Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

VN đưa giàn phóng tên lửa ra Trường Sa, phản ứng của Trung Quốc và những kịch bản có thể xảy ra

Khúc Thừa Sơn


(VNTB) - Có hay không Việt Nam đưa giàn phóng tên lửa ra Trường Sa đang là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều giới quan tâm quân sự trong nước lẫn quốc tế.

Trong khi truyền thông quốc tế rầm rộ đưa tin xác thực nguồn thông tin này là chính xác, thì báo đài Nhà nước Việt Nam hiện vẫn còn im lặng, chưa thấy lên tiếng xác nhận hoặc phủ nhận. Đặt trường hợp Việt Nam có đưa giàn phóng tên lửa ra Trường Sa thì nhằm mục đích gì? Kẻ luôn gây căng thẳng với Việt Nam trên biển Đông chủ yếu là Trung Quốc vậy trước nguồn thông tin trên Trung Quốc sẽ phản ứng ra sao? Và những kịch bản nào có thể xảy ra ở biển Đông và kịch bản nào gây bất lợi cho Việt Nam nhiều nhất?

Việt Nam Thời Báo (VNTB) có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS.) Trần Công Trục, Nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ Việt Nam để góp phần làm rõ hơn một số vấn đề.


Kết quả hình ảnh cho hinh anh Trần Công Trục
Tiến sĩ Trần Công Trục, Nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ 


PV. VNTB: Vừa qua, có nguồn thông tin nói Việt Nam đưa giàn phóng tên lửa ra Trường Sa, theo ông thì thông tin này có xác thực hay không? Đặt trường hợp là có thì với quan điểm của ông, hành động trên của Việt Nam là nhằm mục đích gì?

TS. Trần Công Trục: Thực ra thì như các bạn biết là đến thời điểm này đã công khai có những thông tin này nhưng chủ yếu từ nguồn các nước bên ngoài. Còn đối với Việt Nam thì Thứ trưởng Bộ quốc phòng ông Nguyễn Chí Vịnh, trước thông tin đó ông đã trả lời rằng; Việc quân đội Việt Nam có trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ của mình và chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa bằng tất cả loại vũ khí cần thiết thì đó là chuyện không có gì chúng ta phải bàn và ngạc nhiên cả. Đó là một bộ phận lãnh thổ mình, mình phải có trách nhiệm giữ chủ quyền, Việt Nam có đầy đủ quyền hạn trang bị các loại vũ khí có thể được kể cả những loại vũ khí hiện đại nhất nếu Việt Nam có đủ sức việc đó cũng không có gì cả. Giống như là ở Hà Nội, Ninh Bình, Lạng Sơn... Trường Sa cũng vậy, việc điều động tất cả các phương tiện vũ khí để bảo vệ nền quốc phòng của mình, bảo vệ cho được lãnh thổ của mình đó là việc hết sức bình thường chứ không phải Việt Nam đưa tên lửa ra để tấn công ai cả, gây ra xung đột với ai.

Các bạn nên nhớ rằng: Tại sao Việt Nam phải làm điều đó trong một tình hình hết sức phức tạp, trước sự lấn lướt của Trung Quốc? Trung Quốc họ vừa không tôn trọng luật pháp quốc tế vừa dùng sức mạnh gây ra những căng thẳng trên, lấn lướt các nước khác. Nhiều khi không cẩn thận có thể xảy ra đụng độ phức tạp, cho nên Việt Nam mình không thể nào dùng vũ khí tấn công ai cả chỉ là mục đích phòng vệ, chỉ để bảo vệ phần lãnh thổ của mình. Đấy là điều tôi nghĩ không có gì đáng cần để bàn cãi, cũng không vì lý do mình đưa vũ khí ra đó là đe dọa ai cả, gây ra cảnh chiến tranh, chúng ta đang cố gắng mọi nỗ lực cần thiết để ngồi với nhau đàm phán, tạo ra không khí hòa bình để duy trì được nền hòa bình, ổn định trong khu vực đấy là trách nhiệm đối tượng mà chúng ta đang cố gắng phấn đấu, vì trách nhiệm trước nhân loại chứ không phải chúng ta muốn gây chiến tranh.

PV. VNTB: Bản thân tôi và ông vẫn cho rằng, Việt Nam có đem giàn phóng tên lửa ra Trường Sa thì cũng không ngoài mục đích bảo vệ chủ quyền, nhưng có ý kiến cho rằng Việt Nam đang chuẩn cho một cuộc chiến Biển Đông bởi sự leo thang căng thẳng nhất là khi Hoa Kỳ liên tiếp có động thái đưa quân sự vào đây. Ý kiến của ông như thế nào?

TS. Trần Công Trục: Vâng! Đúng là mục tiêu, động cơ của chúng ta từ xưa nay cũng thế thôi, thật sự từ thời ông cha của chúng ta cũng tìm mọi cách để có thể gia tăng sức mạnh quân sự, trang thiết bị tối tân để phục vụ khả năng chống lại bất kỳ kẻ xâm lược nào xâm phạm lãnh thổ mình, từ Phương Bắc đến Phương Tây, cho dù bất cứ ai nếu xâm hại lãnh thổ của mình thì Việt Nam sẵn sàng cầm vũ khí để bảo vệ, chống lại hành động xâm lược đó. Thế thì đương nhiên, nếu như tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng, chúng ta đã cố gắng hết sức mình để đàm phán, tận dụng mọi trang thiết bị có được nhưng kẻ xâm lược vẫn xâm chiếm, vi phạm hơn nữa những vùng lãnh thổ thiêng liêng thì chắc chắn những loại vũ khí đó không thể nào không phát huy sức mạnh tổng lực, rồi đối với những kẻ nào muốn tiếp tục gây ra xung đột muốn thì Việt Nam sẵn sàng tiêu diệt. Điều này Việt Nam không muốn nhưng bị buộc phải làm chuyện đó, buộc phải cầm vũ khí để tự vệ như trước đây trong lịch sử ông cha ta cũng thế, trước kẻ xâm lăng chúng ta là nước yếu nhưng chúng ta sẵn sàng cầm gậy tầm vong, giáo mác để đứng lên để tiêu diệt kẻ xâm lăng có thể rất khó khăn, gian khổ kéo dài hàng chục năm, hàng trăm năm thậm chí hàng nghìn năm chúng ta cũng có thể làm được điều là giành được nền độc lập, tự chủ cho quốc gia Việt Nam.

PV. VNTB: Liệu rằng, việc Việt Nam đem giàn phóng tên lửa ra Trường Sa, Trung Quốc có tận dụng cơ hội để gia tăng căng thẳng với Việt Nam, tận dụng sức mạnh của bản thân để đưa đến một cuộc chiến tranh?

TS. Trần Công Trục: Tôi thì cho rằng, việc Trung Quốc tìm mọi cách để mở rộng phương diện hoạt động, tìm cách xâm chiếm lãnh thổ đối với các quần đảo ở Biển Đông cũng như tìm mọi cách thực hiện cho bằng được tham vọng độc chiếm biển Đông thì đương nhiên họ đã có sự nhất quán từ lâu, việc đó họ vẫn đang tiến hành và từ trước giờ họ vẫn thực hiện điều đó. Đừng nghĩ rằng việc chúng ta đưa vũ khí ra hay là có phán quyết của Tòa án chẳng hạn đấy chẳng qua là suy luận không logic, có thể đấy là một cái cớ nào đó để họ tiến hành âm mưu chiến lược lâu dài của họ chứ không phải vì lý do chúng ta có động thái đưa vũ khí hay luân chuyển quân đội trên những vùng lãnh thổ của mình đấy không phải là lý do để Trung Quốc làm lớn. Cho nên chúng ta nếu không cẩn thận, suy nghĩ một cách hạn hẹp thì sẽ là một cái cớ mà Trung Quốc muốn dùng nó để tạo ra căng thẳng mà họ đổ lỗi cho chúng ta. Chúng ta đi trong lãnh thổ của chúng ta thì ai có quyền bắt và điều đó không có nghĩa làm cho các nước khác bức xúc, gây ra chiến tranh vì cho rằng chúng ta có những vũ khí đó. Những việc họ gây ra không phải do những vũ khí này mà chính do xuất phát từ động cơ, chiến lược lâu dài của họ, và nếu không có chuyện đó thì họ vẫn tiếp tiếp hực hiện cho đến bao giờ họ thực hiện được mới thôi.

PV. VNTB: Tình hình biển Đông căng thẳng hiện tại, theo ông thì có những kịch bản nào có thể xảy ra gây bất lợi cho Việt Nam?

TS. Trần Công Trục: Nói chung tôi nghĩ rằng trong thời gian ngắn hạn với tình hình hiện nay nhất là sau phán quyết liên quan đến đường lưỡi bò của Trung Quốc thì Trung Quốc sẽ tìm mọi cách nào đó gây căng thẳng các bên với âm mưu có thể là đe dọa, răn đe để các nước khác không thể tiếp tục bằng biện pháp tìm đến các cơ quan tài phán hay làm những việc lên án Trung Quốc bằng phương pháp tuyên truyền thì họ (Trung Quốc) làm mạnh lên để đe dọa những ai tiếp tục chống Trung Quốc, không để Trung Quốc thực hiện sách lược, đe dọa những ai yếu bóng vía và những nước có quan hệ kinh tế, chính trị với Trung Quốc thì họ tìm cách lôi kéo, đổi lấy lợi ích âm mưu. Nhưng để gây ra một xung động lớn, chiến tranh lớn với các nước, có thể rất ít khả năng dù trong thời gian trước mắt có thể căng thẳng. Chủ tịch Trần Đại Quang từng tuyên bố công khai ở Singapore trong một diễn đàn rằng: Nếu để Biển Đông xung đột xảy ra thì không có ai chiến thắng được có nghĩa là tất cả đều thua. Vì một cuộc chiến tranh mới với những vũ khí hiện đại có thể sát thương cả nhân loại điều đó rõ ràng chẳng có anh nào chiến thắng cả. Cho nên trách nhiệm của mọi người là không để cho xung đột xảy ra chiến tranh dẫn đên tử vong, chiến tranh xảy ra trong thời đại ngày nay không phải như đại chiến thế giới thứ 2 nữa mà đây là một cuộc đại chiến mới với đại diện mới. Khi mà anh gây ra đụng chạm lợi ích nào đó với ai thì dù biết anh có thứ vũ khí hủy diệt nhưng họ vẫn dám đứng lên với tất cả vũ khí có trong tay để chống trả. Và thứ vũ khí chiến tranh đó giờ không phải như giáo mác, gậy tầm vong, súng trường như ngày xưa mà bây giờ là những vũ khí hiện đại thậm chí là những vũ khí hạt nhân rõ ràng khi chiến tranh xảy ra chẳng có anh nào tồn tại, chẳng anh nào thắng điều này tôi nghĩ hẳn Trung Quốc cũng chẳng muốn.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét