Thứ Năm, 24 tháng 10, 2019

Ngô Xuân Lịch á khẩu tại diễn đàn Hương Sơn

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

Ngô Xuân Lịch tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9. Ảnh của báo Quân đội

BBC đưa tin:
Tại buổi lễ khai mạc Diễn đàn Hương Sơn thứ 9 tại Bắc Kinh hôm 21/10, trước sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch, người đồng cấp Trung Quốc Nguỵ Phượng Hòa đã tuyên bố:
"Các đảo ở Biển Đông và đảo Điếu Ngư là những phần lãnh thổ không thể thay đổi của Trung Quốc. Chúng tôi thậm chí sẽ không cho phép lấy đi một tấc lãnh thổ mà tổ tiên của chúng tôi đã để lại,"
Tuy nhiên, trong phát biểu của mình tại diễn đàn này, Ngô Xuân Lịch không hề nói được một câu khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông và các đảo ở Biển Đông. Càng không một lời nhắc đến hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam tại bãi Tư Chính đang diễn ra từ đầu tháng 7 đến nay của phía Trung Cộng. Ông ta chỉ dám nói những ý chung chung nghe đã nhàm chán như “Giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình”, “tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng luật pháp quốc tế”. Gan góc lắm thì ông ta  chỉ nói đến mức “tình hình Biển Đông vẫn diễn biến phức tạp” mà không dám nói ra kẻ nào đang làm cho tình hình ngày càng phức tạp trên Biển Đông.
Có lẽ, đây là lý do tướng Lê Mã Lương nói Bộ trưởng quốc phòng không biết đọc bản đồ chứ không phải để người nghe hiểu theo nghĩa đen.
Khi đưa tin về diễn đàn này, báo chí VN cũng không hề nhắc đến lời phát biểu ngangngược trên của phía Trung Cộng. Truyền thông VN chỉ cần mẫn đưa tin những lời nói lòe bịp thiên hạ của Ngụy Phượng Hòa mà không có một lời phân tích, bình luận như thể đang tuyên truyền cho chính sách (bịp bợm) của Trung Cộng.
Diễn đàn Hương Sơn chỉ là nơi để TC ba hoa về một Trung Quốc yêu chuộng hòa bình, tôn trọng các nước nhỏ, trong khi việc làm của chúng hoàn toàn ngược lại. Thậm chí TC còn lu loa lên rằng chúng bị VN... bắt nạt, bị VN xâm phạm lãnh thổ.
Lẽ ra, trước phát biểu ngang ngược của Bộ trưởng quốc phòng TC, Ngô Xuân Lịch phải lên tiếng khẳng định chủ quyền của VN, tố cáo hành động xâm lăng của TC đối với VN. Báo chí VN phải đồng loạt phản đối và Bộ ngoại giao VN phải ra tuyên bố bác bỏ ngay lập tức.
Có câu “im lặng tức là đồng ý”. Khi Ngụy Phượng Hòa tuyên bố trước diễn đàn quốc tế rằng các đảo ở Biển Đông là những phần lãnh thổ không thể thay đổi của Trung Quốc và đưa ra những lời đe dọa mà phía VN không có phản ứng gì thì quốc tế sẽ hiểu rằng, VN đã chấp nhận ý kiến của phía TC.
*
Nhà cầm quyền VN thường giải thích, thậm chí ca ngợi chính sách ngoại giao mềm dẻo, khôn khéo, trong quan hệ với TC. Tuy nhiên, dù mềm dẻo đến đâu cũng phải giữ thế bình đẳng trong quan hệ ngoại giao. Để giặc tự do vào vùng đặc quyền kinh tế của mình khảo sát tài nguyên mà chỉ biết theo dõi thì đâu phải là mềm dẻo khôn khéo. Là nước chủ nhà, TC nói vỗ vào mặt đoàn đại biểu VN như thế mà phía VN không dám mở miệng, đâu phải là mềm dẻo, khôn khéo. Nó chỉ nói lên sự nhục nhã, đớn hèn.
Không ai yêu cầu VN phải khiêu khích hay tấn công TC nhưng yêu cầu tự vệ, đáp trả, không làm nhục quốc thể là những yêu cầu chính đáng.
Qua sự việc ở Diễn đàn Hương Sơn, những người quan tâm đến vận mệnh của đất nước không thể không nghi ngờ về quyết tâm bảo vệ Tổ quốc của giới cầm quyền Việt Nam

23/10/2019

1 nhận xét:

  1. Chủ quyền chỉ có giá trị khi biến thành USD và cho vào túi, vậy bán được đồng nào hay đồng ấy !

    Trả lờiXóa