Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

VNTB- Việt Nam õng ẹo TPP: Có gì đâu mà vội (!?)

Phương Thảo


(VNTB) - Có phải vì e ngại việc gia nhập TPP sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ môi hở răng lạnh với đồng chí tốt 16 chữ vàng mà nhà cầm quyền Việt nam giờ đây vẫn õng ẹo với Hoa kỳ như hơn chục năm trước với WTO cho dù có lại lỡ thêm một vài nước cờ "nếu Việt Nam đã tính toán kỹ thì việc ký kết không với Tổng thống này thì ký với Tổng thống khác, có gì đâu mà vội..”?




Với thời gian ngắn ngủi còn lại ở Nhà Trắng, Tổng Thống Obama hôm thứ sáu ngày 16 tháng 9 đã có một cuộc gặp gỡ tại Phòng Bầu Dục với các lãnh đạo chính trị và kinh tế lưỡng đảng trong một chuỗi các nỗ lực nhằm thúc đẩy việc lưỡng viện thông qua hiệp định TPP mà cả Trump lẫn Clinton đều nói không trong quá trình vận động tranh cử tổng thống vào tháng 11 tới đây.

Tại cuộc gặp gỡ này Tổng Thống Obama đã nhấn mạnh rằng " Nhóm lưỡng đảng này bao gồm các nhà lãnh đạo kinh doanh, các thị trưởng, các thống đốc, Đảng Dân Chủ, Đảng Cộng Hoà, các lãnh đạo an ninh quốc gia và quân đội- lý do mà họ đến đây là bởi họ biết hiệp đinh này là quan trọng đối với nền kinh tế và họ biết rằng hiệp định này quan trọng cho an ninh quốc gia cũng như vị thế của chúng ta trên thế giới."

Bloomberg, cựu thị trưởng New York đã tuyên bố: " Việc TPP không được thông qua sẽ là một món quà lớn cho Trung Quốc và điều này sẽ làm cho người dân đóng thuế ở Mỹ bị thất nghiệp, mất thu nhập và mất cơ hội trong tương lại. Điều đó cũng là làm suy yếu khả năng của Hoa Kỳ tác động ảnh hưởng đến các vấn đề an ninh quốc gia và địa chính trị."

Ngoài ra Nghị sỹ Orrin Hatch, bang Utah hôm thứ tư cho rằng TPP có khả năng sẽ được thông qua trong thời gian cuối của nhiệm kỳ tổng thống sau kỳ bầu cử khi mà các chính trị gia bớt quan tâm đến dư luận. 

Trong khi đó Hà nội thông qua bà Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn thị Kim Ngân đã tuyên bố sẽ hoãn lại việc bỏ phiếu thông qua TPP trong kỳ họp quốc hội sắp tới và việc thông qua TPP sẽ phụ thuộc vào Đảng Cộng Sản, tình hình thế giới lẫn kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. ĐIều này liệu có lặp lại quá trình Việt nam tham gia vào WTO sau Trung quốc những 5 năm?

Ông Nguyễn Văn Kiệt đã từng cay đắng thừa nhận Việt nam đã bỏ lỡ cơ hội tham gia vào WTO dù được Tổng Thống đương nhiệm lúc bấy giờ, Bill Clinton, hết sức ủng hộ. 

"Chúng ta đã do dự rồi bỏ lỡ một cơ hội để đến hôm nay không chỉ đã trễ một, mà là vài nước cờ.

Trung Quốc và một số nước đã vào WTO sau đó." 

Những cái giá mà Việt nam phải trao đổi với Hoa Kỳ trong tương lai khi vấn đề môi trường, nhân quyền, công đoàn độc lập được phía Mỹ đưa ra làm điều kiện để gia nhập TPP liệu có quá cao cho nhà cầm quyền? Nếu việc bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn của TPP được thông qua, thì các nhà máy với công nghệ lạc hậu của Trung quốc từ Nam chí Bắc sẽ phải đóng cửa. Các vấn đề nhân quyền liên quan đến quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo sẽ không thể nào được đáp ứng khi thông tin vẫn bị bóp nghẹt và kiểm duyệt, các cơ sở tôn giáo liên tục bị đàn áp mà gần đây nhất là chùa Liên Trì. 

Có phải vì e ngại việc gia nhập TPP sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ môi hở răng lạnh với đồng chí tốt 16 chữ vàng mà nhà cầm quyền Việt nam giờ đây vẫn õng ẹo với Hoa kỳ như hơn chục năm trước với WTO cho dù có lại lỡ thêm một vài nước cờ "nếu Việt Nam đã tính toán kỹ thì việc ký kết không với Tổng thống này thì ký với Tổng thống khác, có gì đâu mà vội..."?

1 nhận xét:

  1. Nặc danh21/9/16 8:53 SA

    Nếu chúng ta lui lại một khoảng cách để nhìn từ xa, bao quát hơn, chúng ta sẽ thấy những gì đang xảy ra đúng là đã được lên kế hoạch và sắp xếp sẵn chứ không phải là làm đại tới đâu hay tới đó. Gần đây nhất là cuộc viếng thăm Formosa của ông tổng Trọng, rồi tới kế hoạch cứu Formosa, làm chìm xuồng Formosa. Tiếp theo, tự tin hơn, là kế hoạch làm nhà máy thép Hoa Sen kế cận Formosa với toàn những điều tất khuất mà dân địa phương không hề hay biết. Ngoài ra còn các vụ mượn tiền Trung cộng để làm lại đường cao tốc gì đó, cho đến phá chùa Liên Trì để đoạn giao hẳn hòi với người Mỹ , bước kế tiếp là không ký kết TPP năm nay vv... Tất cả đều là những việc làm để từng bước đưa Việt Nam vào chỗ chết, chết từ môi trường, từ sinh mạng người dân cho đến chết về mặt kinh tế, chết về mặt an ninh quốc gia.
    Những việc các ông bà lớn đang làm trên đây đem đến họa lớn cho đất nước Việt Nam, ngược lại chúng đem lợi lớn cho Trung quốc. Một người dân thường cũng thấy rõ điều này, vậy tại sao các ông tổng ông thủ tướng bà chủ tịch lại không thấy được? mà nếu thấy tại sao các ông bà lại để cho làm? Câu hỏi này dân chúng tôi ai cũng hỏi nhau hằng ngày, từ trên đường phố tới trong gia đình.
    Vâng, một câu hỏi quan trọng hằng ngày chúng tôi vẫn hỏi nhau:" Tại sao Việt Nam phải chết cho Trung quốc?"

    Trả lờiXóa