Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

VNTB - "Dân trí còn rất thấp, trưng cầu có khi gây hại": Xin đừng khinh dân

Tám Tư (VNTB) "Dân chủ của ta có hạn, dân trí còn rất thấp, số người dân trí cao là thiểu số, trưng cầu có khi gây hại, không thể tùy tiện," ĐBQH Hà Minh Huệ, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đưa ra ý kiến trong buổi thảo luận tại tổ về luật Trưng cầu dân ý chiều 3/6.

“Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn”

Vậy là sau 40 năm “giải phóng”, thì chỉ có đất đai và tài sản được chăm chút, còn dân trí thì bỏ rơi, nên sau chừng đó năm đại đa số người Việt Nam vẫn thuộc… dân trí thấp.

ĐBQH Huệ nói thế cũng có nghĩa, bao năm nay, Đảng và nhà nước ta đã thực hiện “chính sách ngu dân” sao?

Vì nếu không, tại sao gần trọn nửa thế kỷ, dưới sự lãnh đạo và soi sáng của Đảng Cộng sản Việt Nam – một Đảng “đạo đức, là văn minh”, dưới sự chăm sóc của nền giáo dục XHCN mà dân trí cao vẫn là… thiểu số?

"Dân chủ của ta có hạn, dân trí còn rất thấp, số người dân trí cao là thiểu số, trưng cầu có khi gây hại, không thể tùy tiện," ĐBQH Hà Minh Huệ, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết.


Và bởi người dân với tư cách cử tri quá ngu dốt, nên ông Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam mới được bầu làm ĐBQH.

Hay là bởi miệng của quan có gang có thép, nên quyền con người khó tiếp cận đối với người dân Việt Nam?

Bởi đây không phải là cái lần đầu tiên, một ĐBQH lại phát ngôn ra câu đầy hàm ý như vậy.

Năm 2011, ông ĐBQH Hoàng Hữu Phước cũng từng đề xuất rằng, “khi nào trình độ dân trí cao hơn và kinh tế ổn định hơn thì mới có thể ban hành Luật biểu tình.”. 

"Cho nên quân nó dễ làm quan"

Năm xưa, nhà báo – chí sĩ Phan Châu Trinh đề ra biện pháp Khai dân trí, trong đó, ngoài mở trường dạy kiến thức thì ông còn sử dụng văn thơ, báo chí, tuyên truyền để khai thông, mở mang trí khôn và thức tỉnh lòng người.

Bởi cụ biết được sức mạnh của báo chí, tuyên truyền trong sự vận động tiến triển dân trí và thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức của người dân như thế nào. Đó là thời điểm mà số trí thức đếm trên đầu ngón tay, thế mà cụ vẫn cứ quyết khai trí.

Giả như “Dân trí thấp, dân trí chưa cao”, thì đáng lẽ, với cương vị là Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, ông phải đứng ra đốc thúc báo giới viết bài tuyên truyền sâu rộng về quyền con người, trong đó có quyền trưng cầu dân ý để người dân dần đi đến một nhận thức đủ “cao” để có thể tiếp nhận được quyền trưng cầu dân ý.

Thế nhưng, vì lối nghĩ khinh dân đầy cảm tính - "dân trí thấp", mà ông tiếp tục cổ vũ sự trì hoãn áp dụng quyền trưng cầu dân ý – một trong những quyền mang đem lại cơ hội cho người dân Việt Nam thực hành dân chủ.

Vì hạn chế Đức hay là vì Tài?

Rõ ràng, ông ĐBQH Hà Minh Huệ đã không hề hiểu rõ cái giá trị của dòng chữ "Đại biểu Quốc Hội" mà ông đang mang theo mình, trong đó bao gồm "phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân, cử tri đã bầu cho minh." Chưa nhận thức đầy đủ chức trách và nhiệm vụ của một người làm báo trong nâng cao dân trí người dân để thúc đẩy họ tiếp cận quyền cơ bản của con người, mà chỉ mới làm tốt vai trò và nhiệm vụ mà "Đảng giao phó".

Ông áp đặt suy nghĩ cá nhân và "tâm tư Đảng" lên trên quyền lợi của người dân, và hoàn toàn không nắm rõ quy điểm, "không ai phản ánh ý chí, nguyện vọng của nhân dân bằng chính nhân dân.".

Ông đã cố tình đi ngược lại xu thế khuyến khích tạo ra cơ chế cho người dân làm chủ. Bởi nói như ĐBQH Dương Trung Quốc thì, "Trưng cầu ý dân là thể hiện tính dân chủ trực tiếp, đòi hỏi phải biến thành tập quán, thói quen của xã hội chứ không nên lập luận người dân có đại biểu đại diện của mình, trưng cầu ý dân chỉ cần tập trung ở nhóm dân trí cao.".

Trong khi đó, việc thực hành dân chủ trong dân, trong đó có thông qua việc thực hiện trưng cầu dân ý là một biện pháp đấu tranh hiệu quả trong việc ngăn chặn hiện tượng lợi ích nhóm, tham nhũng có tổ chức, mafia kinh tế lồng ghép chính trị, và sự tha hóa về mặt quyền lực... vốn đang diễn biến ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, như ông TS. Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương từng chỉ ra.

Vậy mà ĐBQH Hà Minh Huệ, Phó chủ tịch Hội nhà báo lại cản trở.

Sao thế nhỉ? Vì hạn chế Đức hay là vì Tài?

12 nhận xét:

  1. Nặc danh4/6/15 4:33 CH

    Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn
    Cho nên thằng Huệ dễ làm quan...

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh5/6/15 2:54 SA

    Gửi ông Huệ Trinh,
    Gọi cả tên mẹ để ông biết tôi là là một thằng không phải bạn ông tuy cùng lớp 9 với ông.
    Xưa khi còn học, tôi thường chế diễu ông là khỏe nhất lớp, đội được trên đầu những 54 bạn, và sát đầu ông là con Trinh hâm. Chắc ông còn nhớ chứ? Hôm nay thật bất ngờ đọc được phát biểu của ông với tư cách một ĐBQH. Tôi và thằng Danh(bạn thân của ông, vừa cười bò rồi sau thấy buồn và xấu hổ). Chúng tôi còn nhớ mấy đứa con gái trong lớp chọc ông là người giỏi nhất lớp vì danh sách ông đứng đầu từ dưới lên.
    Ông bây giờ to mồm khinh dân trí Việt Nam thế. Hãy nhớ xuất phát điểm mình là thằng ngu cỡ nào để hạ giọng là vừa ông nhé. Đừng để chúng tôi nổi điên lên xúm vào bóc mẽ ông.
    Người cùng lớp Hùng La Đông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh7/6/15 1:08 SA

      Có phải ô. Hùng Đông La là người có blog dongla.blog không nhỉ? Trang này tuy ô Đông La có đôi lúc chửi tục một tý nhưng cũng có khá nhiều người vào xem. Nếu đúng vậy thì ông Huệ ơi ĐBQH ơi, ông chọc đúng máu anh hùng của ông Đông La rồi. Ông này lý luận cũng hơi bị được, lại thêm tý máu coi trời bằng cái vung, biết tận cả tổ chấy với "sự thông minh dân trí cao của ông" từ lúc còn cởi truồng thì chuyện ông bị phơi áo cho mọi người ném đá là cái chắc. Rõ khổ nhỉ ông Huệ? Thôi xin ra khỏi cái cuốc hội của bà Hồng Beo đi. Ở lại cho thêm xấu hổ ông ạ.
      À, tôi ngờ là vậy thôi chứ biết ai bây giờ. Ở đời thiếu gì người trùng tên.

      Xóa
    2. Ông Huệ có thể gặp tôi- Nhà văn Đông La tại địa chỉ này nhé:
      http://donglasg.blogspot.in
      Trân trọng,
      Hùng Đông La.

      Xóa
  3. Nặc danh5/6/15 9:45 SA

    Toi thuc-su rat, rat, rat khinh bon. nay` ! De-nghi voi cac vi. viet Bai`, hay xoa' di chu "Xin" trong tieu-de cua Bai` Viet. Chung-ta khong co gi ma phai xin ca, khong dang' cho chung-ta phai dung` cach noi nhu the ! Cam-on.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh5/6/15 12:03 CH

    Khổ cho dân nước Việt tôi,do dân trí thấp nên phải còng lưng đóng thuế nuôi một lũ ăn hại mà lại còn lớn tiếng khinh dân .Tiên sư lũ ăn hại

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh5/6/15 12:07 CH

    Khổ thân dân nước Việt tôi,do dân trí thấp nên phải còng lưng đóng thuế nuôi một lũ ăn hại mà còn lớn tiếng chửi dân ,trong đó có cả ông bà,cha mẹ tổ tiên nó,tiên sư lũ ăn hại

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh5/6/15 4:45 CH

    Tổ cha chúng nó,một lũ quan quá ngu mà cứ leo lẻo bảo người khác cũng ngu như mình

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh5/6/15 9:05 CH

    một lũ đai biểu ngu như vậy... phải trái, trắng đen, thơm -thối còn không hiểu ...
    lại dám bảo dân là dân trí thấp khinh nhân dân... nó được ăn nhận đồng lương...
    thì bảo gật là gật... bảo lắc là lắc...VIỆT NAM ơi 2015 mà vãn còn bộn nghị gật
    ngu như vậy thì dân khổ lắm...

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh5/6/15 9:10 CH

    sao cử tri lại bầu bọn dân trí thấp ngu dốt làm đại biểu của nhân
    ông nghị lắc- gật đều như nhau

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh6/6/15 2:22 SA

    Phải nói, trừ vài vị như Dương Trung Quốc, Hoàng Trọng Nghĩa, Trương Thị Mai, ... cái Quốc Hội nhiệm kỳ này làm nhiều việc có tội với dân với nước quá! Đưa ra cái Luật chưa kịp áp dụng đã phải đưa ra xem xét sửa; Trung Quốc ầm ầm xâm chiếm Biển Đông mà chẳng dám hé ra nổi một nghị quyết, dân làm quá thì họp kín trong khi chẳng có gì buộc phải kín cả; Nhiều vị đại biểu thì ù ù tạc tạc, điên điên khùng khùng như Nghị Hoàng Hữu Phước, Nghị Thích Thanh Quyết, Nghị rau muống Đỗ Văn Đương, Nghị Phó CT Hội Nhà báo VN chửi dân trí Việt Nam thấp ; Nhiều vị đại biểu mà gần cả nhiệm kỳ chả bao giờ có ý kiến, chỉ biết đi cho có tụ, rồi gật, rồi bấm nút loạn xạ; Những dự án Luật tiến bộ, có ích cho dân, cho nước cần đưa ra thảo luận, thông qua như Luật Biểu Tình thì chặn lại, những vấn đề cần chặn lại để làm rõ hơn như dự án Sân bay Long Thành thì hè nhau đưa ra bàn để thông qua; Chức năng giám sát của Quốc Hội ở đâu mà chẳng có cái gì được giám sát hoặc giám sát cho ra trò... Càng nói càng cho thấy "quyết tâm chính trị" tạo không gian mờ ảo, "giữ cho dân trí thấp" của mấy ông "quốc hội", để giúp nhà cầm quyền dễ cai trị mà thôi! Tất cả chỉ là "cở sạch, chữ đẹp" và "lời hay, ý có vẻ đẹp" mà thôi!
    Quá nhiều hạt sỏi bự tại cái "Cuốc Hội" kỳ này. Tự hỏi đây có phải là "cơ quan đại diện" cao nhất của nhân dân? Chẳng lẽ nhân dân mà bù nhìn, ngu muội thế này sao? Không dám đâu! Nhân dân Việt Nam còn khó khăn trong đời sống nhưng không ngu muội, dân trí thấp như mấy ông nghĩ đâu.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh6/6/15 2:23 SA

    Nac danh 9:10 noi' oan cho nguoi` dan chung-toi roi, chung-toi co bau` chung' no' dau? Dangcs dua nguoi ra, toan` la bon. dang-vien, qua cai mat-tran to-cuoc', danh-sach' da san-sang` tentuoi roi. Khong nghe chuyen bau-cu o nuoc chxhcn VN a`: Dang cu- Dan bau`-
    Oan lam' nhe' !

    Trả lờiXóa