Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

VỢ CHỒNG ÔNG OI LƯ ĐANG BỊ TRUY SÁT

Theo một nguồn tin đáng tin cậy từ Tây Nguyên:

Diễn biến vụ việc:

Ông Oi-Lư- tên gọi trong bản là Oi Hngen, khoảng 64 tuổi, dân tộc Jarai, trú tại buôn Pley Rbai, xã Iapiar, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Ông theo đạo Tin Lành . Năm 2004 Ông bị bắt, bị kết án tù 8 năm vì tham gia biểu tình đòi tự do tôn giáo và đất rẫy. Con trai ông cũng bị bắt tù 2 lần với tội danh trên, lần tù thứ 2 án 10 năm, đang bị giam tại trại giam Thái Nguyên ( Bắc Việt Nam).
Ông Oi Hngen, sau khi hết án, được thả về bị chính quyền và công an địa phương khống chế rất chặt chẽ cả sau khi đã hết án quản chế. Cuối tháng 3/ 2015, hai vợ chồng ông xuống xuôi, ra Bắc gặp một số anh em cựu TNLTngười Kinh cùng bị giam chung tại Nam Hà và nhận trợ cấp cứu đói. Đầu tháng 7/2015, ông bị bắt giam nửa tháng và bị đánh dã man chỉ vì "quan hệ với người Kinh phản động” và nhận tiền của người Kinh . Từ đó ông và gia đình càng bị chính quyền và công an địa phương khống chế đi lại và khủng bố gắt gao hơn. Tuần một vài lần ông (có nhiều lần cả vợ) bị gọi lên công an xã, bị tra hỏi và giữ lại hết buổi sáng. Công an cấm ông đi làm rẫy, trong khi ông là lao động chính. Hai vợ chồng ông lâm vào vào cảnh ruộng rẫy không có người làm, lúa đến mùa không có người gặt, túng đói quanh năm. Sáng ngày 28/8/2015, ông phá lệ, lên rẫy giúp vợ. Công an theo lên rẫy bắt ông. Hai vợ chông ông hoảng sợ chạy trốn vào rừng.Trong rừng họ gặp một nhóm người dân tộc cũng đang lẩn tránh truy bức của công an. Không may nhóm người bị công an truy đuổi. Một người bị bắn chết (Có tin còn một số người bị chết do công an đánh và bắn,( không có khả năng kiểm chứng) . Vợ chồng ông O- Lư chạy thoát, Hiện tại (thời điểm tối ngày 02/9) hai ông bà vẫn trốn trong rừng, không dám trở về làng sợ bị đánh đập, ghiết hoặc bỏ tù.

Nguồn tin trên cũng cho biết vợ chồng ông Oi Lư có đưa tin muốn được trở về nhà, mong được yên ổn làm ăn mà không bị công an truy bức.

(Các tin tức về ông Oi Lư vào tháng 7/2015 đã được chúng tôi đề cập cùng thời gian trên trang nhà)

Hình vợ chồng ông Oi Lư và mục sư Thân Văn Trường tại Plei




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét