Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

4 người hoạt động nhân quyền bị cấm xuất cảnh cùng một ngày

Thông tin mới nhất từ Ban tổ chức chuyến viếng thăm Myanmar cho biết ngoài 4 người bị chặn xuất cảnh không đi được là Nhà văn Phạm Thành, Nhà báo Nguyễn Tường Thụy, Nhà hoạt động Trương Văn Dũng, Lê Sỹ Bình còn có Mục sư Hoàng Hoa và Nhạc sĩ Văn Cung. Tổng cộng là 6 người.

(Nguyễn Tường Thụy blog)
==============

(Hà Nội, DL) - Cơ quan công an vừa cấm xuất cảnh 4 người hoạt động nhân quyền trong cùng ngày 6/12 khi họ đang làm thủ tục xuất cảnh bình thường ra khỏi Việt Nam.


Nhà văn Phạm Thành, một người bất đồng chính kiến ở Việt Nam vừa bị cấm xuất cảnh. 
Ảnh: FB Thành Phạm.

Có 2 người bị cấm xuất cảnh ở sân bay Nội Bài là nhà văn Phạm Thành và nhà báo Nguyễn Tường Thụy. Bộ đội biên phòng cửa khẩu Mộc bài cũng cấm xuất cảnh ông Trương Văn Dũng và Lê Sỹ Bình trong cùng ngày.

“Lúc 7 giờ mình đến sân bay để làm thủ tục bình thường như những người sang Bankok, nhưng khi qua bộ phận hải quan trình hộ chiếu thì họ bảo mình dừng lại một lúc. Sau đó họ dẫn mình vào phòng xuất nhập cảnh, và một lúc sau thì công an cừa khẩu xuống lập biên bản không cho mình xuất cảnh”, nhà văn Phạm Thành cho biết.

Biên bản đánh máy về việc dừng xuất cảnh đối với ông Phạm Chí Thành (Phạm Thành) đề ngày 6/12 nêu lý do dừng xuất cảnh là Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội (theo qui định tại khoản 6 điều 21, nghi định 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam).

Ông Phạm Thành cho rằng, “Theo nghị định này có những điều khoản rất mù mờ, nó đưa ra chỉ có một lý do là vì An ninh quốc gia và Trật tự an toàn xã hội. Họ chỉ đưa ra lý do chung chung như thế thì họ hành xử 1 cách theo ý của họ, họ muốn cho ai đi thì đi, họ muốn không cho ai đi thì không cho đi”.

Bị cấm xuất cảnh vì ‘Viết Báo’

Ông Thành cho hay ông không làm gì vi phạm pháp luật cũng như không có tiền án tiền sự,
“Cái lý do chắc là thật ra là tôi chỉ hoạt động bình thường như viết báo, viết blog, tham gia vào Hội nhà báo độc lập (đã ra khỏi- PV), tham gia vào Hội Cứu trợ Dân oan, tôi chỉ làm các hoạt động bình thường như những người khác”.

Ông Phạm Thành trước đó không hề nhận được bất cứ thông báo nào từ cơ quan an ninh hay công an xuất nhập cảnh cho đến khi bị chặn tại cửa khẩu Nội Bài, “Mà thật ra đó là một cái cấm rất là vô pháp. Bởi vì Hiến pháp, luật pháp Việt Nam quy định rất rõ quyền trình bày tự do tư tưởng của mọi người, ‘Viết báo’ là Quyền trình bày tự do tư tưởng của mỗi người, mà vì chuyện đó anh lại ngăn cản cái việc công dân, và quyền đi lại, quyền cư trú, quyền đi lại ở các nơi thì cũng được Hiến pháp quy định nhưng họ lại không thực hiện”.

Khiếu nại lên Cao uỷ Nhân quyền Liên Hiệp Quốc

Ông Phạm Thành sắp tới đây sẽ nhờ luật sư tư vấn về trường hợp Cấm xuất cảnh của ông, ông khẳng định, “Tôi sẽ có chính thức khiếu nại với các cơ quan cấm đồng thời cũng như là sẽ có cái khiếu nại cả lên Cao uỷ LHQ về vần đề Nhân quyền, về tình trạng Việt Nam.

“Chính quyền luôn luôn vô cớ ngăn cản những quyền tự do đi lại của công dân và hiện nay như tôi không phải là một trường hợp cá biệt mà rất nhiều người như vậy”.

Trước ông Thành và 3 người hoạt động này có hàng trăm người hoạt động bị cấm xuất cảnh khi thực hiện thủ tục xuất cảnh ở các cửa khẩu khác nhau.

“Hiện nay trong chế độ cộng sản Việt Nam, đây là giai đoạn giãy chết thực sự của họ, cho nên họ sẽ tìm mọi cách để ngăn cản một cách bạo liệt, một cách rừng rú những tiếng nói đấu tranh cho dân chủ Việt Nam, và những người dân oan hàng ngày hàng giờ vẫn đi trên đường phố Hà Nội để đấu tranh đòi quyền lợi của họ”.

“Mặc dù Cộng sản đàn áp như vậy nhưng mà tinh thần đấu tranh của bản thân tôi, của những bạn bè tôi, của những người dân Việt Nam mà tôi tiếp xúc hàng ngày cho thấy rằng tinh thần đấu tranh của họ ngày một dâng cao”, ông Thành bày tỏ quan điểm của mình.

Ông Phạm Thành là chủ trang blog Bà Đầm Xoè, thành viên của Hội Cứu trợ dân oan. Năm 2014 ông cho xuất bản cuốn sách “Cò Hồn Xã Nghĩa" ở Việt Nam nhưng sau đó an ninh liên tục gửi giấy triệu tập ông làm việc về cuốn sách này.

Theo báo Người Việt, nhà cầm quyền thường có thói quen cấm xuất cảnh tất cả những công dân nào tham gia vận động dân chủ hóa đất nước, đòi hỏi tự do ngôn luận cũng như bày tỏ lòng yêu nước qua các cuộc biểu tình chống Trung Quốc. (C.V.T).

Biên bản cấm xuất cảnh nhà văn Phạm Thành. Ảnh: FB Thành Phạm.

1 nhận xét:

  1. Huyền Anh9/12/15 5:57 CH

    Có nước nào như nước ấy không ?
    Hoạt động nhân quyền bị cấm lưu thông.
    Chúng sợ thằng Tầu hơn sợ cọp.
    Dân chủ nhưng vẫn làm chủ không (Xin nói lái).

    Trả lờiXóa