Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Ứng viên tự do 'bị gây khó dễ'

Ông Hoàng Văn Dũng là ứng cử viên tự do tranh cử Đại biểu Quốc hội Khóa 14

Ứng cử viên Quốc hội độc lập Hoàng Văn Dũng nói ông bị "gây bất lợi" trong buổi hiệp thương tại địa phương.

Buổi lấy ý kiến cử tri ở tổ dân phố dành cho ông Dũng, một người tự ứng cử, diễn ra tại Hội trường trường Trung học Cơ sở Độc Lập (Quận Phú Nhuận, TP HCM).

Những người đến ủng hộ ông Dũng "không được cho vào". Ông Dũng nói với BBC: "Vợ của tôi cũng là người có hộ khẩu ở tổ dân phố đấy cũng không được cho vào".

Sau đó, cuối cùng vợ ông cũng được vào dự buổi hiệp thương lần hai cùng chồng.

Ông Dũng mô tả cuộc hiệp thương là "không khí bình thường, không căng thẳng" và có "người ở hội phụ nữ chồm lên hai bàn trước chỉ vào mục không tín nhiệm để hướng dẫn người khác gạch chéo vào ô không tín nhiệm".

Có nhiều ý‎ kiến phê bình đại biểu tự ứng cử này, trong đó ông bị mô tả là “chống phá chính quyền, không ủng hộ hay đồng tình với chủ trương của nhà nước”, “bạn bè kéo về nhà để xe bừa bãi trước cửa”, và “đi biểu tình chống Trung Quốc”

Kết quả sau buổi hiệp thương lần hai tại địa phương, ứng cử viên này được 7% số phiếu tín nhiệm, không được vào vòng tiếp theo.

'Ném mắm tôm'

Những người được cho là ủng hộ ứng cử viên này đã đến trước cửa trường Độc Lập trong buổi tối lấy ý kiến cử tri.

“Bên ngoài khá ồn ào, bạn bè tôi đang đứng bên ngoài thì bị bọn người đi xe máy chạy qua ném mắm tôm vào người. Công an chứng kiến ở đấy đều không có ý kiến gì cả.”

Mạng xã hội lan truyền hình ảnh nhiều người bị các túi màu đen bị cho là mắm tôm ném vào người khi họ đến ủng hộ ông Dũng.

Nói với BBC Tiếng Việt về khó khăn của các ứng viên tự ứng cử, ông Hoàng Văn Dũng nói:

“Tôi cho rằng việc gặp khó khăn trong vòng lấy ý kiến cử tri của các ứng viên khác phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của cư dân trong tổ dân phố người ta sinh sống.

Hình ảnh đám đông bên ngoài nơi diễn ra cuộc hiệp thương lần hai

Nếu cư dân trong tổ dân phố là những người nhận thức rất cao về chính trị thì các ứng viên đó hoàn toàn có thể vượt qua vòng lấy ý kiến cử tri này.

Tôi cho mức độ dân chủ cũng khá mở rộng khi mà chúng tôi cũng được quyền đứng lên nói ra ý kiến của mình.

Trước khi đó chúng tôi có thể đi từng nhà tiếp xúc tổ dân phố để thuyết phục từng người dân tại sao tôi ra ứng cử tại sao cử tri nên ủng hộ cho tôi. Cơ hội vẫn có cho các ứng viên tự do."

Theo quy định, ông Dũng sẽ không được tiếp tục vào vòng trong của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 14.

Ông Hoàng Văn Dũng, 37 tuổi, sinh sống tại Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Ông làm nghề tự do và là một nhà hoạt động của phong trào Con đường Việt Nam.

Trước đó bà Nguyễn Thúy Hạnh, một người tự ứng cử khác, đã được 100% ủng hộ trong buổi hiệp thương tại công ty, nơi bà làm việc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét