Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

THƯ KHIẾU NẠI: Đài truyền hình VN đưa thông tin sai lệch, quy chụp chính trị và xâm phạm bí mật đời tư của công dân Hoa Kỳ

V/v: Đài truyền hình Việt Nam, kênh VTV1 đưa thông tin sai lệch, quy chụp chính trị và xâm phạm bí mật đời tư của công dân Hoa Kỳ.
Kính gửi:                     Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam
Đồng kính gửi:            Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam
Tôi: Nguyễn Thanh Tâm, là công dân của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, hiện đang sống tại thành phố Portland, tiểu bang Oregon, Hoa kỳ.
Bản tin VTV1 chiều ngày 1.5.2016 đã đưa thông tin về việc công an Hà Tĩnh bắt giữ anh Trương Minh Tam với lý do thu thập và phát tán thông tin kích động người dân biểu tình phản đối ô nhiễm môi trường do nhà máy Formosa xả chất thải độc hại ra biển Vũng Áng. Trong những “chứng cứ” mà VTV1 đưa ra như một cách để kết tội anh Trương Minh Tam có nhận tài trợ của một số đối tượng và tổ chức “phản động bên ngoài” để làm công việc chống lại nhà nước và chính quyền nhà nước Việt Nam, có một số biên nhận chuyển tiền của các cá nhân, trong đó có một biên nhận chuyển tiền 100 USD của tôi gửi cho anh Tam.
Số tiền 100 USD trên chỉ là tiền mà tôi gửi cho anh Tam để nhờ chuyển giúp cho một tù nhân lương tâm trong nước.

Hai cựu tù nhân lương tâm Trương Minh Tam (trái) và Chu Mạnh Sơn (phải)

Nội dung và cách đưa tin của VTV1 đã buộc tôi phải hiểu rằng VTV1 đã kết tội và qui chụp tôi là “đối tượng phản động bên ngoài” và là người của tổ chức Việt Tân hỗ trợ, xúi giục và kích động bạo loạn, biểu tình chống đối nhà nước Cộng sản Việt Nam.
Đây là một việc làm hết sức vội vàng, thiếu căn cứ và trái luật của VTV1, xâm phạm đến thông tin cá nhân của công dân Hoa kỳ. Việc tôi giúp đỡ các cá nhân là tù nhân lương tâm, những người đang bị chính quyền sở tại của Việt Nam gây khó dễ và bức bách đến tuyệt đường sinh sống là một việc làm hoàn toàn vì lương tâm và đạo đức mà cá nhân tôi cũng như nhiều người Việt hải ngoại đang làm. Một chính quyền tự xưng là “do dân và vì dân” nhưng lại sẵn sàng dồn những người dân vào bước đường cùng và họ phải kêu cứu và nhờ đến những người Việt ở hải ngoại cứu giúp.
Tôi không phải là thành viên của Đảng Việt Tân nhưng tôi sẵn sàng giúp đỡ đồng bào tôi ở quốc nội trong khả năng bản thân cho phép. Tôi có một công việc lương thiện và đóng thuế đầy đủ cho chính quyền Liên bang. Số tiền mà tôi gửi về cho những tù nhân lương tâm đó từ mồ hôi và công sức của tôi.
Đối với bản thân tôi nói riêng và với những người Thiên Chúa Giáo nói chung, tình yêu thương đồng loại và đồng bào, chia sẻ và giúp đỡ là lẽ sống và giáo luật của chúng tôi. Có lẽ điều đó quá xa lạ với thói quen suy nghĩ của những người trong bộ máy của chính quyền Việt Nam. Phải chăng do vậy, mà việc tặng một số tiền nhỏ bé cho những người tù nhân lương tâm, giúp đỡ họ trong lúc họ cùng cực khổ sở là một việc làm “phản động’ và “tài trợ phản động” chống Nhà nước? Nếu vậy thì thực sự là đáng sợ, vì bất cứ hành động cho tặng và giúp đỡ nhau giữa con người và con người đều có thể trở thành “kẻ phản động” hay “khủng bố” theo hệ qui chiếu và luật pháp của những người cộng sản.
Quy chụp chính trị là việc làm thiếu khôn ngoan trong thời đại toàn cầu hoá và xu hướng bất kỳ chính quyền nào cũng phải tôn trọng nhân quyền và dân chủ. Trước việc qui chụp và kết tội người dân của mình và các công dân nước ngoài thiếu căn cứ như vậy, tôi e rằng sẽ có kết quả không mấy tốt đẹp cho bộ mặt chính quyền của quí vị.
Căn cứ vào Luật Báo chí hiện hành của Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam đã vi phạm nội dung “xâm phạm bí mật đời tư” đối với tôi.
Tôi yêu cầu Đài Truyền hình Việt Nam phải có lời xin lỗi chính thức và công khai với tôi về hành vi “xâm phạm bí mật đời tư” cùng lối quy chụp chính trị đối với tôi.
Nếu việc xin lỗi không được thực hiện theo đúng quy định về thời hạn của Luật Báo chí, tôi bắt buộc phải có các bước vận động về pháp lý với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về việc quí vị đã xúc phạm, kết tội và xâm phạm thông tin cá nhân của tôi.
Tôi mong sớm nhận được câu trả lời từ quí vị để có được quyết định sớm nhất. Cám ơn.                                                                               
Nguyễn Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét