Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

Hà Nội: một thanh niên 17 tuổi chết sau 2 tháng ở trại tạm giam



Một trẻ vị thành niên bị “tạm giữ, tạm giam” ở công an huyện vì tội “trộm cắp tài sản” một số tiền nhỏ, hai tháng sau bà mẹ được thông báo con bà “đang phải nằm viện cấp cứu” và tin mới nhất em đã tử vong.

Theo tin mới nhất, bác sỹ bệnh viện Bạch Mai vừa thông báo em Đỗ Đăng Dư đã chết, bên phía công an và Bệnh viện đang đưa xác của em ra ngoài để mang về quê đem chôn.

Nạn nhân là Đỗ Đăng Dư, sống với mẹ ở thôn Đông Cựu, xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Ngày 7/10/2015, luật sư Trần Thu Nam đã gửi khẩn cấp “Đơn đề nghị điều tra và khởi tố vụ an hình sự” đến Công an thành phố Hà Nội và viện kiểm sát thành phố về việc giam giữ trái luật một trẻ vị thành niên và tình trạng sống chết không rõ rệt.

Đỗ Đăng Dư sinh ngày 1/8/1998 bị Công an bắt tạm giam ngày 5/8/2015 cho đến khi nằm bất động ở trong bệnh viện, bà mẹ không được cho gặp mặt. Không thấy đơn của LS Nam nêu ra nhưng trong bản tin GnsP nói rằng Dư lấy trộm số tiền 2 triệu đồng (chưa tới 100 đô la) của một gia đình hàng xóm.

Chủ nhà bắt được nên đưa cả tiền lẫn Dư giao cho Công an xã rồi chuyển lên Công an huyện Chương Mỹ, rồi lại đưa tới giam giữ ở trại giam số 3 ở quận Hà Đông, dẫn đến hậu quả này.

Theo đơn của LS Nam, “Sự việc cháu Đỗ Đăng Dư là bị can chưa thành niên trong vụ án trộm cắp tài sản và đang bị ngăn chặn bằng biện pháp tạm giam giam tại trại giam số 3 (Quận Hà Đông, Hà Nội) từ ngày 5/8/2015, đây là việc áp dụng pháp luật sai nghiêm trọng.”

Ngày 4/10/2015, bà Đỗ Thị Mai được công an (không rõ công an huyện Chương Mỹ hay quận Hà Đông) thông báo Đỗ Đăng Dư “đang phải nằm viện cấp cứu tại bệnh viên Hà Đông mà không cho biết bất cứ lý do nào và vì sao xảy ra việc cấp cứu”. Tuy bị ngăn cản không cho gặp nhưng bà Mai và thân nhân khác đã tìm cách đến tận phòng có Dư đang “cấp cứu” ở đó. Tại đây, họ nhìn thấy Dư “nằm bất động với nhiều vết bầm, tím trên cơ thể, nhiều vết sứt, xước, nhiều nước vàng chảy ra”.

Sau đó, Đỗ Đăng Dư được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai của thành phố Hà Nội.

Văn bản của văn phòng luật sư Tín Việt đòi hỏi “các cơ quan có thẩm quyền” “Kiểm tra xác minh và điều tra làm rõ sự việc gây ra tình trạng nguy kịch đến tính mạng, sức khỏe của bị can Đỗ Đăng Dư khi đang bị tạm giam tại trại giam số 3 (Hà Đông, Hà Nội). Nếu có dấu hiệu của tội dùng nhục hình thì yêu cầu Cơ quan Công an Hà Nội tiến hành khởi tố vụ án đối với vụ việc thương tâm của bị can Đỗ Đăng Dư bị nguy kịch đến tính mạng khi đang bị tạm giam trong giai đoạn điều tra”.

____


Đỗ Đăng Dư bị hôn mê và đã chết vào 19:00 tối nay 10.10, ngày kỷ niệm 61 năm giải phóng Thủ Đô!


10-10-2015

Ngày 5.8.2015, Đỗ Đăng Dư (1998) ngụ tại thôn Đông Cựu, xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị nghi ngờ lấy trộm 2 triệu đồng của nhà hàng xóm và bị bắt giam.

Bà Đỗ Thị Mai, mẹ Dư kể lại: “Trước cửa nhà hàng xóm có một cái ao mấy đứa nhỏ hay nhảy xuống để tắm. Hôm đó cháu đi làm về, thấy nó ra ao thì cứ nghĩ là đi tắm. Khi ấy tôi đang nấu cơm, nhưng sau được cho biết cháu lại vào nhà hàng xóm lấy 2 triệu đồng, rồi sợ nên vứt xuống đất. Gia đình họ nói bố mẹ không dạy con được thì sẽ đưa cho pháp luật trừng phạt, và cả nhà xúm vào đánh con tôi. Họ gọi Công an xã xuống làm việc, tôi đã xin, nếu cháu có lấy tiền thì sẽ xin bồi thường, nhưng họ vẫn đưa thằng bé và hai triệu đồng lên Công an xã. Rồi người ta dẫn dắt cháu lên Công an huyện luôn. Từ đó, gia đình tôi không được gặp cháu!”.


Theo bà Mai, sau khi Công an bắt và giam Dư tại trại Xa La Q. Hà Đông (Hà Nội), gia đình không hề nhận được bất kỳ thông báo, hay lệnh tạm giữ, tạm giam nào; bà cũng chỉ gửi được cho Dư mấy bịch mì gói.

Sau hai tháng tạm giam, ngày 4.10, một cán bộ tên Dũng gọi điện thoại cho gia đình yêu cầu lên bệnh viện Bạch Mai thăm Dư gấp. Khi đến Khoa hồi sức tích cực, tầng 4 (Bệnh viện Bạch Mai), bà Mai thấy Dư đang trong tình trạng nguy kịch. Được hỏi, phía Công an chỉ cho biết, Dư bị suy nhược cơ thể nên được đưa đến bệnh viện điều trị, nhưng nguyên nhân nào khiến thân thể Dư bị sưng vù và có nhiều vết bầm tím thì không trả lời. Bà Mai khẳng định, lúc bị bắt Dư là người khỏe mạnh bình thường!

Trong qui định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Công an chỉ có thể tạm giữ hình sự tối đa 9 ngày. Sau đó, buộc phải có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, nếu không, phải trả tự do cho người bị tạm giữ. Khi tạm giữ, tạm giam phải có căn cứ, phải theo trình tự, thủ tục Luật định và phải thông báo ngay cho gia đình. Đối với trường hợp của Dư, theo qui định tại khoản I Điều 88 BLTTHS, cho dù Công an có đủ căn cứ xác định Dư lấy trộm 2 triệu của hàng xóm, cũng không được tạm giam.

– Đỗ Đăng Dư bị hôn mê và đã chết vào 19:00 tối nay 10.10, ngày kỷ niệm 61 năm giải phóng Thủ Đô!

____


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét