Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Hoa Kỳ: Quyết định của tòa án Việt Nam đối với người hoạt động nhân quyền rất đáng lo ngại

(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

Nữ thủ lĩnh dân oan đất đai Cấn Thị Thêu bị chính quyền tống giam lần thứ hai


(VNTB) - Chính phủ Hoa Kỳ quan ngại đối với hai quyết định của Toà án Việt Nam kết án tù một nhà hoạt động về quyền sử dụng đất và y án đối với hai blogger chính trị, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói hôm thứ Hai.

"Việc sử dụng các điều luật hình sự bởi chính quyền Việt Nam để trừng phạt các cá nhân thực hiện quyền của họ đối với tự do ngôn luận ... là ... gây phiền hà," phát ngôn viên Mark Toner Said tại một cuộc họp báo hàng ngày.

Blogger chính trị nổi tiếng ở Việt Nam Nguyễn Hữu Vinh, 60 tuổi, và trợ lý của ông, Nguyễn Thị Minh Thủy, 36 tuổi, bị từ chối kháng cáo hôm thứ Năm khi Tòa án Cấp cao giữ nguyên án tù của họ, qua đó khẳng định lại rằng chính phủ Việt Nam đang vi phạm sự tự do của họ và làm tổn thương lợi ích của nhà nước.

Phiên tòa sơ thẩm vào tháng 3 đã đưa ra án tù 5 năm đối với ông Vĩnh và 3 năm đối với cô Thúy và rất nhiều tổ chức và người đấu tranh cho quyền con người và quyền tự do báo chí đã kêu gọi Việt Nam trả tự do cho hai người.

Hôm thứ Ba, một tòa án quận ở Hà Nội kết án Cấn Thị Thêu với mức án 20 tháng tù vì cáo buộc gây rối trật tự công cộng, luật sư của cô nói, việc bỏ tù nhà hoạt động về quyền sử dụng đất lần thứ hai trong một cáo buộc tương tự nên được hủy bỏ, các nhà hoạt động nhân quyền nói.

Cô Thêu, 54 tuổi, đã bị cho là có tội trong một phiên tòa kéo dài nửa ngày ba tháng sau khi cô bị bắt giữ vì đã dẫn đầu cuộc tuần hành trước các cơ quan của chính phủ để chống lại việc thu đất bất hợp pháp.

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho ba cá nhân trên và tất cả các tù nhân lương tâm khác và cho phép tất cả công dân tại Việt Nam được bày tỏ quan điểm chính trị của họ và được tụ họp ôn hoà mà không sợ bị trả thù," Toner nói.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét