổng thống Mỹ còn lần đầu tiên được cài thêm điều kiện về tự do tôn giáo. Điều đó có nghĩa là tổng thống Mỹ không có toàn bộ thẩm quyền để quyết định TPP cho VN, nếu như Quốc hội Mỹ phát hiện Nhà nước VN tiếp tục có những hành vi bách hại và đàn áp nặng nề đối với các tôn giáo ở quốc gia này. Khi đó, không loại trừ khả năng cái ghế TPP cho VN sẽ bị Quốc hội Mỹ thẳng tay bác bỏ, cho dù đã được Chính phủ Mỹ thông qua.

Một lần nữa trong nhiều lần, VNTB trân trọng đăng tải “Đơn yêu cầu chùa Liên Trì gửi Chủ tịch UBND quận 2 và Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh”.

----------------------------

Đơn yêu cầu chùa Liên Trì gửi Chủ tịch UBND quận 2 và Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh





Việt Nam Thời Báo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét