Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Nguyên nhân cá chết được đánh lạc hướng sang vụ Vũ Huy Hoàng?

Tháng 6/2016. Hầu như ngay sau khi Chính phủ họp như thể “thông báo về việc chưa có gì để thông báo về nguyên nhân cá chết 4 tỉnh miền Trung”, chính trường Việt bất ngờ nổ ra vụ xe Lexus 5,7 tỷ đồng của Phó chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh cùng vụ “con cái các cụ cả” dắt dây cựu bộ trương công thương Vũ Huy Hoàng.

Trước đó, cuộc bầu cử quốc hội đã “thành công tốt đẹp” đến mức xảy ra một sự cố không nhỏ: báo Tiền Phong đăng tin đại biểu quốc hội Nguyễn phú Trọng chỉ nhận được 68% phiếu thuận của cử tri. Một ngày sau đó, Tiền Phong phải đính chính là 86%!

Nhưng 86% vẫn là thấp hơn hẳn so với “Tôi bất ngờ…” – một tán thán của ông Trọng sau khi ông nhận được hầu như tuyệt đối 100% phiếu thuận cho chức tổng bí thư tại đại hội đảng 12 vào tháng Giêng năm 2016. Bài toán đặt ra là nếu tổ chức thành công chiến dịch “diệt ruồi” đối với Trịnh Xuân Thanh và Vũ Huy Hoàng, lẽ dĩ nhiên Tổng bí thư Trọng sẽ lấy lại được phần nào uy tín lẫn nâng tầm vị thế chính trị của ông trong con mắt đã chịu quá nhiều nạn xói mòn của “đảng viên và quần chúng”.

Tính “chính danh” nếu có của đảng trong trường hợp này là cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng từ lâu đã bị dư luận xã hội xem như một nhân vật “mang yếu tố Trung cộng”, cần bị điều tra về rất nhiều trách nhiệm liên quan đến rất nhiều vụ việc như nhập siêu vô tội vạ từ Trung cộng và biến nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc quá nặng nề vào phương Bắc, thực tế nhà thầu Trung cộng thắng thầu đến 90% công trình trọng điểm quốc gia, việc dung dưỡng cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – thuộc Bộ Công thương – trong các chiến dịch đầu tư trái ngành gây lỗ đến 30,000 tỷ đồng và sau đó liên tục tăng giá điện để bù lỗ vào dân, cũng EVN đã xả lũ khiến hơn 50 người dân chết đưới vào cuối năm 2013 nhưng vụ việc kinh khủng này đã bị chìm xuồng…

Chưa kể đến việc Vũ Huy Hoàng được dư luận xem là một cánh tay đắc lực của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng – vào thời ông Dũng còn tại vị, và cho đến cả hiện nay.

Chỉ có điều, một dấu hỏi rất lớn vẫn lồ lộ: trong khi tỏ ra quyết liệt chỉnh đảng, Tổng bí thư Trọng và văn phòng trung ương đảng của ông vẫn không có một động tác minh bạch và quyết liệt nào về công bố nguyên nhân vụ “cá chết Formosa” tức tưởi ở 4 tỉnh miền Trung đã kéo dài gần 3 tháng qua.

Hẳn nhiên không thể tránh được một luồng dư luận đang ngày càng ồn ào khi cho rằng việc “xử” hai người Trịnh Xuân Thanh và Vũ Huy Hoàng chỉ là một động tác chính trị để ông Trọng tránh thoát búa rìu dư luận về vụ cá chết.

Không thể phủ nhận rằng bất chấp quá nhiều lần phải chịu thất vọng sâu sắc, vẫn còn một số cán bộ đảng viên và hưu trí cảm thấy thỏa mãn chỉ sau một vài động tác “sửa sai” của đảng. Tâm lý tự nguyện “cừu hóa” như thế đã khiến những kẻ cai trị tận dụng tối đa để kéo dài sự tồn tại của họ.

Lê Dung / SBTN

1 nhận xét:

  1. Nặc danh21/6/16 6:12 CH

    Tụi nó chẳng sợ gì dư luận đâu , chẳng qua vũ huy hoàng và tay chân không phải phe cánh nên tranh thủ dẹp luôn . Chứ nếu sợ nó đã không cho xy dựng ở khu vực đó là cái nôi của việt cộng .....

    Trả lờiXóa