Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Bí thư Nhân ‘mở miệng’ về sân golf TSN: Như thế nào và vì sao?

Thiền Lâm


(VNTB) - Khác hẳn vài tháng trước khi tình hình “sân golf trong sân bay” còn mù mờ và ở thế giằng co chính trị, giờ đây là lúc tương đối “chắc ăn” để tân bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát ra vài lời khẳng định có tính cách “đột phá”.

Bí thư Nhân: “chưa nghiên cứu toàn bộ hồ sơ sân golf, nhưng việc ra đời của sân golf trong lịch sử có sự đề xuất của Bộ Quốc phòng lên Chính phủ và các ban ngành, theo ông là đúng quy trình".


Điều lạ lùng là trong suốt kỳ họp quốc hội tháng 5 - 6 năm 2017, nhân vật được xem là “số đỏ” khi bất ngờ được Tổng bí thư Trọng chỉ định làm bí thư thành ủy TP.HCM - ông Nguyễn Thiện Nhân - đã không có bất cứ một phát ngôn hay cử chỉ công khai nào trước quốc nạn “sân golf trong sân bay”. Bất chấp việc tờ báo Tuổi Trẻ - sau một thời gian khá dài chìm lắng - đã như “lên đồng” bằng loạt bài phong phú nhằm phản biện nạn sân golf Tân Sơn Nhất, ông Nhân vẫn giữ tư thế “khép miệng truyền thống” như ông vốn thế ở nhiều kỳ họp quốc hội trước.

Chỉ sau kỳ họp quốc hội trên ít ngày, lần đầu tiên Bí thư Nhân mới tiết lộ với cử tri về một bức thư mà ông gửi cho Bộ Chính trị và Chính phủ về vụ sân golf Tân Sơn Nhất.

Nội dung của bức thư trên có gì?

Không có tiết lộ nào cho nội dung được giữ kín của bức thư trên - như cái cách mà đại biểu Nguyễn Thiện Nhân đã im lặng, hoặc có nói cũng rất lặng lẽ, trong kỳ họp quốc hội vừa trôi qua.

Nhưng trong cuộc tiếp xúc cử tri sau họp quốc hội, Bí thư Nhân có vẻ “mở miệng” một cách đáng ngạc nhiên. Lần đầu tiên ông tiết lộ: “Tôi với tư cách công dân TP 23 năm, tôi có viết thư đề nghị Thủ tướng chưa thông qua phương án Bộ giao thông trình mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Vì phương án này không sử dụng sân golf để xem xét. Tôi đề nghị mở rộng về phía sân golf cũng là một phương án xem xét”.

Thậm chí ông Nhân còn trở nên mạnh mẽ khác thường: “Bà con có thể tin rằng TP đã vào cuộc tích cực, Thủ tướng cũng đã có quyết định quan trọng, bên cạnh xem xét mở rộng, thì yêu cầu dừng tất cả các việc xây cất liên quan đến sân golf”.

Chi tiết đáng chú ý là thời điểm xảy ra phát ngôn mạnh mẽ đặc biệt trên của Bí thư Nhân trùng với một một cuộc họp tại TP.HCM do Thủ tướng phúc chủ trì, cùng thông tin mà Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm về “Bộ Quốc phòng đã có chủ trương quân đội không làm kinh tế nữa” và “nếu chính phủ có nhu cầu sử dụng diện tích đó (sân golf TSN) để phát triển thì Bộ sẵn sàng để lại, chứ không quyết giữ lại làm”.

Tín hiệu “bật đèn xanh” đã xuất hiện, thậm chí hiện ra khá rõ ràng mà có thể xuất phát từ không chỉ Bộ Quốc phòng mà còn là Bí thư quân ủy trung ương Nguyễn Phú Trọng. Khác hẳn vài tháng trước khi tình hình “sân golf trong sân bay” còn mù mờ và ở thế giằng co chính trị, giờ đây là lúc tương đối “chắc ăn” để tân bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát ra vài lời khẳng định có tính cách “đột phá”.

Chỉ có điều, tiến nhưng vẫn thủ. Thủ đủ vững để khỏi té.

Điểm đặc biệt là giáo sư Nguyễn Thiện Nhân - người từng làm công tác nghiên cứu khoa học lâu năm - cho biết bản thân ông “chưa nghiên cứu toàn bộ hồ sơ sân golf, nhưng việc ra đời của sân golf trong lịch sử có sự đề xuất của Bộ Quốc phòng lên Chính phủ và các ban ngành, theo ông là đúng quy trình".

Cũng như việc Thủ tướng Phúc đã “âm thầm” họp thường trực chính phủ để đưa ra một phương án nước đôi về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf Tân Sơn Nhất) lẫn phía Nam (khu dân cư), Bí thư Nhân dường như muốn “đi hàng hai”, vừa không mất lòng Bộ Quốc phòng và Quân ủy trung ương mà ông Nguyễn Phú Trọng là bí thư, cũng không đụng chạm đến nhóm lợi ích quân đội, vừa được tiếng “xử lý sân golf trong sân bay”.

Vậy còn đánh giá của ông Nguyễn Đức Kiên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quốc hội - khẳng định rằng mọi quyết định, ký kết giao đất sân bay cho doanh nghiệp làm sân golf TSN là vi phạm pháp luật - thì thế nào?

VNTB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét