Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Bắt ông ​Vũ Đức Thuận: Chỉ mới khởi đầu?

Ông Vũ Đức Thuận và Trịnh Xuân Thanh đều từng là lãnh đạo của Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam

Một chuyên gia kinh tế bình luận với BBC về tin khởi tố, bắt tạm giam nguyên tổng giám đốc PVC Vũ Đức Thuận trong vụ án liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh.

Hôm 16/9, Cơ quan cảnh sát điều tra (C46) thuộc Bộ Công an phát đi thông báo khởi tố vụ án hình sự "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và các đơn vị thành viên.

Hành vi sai phạm được cho là là để xảy ra thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng.

Ngoài ông Thuận, ba người còn lại bị bắt tạm giam và khởi tố là Nguyễn Mạnh Tiến, phó tổng giám đốc; Trương Quốc Dũng, nguyên phó tổng giám đốc và Phạm Tiến Đạt, nguyên kế toán trưởng PVC.

Các bị can bị điều tra theo Điều 165 Bộ Luật hình sự”.

Báo Tuổi Trẻ hôm 16/9 tường thuật: “PVC thua lỗ nặng trong giai đoạn 2011-2013, khi trách nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh được nhiều báo nhắc đến thì nhiều chuyên gia cho rằng ông Thuận không thể không liên quan. Vì giai đoạn này ông Thanh làm chủ tịch hội đồng quản trị, còn ông Thuận là tổng giám đốc, trực tiếp điều hành doanh nghiệp”.

‘Không kịp thời’

Hôm 16/9, trả lời BBC, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh bình luận: “Việc bắt giữ ông Thuận cùng đồng sự là bước đi của cơ quan điều tra thực hiện theo chỉ thị của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.”

Một bức thư được cho là của ông Trịnh Xuân Thanh cho hay ông “đã phải tránh ra nước ngoài"

“Tuy vậy, trong thông báo của Bộ Công an không thấy nêu danh tính ông ông Trịnh Xuân Thanh dù theo báo chí trước đó nói ông này là người phải chịu trách nhiệm về thua lỗ.”

“Động thái bắt bốn người của PVC hôm nay cũng không phải là biện pháp kịp thời, vì ông Trọng đã hai lần chỉ thị xử nghiêm vụ này.”

Tiến sĩ nói thêm: “Có thể cơ quan điều tra chậm tiến hành khởi tố bốn nhân vật nêu trên do họ chờ xử lý xong ông Trịnh Xuân Thanh rồi mới lần ra người khác”.

“Theo tôi, đây không phải là bước kết thúc mà mới chỉ là bước khởi đầu”.

Ông Doanh cũng nhận định rằng Điều 165 Bộ Luật hình sự “giống như lưỡi gươm Damocles treo lơ lửng trên đầu không chỉ bốn người kia mà còn nhiều lãnh đạo tổng công ty khác.”

Trong một diễn biến khác, hôm 16/9, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức buổi triển khai quyết định khai trừ đảng ông Trịnh Xuân Thanh (Tỉnh ủy viên, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh).

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một bức thư được cho là của ông Trịnh Xuân Thanh gửi Tỉnh ủy Hậu Giang.

Lá thư cho biết ông Thanh đã “phải tránh ra nước ngoài, nếu không có thể sẽ bị bắt và tạm giam bất cứ lúc nào”.

Trong thư, ông Thanh không cho biết mình đang ở đâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét