Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Lấy cớ an ninh ngăn chặn cứu trợ lũ: Khốn nạn toàn tập!

Kiều Phong


Kiều Phong (VNTB) Khi những người dân vùng rốn lũ đang chờ đợi lương thực, nước uống sạch thì những kẻ thu tiền thuế của họ đã không cứu trợ họ tương xứng. Đã thế, nhà cầm quyền địa phương còn nhân danh an ninh quốc gia để ngăn chặn hàng cứu trợ lũ. Đến lúc này, trong con mắt nhân dân, chính quyền đã toàn tập.

Ngày 16/10, một người dân gửi tiền đến hỗ trợ bà con miền Trung đang chìm trong bão lụt, thông qua nhà hoạt động xã hội Nguyễn Lân Thắng. Nhưng ngân hàng lấy lý do rằng tài khoản lừa đảo của thành phần phản động nên trả lại tiền. Lưu ý, luật pháp Việt Nam chưa có tội danh “phản động”, từ điển khoa học xã hội cũng không cho rằng phản động là tội hình sự hay dân sự nào. 

Nhà hoạt động Lã Việt Dũng được báo tin rằng tài khoản của Nguyễn Lân Thắng không thể nhận tiền.

Hành động ngăn cấm cứu trợ này không chỉ xảy ra với nhà trung gian cứu trợ Nguyễn Lân Thắng. Trên một trang Facebook được cộng đồng mạng xác quyết là của ban tuyên giáo trung ương đảng Cộng sản, ban bệ quyền lực này đã vận động bà con không nhận tiền hàng cứu trợ lũ, đề phòng những hội nhóm bất minh. Thế nhưng hội, nhóm nào là bất minh thì ban tuyên giáo không chỉ ra được. Rất nhanh sau đó, trạng thái này đã được gỡ xuống khỏi mạng xã hội Facebook. 

Điều đáng nói là, chết đói chết khát đến nơi thì ai cho gì thì ăn nấy, cớ sao lại bắt người dân phải đề phòng hội đoàn này kia nữa? Đó là việc sau lũ, chứ đâu phải là việc trong lũ. Lấy cớ an ninh quốc gia mà bắt con người nhịn đói nhịt khát, đây thực sự chống lại mọi thứ nhân văn và đạo lý ở đời. 

Khi cơn lũ xảy ra, các hội đoàn xã hội dân sự độc lập, nhờ tính cơ động và không bị ràng buộc bởi ý thức hệ nào, đã nhanh chóng đi đến các địa điểm lũ ngập trắng để chuyển những thùng mì tôm, lương khô và nước sạch đến cho nhân dân vùng bị hại. Có thể nói là họ đi nhanh hơn các cơ quan quốc doanh vốn lề mề trong việc thiện và nhanh chóng trong việc đàn áp. Có những nhóm, hội đoàn đã phải đi suốt đêm, dưới trời mưa gió. Ấy vậy mà cơ quan “kiểm soát tư tưởng nhân dân” lại bảo họ là hội đoàn bất minh đánh bóng tên tuổi. Nói như ngôn ngữ của giới trẻ, sự khốn nạn của các ban ngành nhà nước là không hề nhẹ!

Thông báo fanpage

Mặc cho bao lời xói xỉa, các hội đoàn dân sự độc lập vẫn tiếp tục ủng hộ cứu trợ. Vai trò của các cơ quan quốc doanh mờ nhạt, mấy tấm hình họ cứu trợ lại lòi chất “diễn” và bị cộng đồng mạng chế giễu. Nhóm bạn trẻ Nguyễn Phương và Thảo Teresa trên đường thủy đi cứu trợ bà con đang bị bão lũ, những tấm hình của họ kêu gọi trách nhiệm xã hội và cộng đồng đã quyên góp rất nhiều để đến được tay người dân miền Trung đang đói khát.

Nhóm bạn Thảo Tersa và Nguyễn Phương, Lã Việt Dũng

Một tổ chức xã hội dân sự là Hội anh em dân chủ, đã quyên góp được hàng nghìn thùng lương thực và nước uống, và đã trao tận tay cho các giáo xứ bị nước lũ cô lập, và những nơi người dân bất phân tôn giáo đang chờ đợi sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Gạo cứu trợ lại đi bán tư thương

Không đấu lại xã hội dân sự độc lập, các cơ quan tuyên truyền xông vào tấn công cả những người hoạt động không nhân danh tổ chức. MC Phan Anh, người mấy hôm nay được cả nước chú ý là trung gian chuyển hàng cứu trợ số lượng rất lớn đến rốn lũ miền Trung. Là một MC và cũng là một nhà hoạt động, anh hướng về xã hội hơn là chính trị. Thế nhưng, lực lượng dư luận viên tay sai, mà đứng đằng sau là các cơ quan muốn khống chế tư tưởng nhân dân, đã tập trung để mắng nhiếc người này. Dư luận viên đánh Phan Anh rất nặng, đánh te tua. Lý sự của Dư luận viên đang đánh Phan Anh. Đánh là, anh ta hô hào được 9 tỷ ủng hộ ngập lụt, thì được cư dân mạng ủng hộ. Còn nhà nước cứu trợ, các anh bộ đội mạo hiểm mạng sống để cứu giúp người dân thì không được vinh danh. Tại sao vậy?

Dũng Phan, một Facebooker bất đồng chính kiến, giải thích sự việc tỏ tường: Khi nhà nước và quân đội đi giúp thì tiền cũng lấy từ ngân sách ra, mà ngân sách vốn được đóng góp từ dân chúng. Họ cần hiểu đó là nhiệm vụ của họ. Còn Phan Anh thì sao? Không ai trả tiền cho Phan Anh làm điều ấy. Không ai nộp thuế cho Phan Anh cả. Anh tự làm bằng cái tâm của anh ta dành cho miền Trung. Và anh ta kêu gọi được 9 tỉ. Vậy thì một hành động đó đương nhiên được vinh danh hơn một nghĩa vụ rồi.

MC Phan Anh , nhân danh chính bản thân mình, đi cứu trợ bão lụt ở miền Trung. Ảnh Internet.

Cứu người như cứu hỏa. Ấy vậy mà nhà cầm quyền Việt Nam còn có thời gian chỉ đạo những nhà hoạt động xã hội dân sự đang vất vả hỗ trợ sự sống cho người dân miền Trung. Không còn lời nào để nói về chính thể ở Việt Nam nữa. Ở đâu đâu người dân cũng la ó, đại khái là nhà nước này khốn nạn toàn tập rồi. 

Và khi biết được đoàn xe chở gạo cứu trợ của nhà nước đã san gạo bán cho tư thương, chẳng con ai còn lời gì để nói nữa. Tất cả đều uất nghẹn.

Trong số ra ngày 18.10, báo điện tử Người đưa tin cho biết, Phát hiện xe ‘gạo… hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh’ nhập hàng cho tư thương.

Ở một đất nước mà quyền lực nhà nước không bị giám sát, không có luật để giám sát, những sự việc như thế này chắc chắn xảy ra, đến mức trở thành hiện tượng, phản ánh bản chất của chính thể. 

Ai mới là đoàn thể bất minh?
VNTB

4 nhận xét:

  1. Đề nghị các đỉnh cao trí tuệ "tháo cũi" ra cho anh em người ta đi giúp đồng bào. Vái lạy các anh đừng xúc tất cả vào một rọ phản động. Ngăn chặn người đi cứu dân gặp nạn thì dân nhìn các anh còn hơn cả bọn Pôn pốt.Sốc không thèm ăn cơm trưa nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Đề nghị các đỉnh cao trí tuệ "tháo cũi" ra cho anh em người ta đi giúp đồng bào. Vái lạy các anh đừng xúc tất cả vào một rọ phản động. Ngăn chặn người đi cứu dân gặp nạn thì dân nhìn các anh còn hơn cả bọn Pôn pốt.Sốc không thèm ăn cơm trưa nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Cứu trợ đồng bào bị lụt là việc cấp bách và không phạm pháp, ai cũng có quyền làm. Ngăn cản việc cứu trợ và chia rẽ lực lượng cứ trơ lúc này mới chính danh PHẢN ĐỘNG!

    Trả lờiXóa
  4. Cứu trợ đồng bào bị lụt là việc cấp bách và không phạm pháp, ai cũng có quyền làm. Ngăn cản việc cứu trợ và chia rẽ lực lượng cứ trơ lúc này mới chính danh PHẢN ĐỘNG!

    Trả lờiXóa