Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

Sắp đấu giá đồng hồ đắt tiền của vua Bảo Đại

Cựu hoàng Bảo Đại rời Điện Elysee, Pháp, tháng 2/1948 sau một cuộc họp

Nhà sử học tại Huế bình luận về vua Bảo Đại nhân chiếc đồng hồ 'Bao Dai' Rolex của ông dự kiến được bán đấu giá tại Geneva, Thụy Sĩ vào tháng 5/2017.

Công ty Phillips, nơi tổ chức đấu giá lần này, cũng là công ty đã đưa đồng hồ ra đấu giá năm 2002, với giá kỷ lục cho một đồng hồ Rolex khi đó. Nay công ty Phillips nói họ ước tính trị giá đồng hồ 'Bao Dai' Rolex là khoảng 1.5 triệu đôla.

Bảo Đại, tên khai sinh: Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy, (1913 - 1997) là vị hoàng đế thứ 13 và cuối cùng của triều nhà Nguyễn, cũng là vị vua cuối cùng của chế độ quân chủ Việt Nam.

Theo website le-monde-edmond.com, chiếc đồng hồ là "chiếc Rolex tinh xảo nhất từng được chế tạo", có mặt đen thuộc loại hiếm nhất và được sưu tầm nhiều nhất.



"Vị vua cuối cùng của Việt Nam có những vật phẩm đắt tiền và sở thích tinh tế, từng sở hữu chiếc Ferrari, đặt hàng chiếc đồng hồ 6062 dây Oyster mặt đen nạm 5 viên kim cương, có lịch Mặt trăng (Âm lịch) bằng vàng - chiếc đồng hồ đắt nhất xuất xưởng từ công ty Rolex năm 1954," website này viết.

"Đơn giản đó là vua của tất cả đồng hồ Rolex ở thời điểm đó. Không có chiếc nào đắt hơn. Việc mua chiếc đồng hồ này giống như đặt hàng chiếc Bentley R loại Continental hồi thập niên 1950 vào thời điểm đó. Đó là những vật phẩm đắt nhất và sang trọng nhất."

Vua Bảo Đại mua chiếc đồng hồ này tại Geneva năm 1954 trong lúc tham dự cuộc hòa đàm Đông Dương.

Chiếc đồng hồ được bán lần cuối là năm 2002

Vua Nguyễn 'hiểu về phương Tây nhất'

Hôm 31/3, trả lời BBC từ Huế, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân nói: "Tôi không có nhiều thông tin về phiên đấu giá đồng hồ của vua Bảo Đại sắp tới, nhưng tôi biết ông ấy là người dùng những đồ vật tốt, sang trọng, tương thích với tư cách của một ông vua."

"Những món đồ ấy có thể do nhà vua mua hoặc do được quốc khách tặng."

"Tôi được biết trong quãng thời gian sống tại nước ngoài, nhà vua sinh sống bằng nguồn tiền của ông, người Mỹ có đưa tiền cho nhưng ông không nhận."

"Về các cuộc đấu giá vật phẩm đắt tiền của triều Nguyễn ở nước ngoài, Việt Nam đang khó khăn nên không dễ gì mua được và có nhiều chuyện cần làm hơn."

Nhà nghiên cứu cũng cho rằng: "Bảo Đại là vị vua nhà Nguyễn hiểu về phương Tây nhất, hơn cả vua Duy Tân."

"Theo tôi, đã đến lúc cần viết lại về triều đại gắn liền với cách mạng Việt Nam, làm rõ cuộc đời của vua Bảo Đại."

"Sách sử về nhà vua phần lớn cũng do người Pháp viết chứ ít thấy người Việt nào viết đúng về ông."

"Lâu nay người ta chỉ nói cái dở chứ chưa đề cập nhiều về những cái hay của nhà vua," ông Đắc Xuân nói với BBC.

6 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bài viết của bạn thật hữu ích. Bản thân bạn muốn có nhu cầu thẩm mỹ mắt, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề về bấm mí mắt hàn quốc giá bao nhiêu để biết thêm chi tiết.

    Trả lờiXóa
  3. còn đồng hồ omega Constellation của vua bảo đại phải gọi là vô giá rùi không biết địa gia nào mua được

    Trả lờiXóa
  4. cho e hỏi mẫu của vua bảo đại có phải dòng đồng hồ nam vàng đúc ko ạ

    Trả lờiXóa
  5. vua bảo đại thì dùng toàn đồ khủng rùi nhìn giá đồng hồ Omega chính hãng của ông mới phải nói là không ai tưởng tượng ra

    Trả lờiXóa
  6. không chỉ có những chiếc rolex đắt tiền của vua chúa mà những chiếc đồng hồ omega automatic cũng có giá trị không ngờ tới

    Trả lờiXóa