Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Thư khiếu nại của nhà báo Phạm Chí Dũng đối với Công an TP.HCM

Nhà báo Phạm Chí Dũng


Chiều ngày 20/5/2016 khi tôi đến bưu điện để gửi Thư khiếu nại này cho các cấp có thẩm quyền, nhân viên an ninh Công an TP.HCM đã sục sạo vào tận chỗ nhân viên bưu điện, đảo mắt dóm ngó thư của tôi. Hành vi này nói lên hai điều:

- Công an tự cho mình quyền xâm phạm quyền riêng tư và thư tín của công dân. Họ có thể "làm việc" với bưu cục để chặn những bức thư khiếu nại tố cáo của công dân gửi cho các cơ quan chức năng.
- Công an TP.HCM, trong khi sẵn sàng đàn áp dã man các cuộc biểu tình môi trường, lại có vẻ đang lo sợ những tố cáo về hành vi của họ đến các cấp thẩm quyền.
Cần nói thêm, nhân viên an ninh sục sạo vào bưu điện trên cũng chính là người thường sục sạo vào nhà thờ nơi tôi cầu nguyện, xâm phạm chốn tôn nghiêm và đức tin một cách thô bạo. Phải chăng đó là bản chất của lực lượng an ninh TP.HCM? 
---------------------

THƯ KHIẾU NẠI (Lần 1)

Kính gửi: Ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng bí thư
Ông Trần Đại Quang – Chủ tịch nước
Ông Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng chính phủ
Ông Tô Lâm – Bộ trưởng công an
Thanh tra Bộ Công an
Đồng kính gửi: Công an Phường 1, Quận Tân Bình, TP.HCM (liên quan trách nhiệm quản lý trật tự xã hội)
Về việc Công an TP.HCM ngăn chặn quyền tự do đi lại hợp pháp và sách nhiễu nhà báo Phạm Chí Dũng

Tôi là Phạm Chí Dũng, nhà báo độc lập, cư trú tại số 298/4 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 1, Tân Bình, TP.HCM.
Ngay trước ngày bầu cử quốc hội Việt Nam 22/5 và ngay trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama, Công an TP.HCM vẫn tiếp diễn những hành vi vi phạm nhân quyền bất chấp quyền công dân.
Tôi khiếu nại lần 1 đối với Công an TP.HCM, về việc Công an TP.HCM ngăn chặn quyền tự do đi lại hợp pháp và sách nhiễu đối với tôi từ đầu năm 2014 đến nay:
1. Đầu năm 2014, Công an TP.HCM đã ngăn chặn tôi xuất cảnh đi Thụy Sỹ và tịch thu hộ chiếu của tôi, đến nay vẫn không trả lại.
2. Giữa năm 2015, Công an TP.HCM triệu tập tôi trái pháp luật (không có lệnh khởi tố vụ án), sau đó tổ chức bắt trái phép tôi 3 lần về Cơ quan an ninh điều tra.
3. Rất nhiều lần Công an TP.HCM ngăn chặn trái phép tôi tại nhà tôi mà không trưng ra được bất cứ lệnh cấm đi lại nào.
4. Hành vi của một số nhân viên an ninh theo dõi và bám theo tôi quá lộ liễu hầu như vào mọi lúc và ở mọi nơi đã và đang diễn ra quá phản cảm:
- Trong 2 năm qua, Công an TP.HCM tổ chức chốt theo dõi tại mặt tiền của Công ty Nhóm Mua, số 331 Nguyễn Trọng Tuyển, đối diện hẻm nhà tôi. Trong thời gian qua, nhiều người dân xung quanh nhà tôi đã biểu lộ thái độ vừa chê trách vừa phản ứng đối với các nhân viên an ninh ngồi trước Công ty Nhóm Mua trong tư thế gà gật, thiếu văn hóa, thậm chí còn ngủ ngồi trước con mắt nhiều khách hàng của công ty này. Những người dân này cũng không hiểu vì sao một doanh nghiệp được cho là có chút uy tín như Công ty Nhóm Mua mà lại “cộng tác” với công an để theo dõi công dân…
- Nhân viên an ninh thường xuyên bám sát tôi trên đường một cách quá lộ liễu và thô thiển. Có ít nhất 3 lần, lối bám sát như thế đã suýt gây tai nạn cho tôi trên đường chở con nhỏ đi học.
- Vào mùng 10 Tết năm 2016, đúng ngày Thần Tài, một nhân viên an ninh khi vội vã đuổi theo tôi đã xô phải một chiếc xe đạp của một người phụ nữ nghèo chở đi bán, làm cả xe, người lẫn giỏ trứng lật xuống đường vỡ tung tóe. Nhiều người dân xung quanh đã phải phản ứng về hành vi quá đáng xấu hổ này.
- Có những nhân viên an ninh xâm nhập cả vào trường học, nhà thờ, nhà chùa, bệnh viện, nghĩa trang… - môi trường sư phạm, nơi y đức và chốn tôn nghiêm - để theo dõi tôi.
- Tổ chức quay phim lộ liễu những cuộc tiếp xúc gặp gỡ của tôi với người quen và với những quan chức ngoại giao nước ngoài. Đơn cử gần nhất vào tháng 4/2016, nhân viên an ninh khi quay phim cuộc gặp giữa tôi và viên chức chính trị của Đại sứ quán Úc tại số 151/1 Đồng Khởi, đã bị những viên chức chính trị này phản ứng. Họ cho biết coi đây là bằng chứng đủ thuyết phục về vi phạm nhân quyền và gây ảnh hưởng ngoại giao, và sẽ đưa bằng chứng này ra cuộc đối thoại nhân quyền Việt – Úc sẽ diễn ra trong vài tháng tới.
…………….


Những hành vi trên của Công an TP.HCM đã hoặc gián tiếp hoặc trực tiếp cản trở quyền tự do đi lại và quyền tự do báo chí của tôi.
Những hành vi trên lại đang diễn ra ngay trước ngày bầu cử quốc hội Việt Nam 22/5 và ngay trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama. Làm thế nào có thể hiểu một nhà nước Việt Nam luôn tuyên xưng đối ngoại về “luôn quan tâm và bảo đảm các quyền con người” lại để cho Công an TP.HCM đã đánh đập dã man vài trăm người dân biểu tình môi trường vào tháng 5/2016 và xâm phạm quá trắng trợn quyền công dân như thế? Phải chăng đây là “những bằng chứng có thể chứng minh được” về nhân quyền mà một nhà nước được coi là “chính danh” như Việt Nam đang phơi bày trước cộng đồng quốc tế?
Và làm sao một người đã bị tước đoạt trắng trợn và thô bỉ quyền công dân như tôi có thể đi bầu cử cho một quốc hội không hề có ý thức và hành động bảo vệ quyền công dân vào ngày 22/5 tới?
Bằng thư khiếu nại này, tôi yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo thanh tra làm rõ lãnh đạo nào, phòng nghiệp vụ và những nhân viên an ninh nào đã vi phạm thô bạo các quyền công dân và cản trở quyền tự do báo chí của tôi từ đầu năm 2014 đến nay, và có biện pháp xử lý hành chính theo pháp luật hiện hành và quy định về kỷ luật nội bộ ngành công an.
Tôi sẽ tiếp tục phản ánh và khiếu nại những hành vi của Công an TP.HCM xâm phạm quyền công dân đối với tôi trong thời gian tới, đồng thời sẽ thông tin cho mạng lưới truyền thông trong nước và quốc tế về những vụ việc quá đáng xấu hổ này. 
Trân trọng.


Ngày 20 tháng 5 năm 2016
Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét