Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Thanh niên miền Trung và phong trào tẩy chay ‘Đoàn Thanh niên Formosa’

Kiều Phong 


(VNTB) - Trong những trường trung học ở miền Trung, chưa bao giờ thẻ đoàn lại dễ dãi như ngày hôm nay. Họ đang đối mặt với phong trào tẩy chay đến từ thanh thiếu niên, đặc biệt là thanh thiếu niên khối Công giáo. 


Khi học sinh trung học nói không với đoàn phí 

Em Trần Tuấn- một thanh niên Công giáo ở Hà Tĩnh kể lại thời gian em còn là học sinh lớp 12 mới vừa rồi. Trong lớp trung học của em, số học sinh công giáo ít hơn số học sinh lương dân. Khi cả lớp bầu lớp trưởng, các bạn cả bên Công giáo lẫn bên lương dân yêu mến Tuấnvì tính tình thẳng thắn và mạnh mẽ. Tuấn trúng chức lớp trưởng qua một phiên bầu cử dân chủ và hợp lệ. Nắm chức lớp trưởng, em muốn làm nhiều cải cách trong lớp. Khi thấy đoàn quá nhiều thủ tục lôi thôi và mất thời gian, Tuấn phản đối. Mặc cho cô giáo có dỗ dành thế nào, Tuấn cương quyết không đóng tiền đoàn phí. Đoàn trường hay chuyện, nhưng thấy Tuấn làm căng quá nên không dám bãi bỏ tư cách đoàn viên của Tuấn. Cô giáo chủ nhiệm cũng không dám cách chức lớp trưởng của Tuấn, vì bốn chục học sinh trong lớp đã bầu Tuấn lên rồi, bỗng dưng bắt em nghỉ là việc không thể. 

Trần Tuấn không phải là trường hợp duy nhất. Khắp nơi nam sinh lớp 12 rủ nhau nghỉ đóng tiền đoàn. Học sinh Việt Nam bây giờ đã khôn và bản lĩnh hơn, không còn ngây thơ dễ bắt nạt như trước. Đa số các em đã vượt qua được nỗi sợ hãi ban đầu. Nhiều gia đình miền Trung lâm vào bước đường cùng, cũng không có tiền nên không đóng đoàn phí nữa. Ngày càng nhiều nam sinh công khai mỉa mai đảng và đoàn, báo hiệu cho một cao trào tẩy chay Đoàn thanh niên quốc doanh một cách quyết liệt, toàn cục và toàn diện. 

Sổ đoàn mùa đại hạ giá 

Cách đây mấy chục năm, học sinh cuối cấp trung học ở Việt Nam muốn thi vào đại học phải là đoàn viên. Những ông già tự hào về thẻ đảng thế nào thì thanh thiếu niên tự hào sổ đoàn như vậy. Một số dòng họ còn coi những con em nào không được vào đoàn như thể những đứa con bất tài bất hiếu. Thanh niên một thời hăng hái đua nhau vào đoàn. Thời đó đoàn trường nói gì không có em nào là dám không nghe. Đó là khi nền kinh tế còn bao cấp và giáo dục công lập 100%, thời của những nhà lãnh đạo quyết đoán như Lê Duẩn. 

Buổi mở cửa cho kinh tế thị trường, Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam đã không lường trước được những hiệu ứng trong xã hội, cũng như họ đã không lường trước được sự tha hóa của mình. Ngày nay, “nghi thức” bắt buộc gia nhập đoàn mới được thi đại học đã không còn nữa. Nhiều em biết vậy nên đã không vào đoàn, có được dụ dỗ thế nào cũng không vào. Có em vào đoàn được một thời gian, nhận ra bản chất của đoàn nên ngừng đóng đoàn phí. Nói chung là dụ học sinh vào đoàn hay tham gia các hoạt động của đoàn cũng khó, trong một thời mà nhân dân ao ước những sự loạn lạc. 

Sạu vụ một số quan chức đảng “bảo kê” cho Formosa tiếp tục giày xéo quê hương, cả xã hội Việt Nam đồng loạt bừng tỉnh. Trong các trường trung học, nhiều thầy cô tìm cách nói cho học sinh biết về vụ việc này một cách gián tiếp. Thông qua những so sánh, thông qua những ẩn dụ, thầy cô thông tin cho các em biết tại sao 200 km biển miền Trung chết, rồi tại sao khi biển chết rồi nhà cầm quyền lại đàn áp biểu tình, và tại sao Formosa ung dung tiếp tục xả thải được. Học sinh trung học là những tâm hồn trong sáng, độ tuổi mười bảy, mười tám, các em đã là những người căm ghét bất công trong xã hội. Chỉ cần những thầy cô tinh ý kia gợi ý bước đầu, chẳng mấy chốc các em tìm và đọc bài của các tòa soạn báo độc lập, như Việt Nam Thời Báo, Dân Luận, SBTN, Thoibao.de.... Trước giờ vào học và cả giờ ra chơi, từng nhóm cụm ba cụm bảy mở smartphone chỉ cho nhau coi hình ảnh ống xả thải Formosa, rồi đứa nào cũng biết vì sao cá chết mà thợ lặn cũng chết . Vừa rồi giờ sinh hoạt cuối tuần, khi phải diễn văn nghệ có nam sinh còn hát bài Việt Nam tôi đâu giữa lớp, cô giáo đứng bên không nói gì tức là đã đồng tình. Bí thư đòan trường bất lực nhìn các em bất tuân dân sự, vì cũng chẳng có luật nào để trị các em. Trường trung học khắp cõi miền Trung bây giờ nóng như lò lửa. Học sinh bỏ tư cách đoàn, bỏ đóng tiền đoàn nhan nhản. Đoàn thanh niên Cộng sản TP.HCM biết vậy nhưng không dám báo cáo con số. Tư cách đoàn viên rớt giá thảm hại. 

Đoàn thanh niên Formosa! 

Mô hình nhà nước đồng nhất tỏ những hạn chế của nó. Ở Việt Nam các tổ chức của hệ thống không được phép suy nghĩ độc lập, Đoàn thanh niên Cộng sản bị “dắt mũi” dẫn đi tắm ở biển miền Trung, ý bảo rằng biển vẫn sạch, coi kìa đoàn viên đi tắm đó thôi. Ít ngày sau cũng chính báo nhà nước bảo là biển nhiễm độc nặng. Nhà cầm quyền coi thường dân trí đến thế là cùng. 

Sau vụ đó, thanh niên miền Trung tặng cho Đoàn danh hiệu mới. Thay vì gọi Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đoàn bây giờ bị gọi là Đoàn thanh niên Formosa. Những đoàn viên ngây thơ mặc nguyên bộ áo đoàn xuống biển tắm và chụp hình, bây giờ muốn gỡ tấm ảnh khỏi Internet cũng không được. Họ bị cha mẹ, họ hàng, bạn bè tẩy chay trước hết khi để bị quan chức lợi dụng. Biển chết do Formosa giết rõ ràng như thế, chính nhà cầm quyền địa phương cũng đã thừa nhận, tự dưng đứa con của mình đi tắm biển quảng cáo biển sạch. Những dòng họ có con em ngây thơ đến mức vô đạo như vậy, đương nhiên là những dòng họ nhục nhã nhất. Lâu dần, không đóng đoàn phí, không duy trì tư cách đoàn viên, ly khai ra khỏi Đoàn…đều là tất yếu lịch sử. 

Hết ăn bớt tiền hỗ trợ nông dân bị phát giác chưa kịp rửa nhục, Đoàn Thanh Niên Cộng Sản HCM mới đây còn bày đặt diễu hành chào mừng ngư dân miền Trung từ Vũng Áng đến Sơn Trà được mùa ruốc, ý bảo rằng biển chết không phải lỗi của Formosa. Nhìn thế hệ đoàn viên không còn lý tưởng và ngày càng vô đạo hóa , người chiến binh biên giới Trần Bang đã phải thốt lên ngậm ngùi: 

Biển Sơn Trà Đà Nẵng 

Đường phố Hồ Chí Minh 

Ở đâu cũng đo đỏ 

Nơi nào nhiều "ruốc " hơn? 

Có lẽ không cần phải nói nhiều thì ai nấy đều đã hiểu được tình hình. Về phía, chóp bu Đoàn, khi cảm thấy bị thất sủng bởi toàn xã hội, họ cố gắng tạo ra nhiều ưu đãi để níu kéo thanh niên. Nhưng rất tiếc, tuổi trẻ Việt Nam không tìm thấy lý tưởng nơi Đoàn Thanh niên. 

Đoàn không có tư duy độc lập, không có tinh thần ái quốc. Đó không còn là Đoàn Thanh niên của nhân dân Việt Nam nữa, đó đã là Đoàn thanh niên của Formosa. 


-------------------------- 


Tham khảo: 

1 nhận xét:



  1. Mother Vietnam, Is this our Real Future ?
    *********************************


    https://www.youtube.com/watch?v=WtPYEoXBLcQ

    ''Thần chết Formosa'' và N..ý n..uận Nguyễn Phú Trọng 'Lú'


    Is this our Real Future ?
    Is this just trahison ?
    Caught in a total extermination
    By pirate China's expansionism
    No escape from the Death
    Do open our eyes
    Look at the East Sea
    And see the eternal enemy from the North

    Let's open our good eyes
    Let's think with our clear minds
    Else we're just poor girls and boys
    For a long time, we have been conditioned

    http://2.bp.blogspot.com/-rUOZyRag5ks/VS-9XRGhZ7I/AAAAAAAAHzg/1saUowYAy0E/s1600/Chung%2Bm%E1%BB%99t%2Bm%C3%A0u%2Bc%E1%BB%9D.jpg

    By Uncle Mao and Uncle Hồ
    We have been so indifferent
    With our socio-political events outside

    Because we are easy come and easy go
    And we are a little high and a little low
    Anyway the Wind from Beijing blows
    Doesn't really matter to me and to us
    Let's open our good eyes
    Let's think with our clear minds
    Else we're just poor women and men
    For a long time, we have been conditioned
    By Uncle Mao and Uncle Hồ
    We have been so indifferent
    With our society outside

    https://4.bp.blogspot.com/-EDbcq5uzMoc/VzNmOHfwwhI/AAAAAAAAQvk/OI04u6vjPPMb4T2FEylHb0Uehlh0rhmDgCLcB/s1600/Ca%2Bthep%2BFormosa.jpg


    Mother Vietnam, pirate China and FORMOSA are exterminating my people
    They are poisoning the East Sea
    Pirate China is putting a dangerous hook
    Against millions of Vietnamese heads
    Pirate China's expansionism will
    pull the trigger
    Mother Vietnam, pirate China and FORMOSA are exterminating my people


    https://3.bp.blogspot.com/-MW0xHheLX1w/V3f-YdEdFvI/AAAAAAAASO0/xVJ2zK_GqHE51e_xf7AK3MWIp3oSypxYwCKgB/s1600/Que%2Bhuong%2Bca%2Bchet.jpg


    Mother Vietnam, Death and Extermination will just begin soon
    But now I'm happy to see
    Millions of Vietnamese are conscious
    To rise up and throw Chinese invaders
    And Vietnamese pro-china traitors all away
    Mother Vietnam, oh this best news
    Doesn't mean to make you cry with Happiness
    Mother Vietnam, pirate China and FORMOSA are exterminating my people
    Mother Vietnam, Death and Extermination will just begin soon
    But now I'm happy to see
    https://3.bp.blogspot.com/-MW0xHheLX1w/V3f-YdEdFvI/AAAAAAAASO0/xVJ2zK_GqHE51e_xf7AK3MWIp3oSypxYwCKgB/s1600/Que%2Bhuong%2Bca%2Bchet.jpg


    Millions of Vietnamese are conscious
    To rise up and throw Chinese invaders
    And Vietnamese pro-china traitors all away

    Mother Vietnam, oh this best news
    But continue to help us
    Carry on and do carry on
    As the glorious Lighthouse to enlighten our souls and minds



    Mother Vietnam, oh anyway the Northern Storm from Beijing is blowing
    Lightning and thunder are frightening us
    Kings Hùng !
    Kings Hùng !
    We don't want to be killed by China's poisening

    https://vietcongonline.files.wordpress.com/2016/06/157.jpg


    Mother Vietnam, continue to help us
    Carry on and do carry on
    As the glorious Lighthouse to enlighten our souls and minds
    Else anyway the Northern Storm from Beijing is blowing ...





    TRIỆU LƯƠNG DÂN - MILLIONS OF HONEST PEOPLE

    Trả lờiXóa