Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

TNLT Nguyễn Kim Nhàn: ‘tôi có 27 năm cống hiến cho Đảng mà nó cướp trắng của tôi’

Hàn Giang

(VNTB) - "…tôi có 27 năm cống hiến cho Đảng mà nó cướp trắng của tôi, nó cho tôi hưởng chế độ hưu trí 1,76 mà không có quyết định. Khi tôi đi khiếu kiện thì nó lừa tôi vào vấn đề chống nhà nước rồi bắt giam chứ có cái gì đâu."

TNLT Nguyễn Kim Nhàn (fvpoc.org)

Dù được ra tù sớm nhưng Tù nhân lương tâm (TNLT) Nguyễn Kim Nhàn (sinh năm 1949, Nghệ An) trước mắt phải đối diện bản án quản chế kéo dài nhiều năm và một cuộc sống vô cùng khó khăn khi tuổi đã quá già, ít ai nghĩ đó hoàn cảnh của người thương binh có hai mươi mấy năm cống hiến cho Đảng cộng sản với hai bản án Tuyên truyền chống nhà nước…

Người tù với 2 bản án "Tuyên truyền chống Nhà nước" 

Tính đến ngày 7/10/2016, là ngày được trả về nhà, TNLT Nguyễn Kim Nhàn được thả sớm hai tháng sau khi gần kết thúc bản án 5 năm 6 tháng tù giam tại trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An. Ông Nhàn trở về sinh sống với người bạn đời Ngô Thị Lộc ở Bắc Giang để tiếp tục chấp hành bản án quản chế 5 năm.

Nghỉ ngơi được mấy ngày, ông Nhàn đã dần lấy lại phần nào sức khỏe để chia sẻ với Việt Nam Thời Báo, về những năm tháng tù đày khắc nghiệt mà ông đã chứng kiến và đón nhận tại chốn lao tù. Ông Nhàn nói: 

"Sức khỏe do ở trong tù ăn không đủ chất nên giảm sút, tóc đã rụng hết. Sức khỏe rất chi là tệ nhưng mấy ngày qua được cô Lộc chăm sóc nên tỉnh táo được tí rồi."

May mắn cho ông Nhàn là thời gian thụ án tù, công an trại giam không đánh đập gì và bản thân ông Nhàn cho rằng đây là hành động khôn ngoan của chính quyền, bởi nếu có đánh thì ông Nhàn sẽ la lên, đây là hành vi vi phạm nhân quyền. Tuy vậy, phía trại giam lại có những hành vi đe dọa, khẩu phần ăn kém chất lượng hoặc gây khó khăn nhất định. 

"Đánh thì công an nó không dám đánh mình đâu nhưng nó có đe dọa mình. Cụ thể trước ngày ra trại, đồ đạc của tôi bị niêm ở phòng quản giáo, sáng hôm sau lên thì tôi thấy thiếu mất 2 quyển vở, mà những cuốn vở này nội dung bên trong cũng chẳng có gì mà cuối cùng họ ăn trộm của tôi mất, đây cũng là hình thức khủng bố chứ gì nữa."

Nói về bản án Tuyên truyền chống Nhà nước, ông Nhàn nói mình không có tội. Ông nhớ lại, thời điểm tòa án mở hai phiên xét xử, có hai luật sư cùng bào chữa cho ông theo hướng vô tội nhưng không thành.

"Không ạ. Kể cả có bản án theo pháp luật Việt Nam tôi cũng không hề vi phạm. Khi ra tòa, kiến thức pháp luật của tôi rất hạn chế, có hai luật sự bào chữa cho tôi, một luật bào chữa cho tôi do Đảng hỗ trợ do tôi là thương binh và một luật sư do nhà tôi thuê ở Hà Nội, cả hai luật sư đều bào chữa cho tôi không có tội."

Cũng xin được nói thêm, tính đến thời điểm hiện tại thì ông Nhàn đã hai lần nhận bản án Tuyên truyền chống Nhà nước. Cụ thể, lần thứ nhất là vào tháng 8/2009, ông Nhàn bị bắt cùng với nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Văn Túc, Ngô Quỳnh và Nguyễn Mạnh Sơn vì có hành vi treo biểu ngữ cổ vũ tự do dân chủ, nhân quyền và đòi đa nguyên đa Đảng ở Việt Nam. Ông Nhàn bị kêu án 2 năm tù giam và đến 1/2011, ông Nhàn được cho về nhà sau khi chấp hành xong bản án "Tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam" theo Điều 88 Bộ luật hình sự tại trại giam Nam Hà. Trong vụ án này, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa ở Hải Phòng bị kêu án nặng nhất là 6 năm tù giam và 3 năm quản chế. Lần thứ 2, ông Nhàn bị kết án về tội Tuyên truyền chống Nhà nước là vào năm 2012, ông Nhàn có hành vi liên quan đến việc khiếu kiện chính sách hưu trí do ông là thương binh. Ở vụ án lần 2, chung vụ án với ông Nhàn còn có các ông Đỗ Văn Hoa, Đinh Văn Nhượng. Ông Nhàn bị tuyên 5 năm 6 tháng tù giam và 5 năm quản chế. Như đã nói trên, ngày 7/10/2016 vừa qua, ông Nhàn đã chấp hành xong bản án lần 2 trước 2 tháng.

Trả lời cho câu hỏi, được trả về trước 2 tháng tù liệu đây có phải là chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, ông Nhàn đáp:

"Không phải đâu…tôi có 27 năm cống hiến cho Đảng mà nó cướp trắng của tôi, nó cho tôi hưởng chế độ hưu trí 1,76 mà không có quyết định. Khi tôi đi khiếu kiện thì nó lừa tôi vào vấn đề chống nhà nước rồi bắt giam chứ có cái gì đâu."

Ngoài ra, ông Nhàn cho rằng, việc bắt bớ và bỏ tù ông là hành vi vi phạm nhân quyền bởi do cách làm việc không theo pháp luật của công an và quan tòa.

"Tôi cho đây là vi phạm nhân quyền, quyền con không thể bị buộc tội vớ vẩn như thế này được, phải có chứng cứ đầy đủ theo pháp luật mà ở đây quan tòa và công an không làm theo luật"

Dính vào tù tội và khiếu kiện kéo dài, vợ ông Nhàn đã ly thân với ông từ mấy năm trước, gia đình đổ vỡ, ông Nhàn về Bắc Giang sống nương nhờ người bạn đời là bà Ngô Thị Lộc.

Có một chi tiết Việt Nam Thời Báo cần phải nói thêm là ngay sau khi ra tù ở Thanh Chương, Nghệ An, ông Nhàn đã cho dư luận biết TNLT Trần Huỳnh Duy Thức đang tuyệt thực ở trong trại giam với mục đích phản đối Formos Hà Tĩnh.

Tuổi đã quá già, cuộc sống khó khăn nhưng ông Nhàn không hy vọng Đảng và Nhà nước quan tâm tới mình. Ông nói:

"Cũng không phải nhà nước quan tâm gì mình đâu. Tôi là thương binh, hổ không ăn thịt con vậy mà nó xé xác với hai lần tù là bảy năm rưỡi tù."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét