Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Nhà báo khác chó gì dân

Một lần lâu lắc rồi, tôi đi vòng vèo ở miền Tây, đến một xã nọ đang sửa cầu qua sông. Thấy cạnh cây cầu đang sửa là bến phà tạm do chính quyền tổ chức và có thu vé dân qua phà. Tôi đưa máy ảnh lên chụp tấm bảng giá vé, ngay lập tức ba thanh niên mặc đồng phục công an xã lăm lăm dùi cui xuất hiện bao vây. Một trong ba người gầm gừ đòi "bắt" tôi về xã vì nghi là "phản động". Không cãi cọ, tôi chấp hành ngay tức khắc và cũng không xưng mình là nhà báo. Tôi biết chỉ cần mình mở miệng nói chuyện luật với những công an viên này thì cầm chắc là bị ăn đòn, và tôi cũng muốn xem họ xử lý vụ việc như thế nào.

Hôm qua các nhà báo ở Hà Nội bị ăn đòn của các "chiến sĩ" cảnh sát hình sự. Ngay lập tức các đồng nghiệp của nạn nhân đã lên tiếng bảo vệ. Cũng ngay sau đó lãnh đạo của các tay côn đồ này đã đến xin lỗi, nài nỉ phóng viên đừng đưa lên báo. Sau đó là lời hứa của ông trưởng ty cảnh sát thủ đô, sẽ "xử lý nghiêm".

Bênh vực đồng nghiệp dĩ nhiên cần thiết. Vừa bảo đảm an toàn về sau cho chính mỗi người làm báo, và lớn hơn là để bảo vệ quyền tự do thông tin. Nhưng, khi những nhà báo bị ăn đòn trào máu miệng thì họ có nhớ đến những vụ dân oan, người biểu tình bị đánh đập dã man? Họ có nhớ đến nhiệm vụ đưa tin của mình? Họ có nhớ mình đã ngoan ngoãn tự tránh xa những đám đông biểu tình, ngoan ngoãn vâng lời "cơ quan" để thậm chí một dòng trên facebook cá nhân cũng không dám viết?

Vẫn có những nhà báo bức xúc với thời cuộc, chọn facebook để viết những điều họ không thể đưa lên trang báo nơi đang trả lương cho mình. Nhưng các nhà báo đi "khuyên nhủ" người khác phải luồn lách cho "khôn ngoan" thì nhiều hơn hẳn.

Trận đòn hôm nay với các nhà báo nên xảy ra nhiều hơn nữa, và sẽ tất yếu như vậy thôi. Để các nhà báo hiểu rằng thân phận của họ thật ra không khác gì những người xuống đường biểu tình chống Trung Quốc, chống Formosa... mà có những kẻ trong số họ đã bĩu môi cười khẩy với câu hỏi muôn thuở: "Làm vậy thì được gì?". Sẽ không có gì khác nếu họ không tự đấu tranh với bạo quyền, với chính mình.

1 nhận xét:

  1. Tự vệ là quyền của con người - con thú cũng biết tự vệ ?

    Nếu cấm tự vệ thì cũng phải cấm hành hung, hiếp người ?

    Những năm tháng gần đây, công an + côn đồ tha hồ đánh người - đánh cả luật sư và nhà báo tác nghiệp. Ai cho họ cái quyền hành hung xâm phạm thân thể người khác? Và tại sao người bị hành hung chỉ hành động tự vệ thì bị coi/liệt vào tội gọi là "chống người thi hành công vụ" - kỳ vậy?!. Nếu nhà cầm quyền không giải quyết rõ ràng việc nầy, sớm muộn gì người ta cũng lận hung khí để tự vệ khi bị hành hung. Hiện tượng đang khá phổ biến: Công an sợ bọn xã hội đen mà không sợ dân đen? - có phải dân đen không biết hành động tự vệ ?

    Trả lờiXóa