Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

Nhạc sĩ Việt Khang: 4 năm tù giam là trải nghiệm quý giá đối với tôi

Pv (VNTB) Việt Khang tên khai sinh là Võ Minh Trí (sinh năm 1978, Mỹ Tho - Tiền Giang), có vợ và một đứa con trai. Là một nhạc sĩ, năm 2011 vì cảm xúc trước hàng ngàn người dân Việt Nam từ Nam ra Bắc xuống đường biểu tình chống nhà cầm quyền Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam mà anh sáng tác 2 bài hát “Anh Là Ai” và “Việt Nam Tôi Đâu”. Tháng 12/2011, Việt Khang bị kết án 4 năm tù giam về tội “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 BLHS Việt Nam. Ngày 14/12/2015, Việt Khang chấp hành xong án tù giam và được về nhà trong vòng tay của nhiều người yêu mến anh. Việt Nam Thời Báo (VNTB) đã có cuộc trao đổi ngắn Việt Khang về cuộc sống trong 4 năm tù giam mà anh trải qua.


Phút giây trùng phùng của Việt Khang và Mẹ. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

PV: Thưa anh! Lời đầu tiên VNTB gửi lời hỏi thăm sức khỏe đến anh và câu hỏi đầu tiên là cảm xúc của anh hiện tại như thế khi mà ngày anh bị bắt rất ít người biết nhưng ngày anh về rất đông người yêu mến chào đón?

Việt Khang: Cảm xúc của tôi là qúa rõ ràng. Một sự bất ngờ rất lớn! Ai ở vị trí của tôi đều cảm nhận như vậy. Tôi rất hạnh phúc! Tôi cảm nhận được những gì tôi đã trải qua đã được đông đảo những tình cảm yêu thương tôi, chia sẻ với tôi. Tôi cám ơn tất cả những tấm lòng ấy đối với tôi. 

PV: Trong 4 năm tù đày, anh có bị quản giáo hoặc công an trong trại giam làm khó khăn, đánh đập gì anh hay không? 

Việt Khang : Ở trong trại giam thì tất nhiên có nhiều vấn đề bị hạn chế rồi. Còn vấn đề bị đánh đập thì tôi không có bị chuyện đó. Không ai đánh đập gì tôi cả.

PV: Khoảng thời gian ở trong tù , điều gì làm anh suy nghĩ và nhớ nhung nhiều nhất?

Việt Khang: Chắc chắn là đứa con trai của tôi, những người thân yêu của tôi. Tôi nhớ nó rất nhiều nhưng tôi phải tìm mọi cách để quên. Tôi phải quên mình chưa có con tại lúc tôi bị bắt thì nó còn quá nhỏ, nó rất đáng yêu. Ở cái tuổi mà tôi không thể xa nó trong khoảng thời gian dài như vậy được. Giờ tôi đã về, cha con đã gặp nhau rồi. Cháu nó cũng lớn hơn nhiều, thay đổi nhiều. 

PV: Hai ca khúc “Anh là Ai” và “Việt Nam Tôi Đâu” đã làm nên tên tuổi của anh nhưng chính hai ca khúc này là một trong những nguyên nhân chính đưa anh vào tù đày, anh có nghĩ là ra tù rồi anh vẫn tiếp tục sáng tác những ca khúc như thế này nữa hay không.

Việt Khang: Tôi ở trong đó (trong tù) cuộc sống không phải như ở ngoài đời. Nó không có được sự thoải mái về thời gian và không gian cho tôi sáng tác cho nên tôi chưa có tính đến vấn đề sáng tác như thế nào. Còn tôi là một người nghệ sĩ, một công dân yêu nước, những tình cảm của tôi nó như thế nào thì vẫn thế ấy. Những bài hát tôi hát cũng vẫn là tình yêu quê hương đất nước chứ không có gì khác. Còn những chuyện thuộc về trước kia nhiều khi tôi ngẫm nghĩ lại nó giống như là một sự tất nhiên đã xảy ra với tôi. Trước mắt tôi lo ổn định gia đình còn chuyện sáng tác thì còn cần thêm sự ngẫu hứng nữa. 

PV: Tòa căn cứ vào đâu để kết án anh “tuyên truyền chống Nhà Nước, chẳng lẽ chỉ vì hai bài hát “ Anh là Ai” và “Việt Nam Tôi Đâu” hay sao?

Việt Khang: Điều anh hỏi là thuộc ở phía bên kia (bên xét xử) chứ không phải ở phía bên tôi. Quan điểm người ta cho rằng thế này, thế nọ, tôi không chủ động được những vấn đề này. Họ căn vào những bài hát, những câu chuyện giữa tôi với những người bạn của tôi gộp chung với nhau thành một câu chuyện tuyên truyền chống Nhà nước.

PV: Đã có những người tù khi đi thì khỏe mạnh, nhưng khi về thì mang trên mình bệnh tật rồi chết, anh đã đi kiểm tra sức khỏe chưa?

Việt Khang : Mọi chuyện khó khăn đã qua rồi, giờ tôi bắt đầu lo cho sức khỏe của tôi. Tôi phải lo cho sức khỏe rồi tới lo chuyện gia đình cho nó ổn định hết cái đã. Tính kế sinh nhai như thế nào chứ bây giờ nó còn dang dở nhiều chuyện lắm.

PV: Chung vụ án của anh còn có nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình hiện đang còn thụ án tù, thời gian anh ở trong tù có nghe ngóng tin tức gì về anh Bình hay không?

Việt Khang: Anh Bình ở chung với tôi trong trại tạm giam khoảng 2 tháng sau đó tôi bị chuyển đi giam ở Xuân Lộc còn anh Bình chắc đi Xuyên Mộc. Anh em thì có gửi lời thăm nhau qua những lần gia đinh đi thăm nuôi chứ tôi không biết chuyện gì khác của anh Bình.

PV: Bây giờ anh đã hoàn thành bản án 4 năm tù giam, nhìn lại bản án mà chính quyền Việt Nam đã xử anh, anh đánh giá bản án này như thế nào ?

Việt Khang: Chính xác ngày 14/ 12/2015 là ngày tôi hết hạn đúng 4 năm tù giam. 4 năm qua tôi trải nghiệm nhiều thứ lắm. Những trải nghiệm ấy nó rất quý giá trong cuộc sống của tôi, nó không có thừa. Còn những gì đã xảy ra tôi cố gắng cảm nhận nó giống một sự an bài đến với tôi để giúp tôi hiểu thêm giá trị cuộc sống như thế nào?

PV: Một câu hỏi cuối là anh có hối tiếc cho những việc anh làm trước kia hay không, bởi chính nó đã khiến anh đi tù ?

Việt Khang: Tôi luôn biết giá trị những gì mà tôi đã cảm nhận được thì tôi không hối tiếc. Tôi không hối tiếc vì cảm nhận được những gì tôi đã trải qua khi còn ở trong đó (trong tù) bất buộc phải trải qua, đó là sự tất nhiên chứ không phải ngẫu nhiên đối với tôi , nó rất quý đối với tôi cho nên tôi không dùng từ hối tiếc hay không hối tiếc và thật sự là tôi không hề hối tiếc. 

VNTB cám ơn những lời chia sẻ của anh nhạc sĩ Việt Khang./

Cũng xin được nói thêm, ngay sau khi nguồn tin Việt Khang bị bắt thì Đài truyền hình SBTN (trụ sở chính ở Hoa Kỳ) do nhạc sĩ Trúc Hồ làm giám đốc đã phát động chiến dịch “giải cứu Việt Khang” là ký thỉnh nguyện thư kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ can thiệp với chính quyền Việt Nam để trả tự do cho Việt Khang nói riêng và cho tất cả người đấu tranh dân chủ đang bị giam tù trong nước nói chung. Trong khoảng thời gian ngắn, chiến dịch đã thành công vượt sức tưởng tượng, thu được hơn 150 ngàn chữ ký nhưng đến ngày 30/12/2012 thì nhạc sĩ Việt Khang bị tuyên án 4 năm tù giam, 2 năm quản chế. Chung vụ án với Việt Khang còn có nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình bị tuyên án 6 năm tù giam, 2 năm quản chế, cả hai nhạc sĩ bị kết tội “Tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 BLHS Việt Nam. Trong một lần trao đổi với đài BBC, luật sư Trần Vũ Hải cho biết cơ sở để bên công tố buộc tội nhạc sĩ Việt Khang là ngoài việc anh sáng tác hai bài hát trên thì anh còn tham gia một tổ chức có tên gọi “ Tuổi trẻ yêu nước” hoạt động chống Nhà nước Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét