Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

TÁC PHẨM VÀ NHÀ VĂN CẢI LÃO HOÀN GIÀ KHÚ

Nguyễn Hoàng Đức


Tạp chí Nhà văn & Tác phẩm số một vừa ra, như vậy từ tháng 5 năm 1969 đến nay nó đã 5 lần thay tên với 4 cái tên: Tác phẩm mới, Tác phẩm văn học, trở lại Tác phẩm mới, rồi Nhà Văn, và mới đây 2013 là Nhà văn và Tác phẩm.

Điều đó nói lên cái gì? Rõ ràng, nội hàm của tạp chí là muốn trưng tác phẩm mới ra, vậy tại sao nó cứ loay hoay thay xoành xoạch tên gọi? Ai chẳng biết “Danh chính thì ngôn thuận” hay như người phương Tây nói “đá lăn không xanh rêu”, các giá trị của vũ trụ và con người được đo bằng thời gian, vì thế người ta mới coi rẻ loại phù du vừa sinh đã tử, cũng như các loại thơ ngắn chưa có khả năng triển khai đã vong. 

Cuộc chiến giữa đảng tính, nữ tính và các loại “tính”

Thái Hữu Tình


Vụ công an giở trò đồi bại “sàm sỡ”, chộp ngực nữ sinh Nguyễn Phương Uyên, tiếp sau vụ công an lột quần nữ Blogger Nguyễn Hoàng Vi (để tìm những căn cứ thù địch có thể lật đổ đảng và nhà nước) đã báo hiệu gì về sự lên tay của “thanh kiếm và lá chắn” và sự xuống dốc của nền văn hóa Vô sản?

Ở đây có vấn đề văn hóa, từ văn hóa sinh ra các “tính”. Văn hóa Vô sản được nâng thành “văn hóa Đảng”, cô đọng trong “tính Đảng”, “tính giai cấp ”, cuối cùng kết tinh chính ở “tính...Công an ”, bởi đặc trưng cho ĐCS không gì tốt hon là lực lượng công an.

Người làm sao chiêm bao làm vậy

Huỳnh Văn Úc


Nhân dân Nhật báo là tờ báo của Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đó là tờ báo cung cấp những thông tin trực tiếp về chính sách, đường lối và quan điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Là một tờ báo lớn nên Nhân dân Nhật báo xứng đáng có một trụ sở hoành tráng. Trụ sở mới của Nhân dân Nhật báo đang được xây dựng ở Bắc Kinh sẽ là một tòa nhà cao 150 mét đang trong quá trình hoàn thiện nhưng ảnh của nó đã được đăng tải trên nhiều tờ báo và trang mạng.Trang mạng Sina Weibo đăng bức ảnh kèm theo lời bình luận ví nó với của quý khổng lồ của người đàn ông.

KỂ CHUYỆN TẠI SAO TÔI ĐỌ THƠ?

Nguyễn Hoàng Đức

Triết gia Socrate có nói “Trong vạn vật cái gì khó nhất? Tự biết mình!” Tự biết mình là gì mà khó thế? Hãy nhìn vũ trụ bao la với những thiên hà xa vời vợi được đo bằng tỉ năm ánh sáng, con người không bao giờ với tới chẳng lẽ lại không khó hơn cái thân xác và tâm hồn ta lúc nào cũng sát cánh bên mình?

Thân xác của mình gần nhất mà mình không đánh giá được mình, nói giản dị, một cọng rơm trong tầm tay mà mình còn không nắm nổi nói gì đến chinh phục thế giới và vũ trụ? Điều này là hết sức hệ trọng, như các nhà thông thái Hy Lạp nói “Kẻ nào nhận biết sự công chính mới là thước đo vạn vật”. Nhận biết lẽ công chính là gì? Đơn giản như tay anh cầm thước đo, anh đo bất kể chỗ nào, dù thân hay lạ, anh hãy công bố chiều dài của nó, như người Việt bảo “có sao nói vậy”.

Bạch hóa comment của người lấy nick Nguyễn Tường Tam

Sau chuyến đi miền Nam ra, tôi nhận được một loạt comment của một người xưng danh Nguyễn Tường Tam - Tường Tam. Với linh tính đó không phải là một dư luận viên, tôi không cho cập nhật nhưng cất đi để theo dõi. Quả nhiên, tôi tiếp tục nhận thêm 4 comment và 1 lần gửi vào hộp thư điện tử. Lần cuối, sau khi tôi trả lời thì không thấy gửi gì nữa cho nên tôi chốt lại và công khai để bạn đọc biết và cái tên trong bóng tối cũng được thỏa lòng.

Trước khi bạch hóa thông tin này, tôi cần nói mấy ý như sau:

1. Mọi sự xưng hô bố con, anh trai, em gái là để cho thêm phần thân mật. Tôi sẽ tiếp tục xưng bố con, anh em nếu bạn nào xưng hô với tôi là bố con, anh em. Đây là lối giao tiếp tế nhị.

Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

CÀNG KHỦNG BỐ CÀNG LÀM XẤU MẶT NHÀ NƯỚC

Trong lúc hoạn nạn, tôi rất cảm động khi Thạc sĩ Đào Tiến Thi có bài chia sẻ. Anh viết:

Em đang quá lu bu công việc, nhưng thấy cảnh sai nha cướp phá nhà anh và khủng bố các đồng đội ghê quá, nên không thể không góp một tiếng nói. Chúc gia đình anh đầy đủ nghị lực để tiếp tục tranh đấu và đương đầu với những thử thách mới.


CÀNG KHỦNG BỐ CÀNG LÀM XẤU MẶT NHÀ NƯỚC

Đào Tiến Thi


Nếu năm 2011 và 2012 là năm diễn ra các hành động đàn áp biểu tình chống xâm lược Trung Cộng một cách tàn khốc thì năm 2013 (hiện đã đi qua ¾ năm) là năm đàn áp khốc liệt các blogger và các tù chính trị (cũng chủ yếu là các blogger tích cực chống Trung Cộng). Chưa kể các vụ đàn áp đồng bào Công giáo và đàn áp nông dân trong các vụ cưỡng chế đất vẫn tiếp tục diễn ra.

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Vụ án Thanh Trì 25/9/2013 (V): “Trận đánh đẹp”

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

Cuộc tấn công của công an - côn đồ vào nhà tôi buổi tối ngày 25/9/2013 đã làm kinh hoàng những người trong cuộc, những người chứng kiến, gồm gia đình tôi, bạn bè đang có mặt và khu dân cư tôi ở.

Tôi nhìn sơ sơ thấy chừng 20 đứa đã tràn vào nhà tôi. Tôi không có mặt ngoài đường nhưng sau mọi người kể lại, ngoài ấy còn đông hơn quân đã đột nhập vào nhà. Như vậy lực lượng chúng huy động để bắt bé Uyên vào khoảng 40 - 50 tên cùng các loại ô tô trong đó có cả xe hòm dùng chở tù nhân.

Vụ án Thanh Trì 25/9/2013 (IV): Chân dung kẻ sàm sỡ Phương Uyên


Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Vụ án Thanh Trì 25/9/2013 (III): Chúng tôi không nói chuyện luật pháp với chị

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

"Công an không nói chuyện luật pháp thì nói luật rừng à?"
(Nguyễn Thụy Trang)


Mọi ghi chép trong vụ án này, tôi không sắp xếp theo trật tự thời gian mà theo những thông tin nóng hoặc những chuyện mà bạn đọc chưa biết tới. Những thông tin trên mạng, bạn đọc đã biết nên tôi chỉ điểm qua cho dễ hình dung.

Tôi là người bị bắt cuối cùng. Như vậy sau khi 10 bị bắt đi thì đám công an lẫn côn đồ hoàn kiểm soát nhà tôi, nghĩa là nhà tôi đã bị cướp, chúng đã thay tôi làm chủ. Chúng không cho ai vào nhà, hoặc ai vào thì phải được sự đồng ý của chúng.

Bà Nhung kể chuyện Nguyễn Phương Uyên bị tấn công và bị áp giải


VRNs(26.09.2013) – Bình Thuận – Bà Nguyễn Thị Nhung cho biết quyết định thi hành án dành cho sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên có hiệu lực từ ngày 25.09.2013. Bà và Phương Uyên có kế hoạch trở về Bình Thuận đúng tối 25.09.2013, nên hoàn toàn không có gì sai luật.


Như tin chúng tôi đã loan, tối hôm qua, khi anh Phạm Bá Hải, bà Dương Thị Tân, bà NGuyễn Thị Nhung, nữ sinh Nguyễn Phương Uyên, anh Lê Quốc Quyết và một vài người khác đang ở trong nhà blogger, cựu chiến binh, Nguyễn Tường Thụy thì công an đã đập cửa và xông vào bắt mọi người đi.

Vụ án Thanh Trì 25/9/2013 (II)

NGUYỄN TƯỜNG THỤY

Vụ công an và côn đồ xông vào tư gia công dân bắt người, đánh đập ngay lập tức được thông tin rộng rãi trên các cơ quan truyền thông quốc tế và các trang mạng. Đây là một trong những vụ việc nhục nhã nhất của ngành công an. Mà biết đâu, còn có những người ngồi trên cả ngành công an chỉ huy "trận đánh đẹp" này thì sao.

Vì sau khi bị chúng bắt, sức khỏe quá kém, toàn thân đau đớn nên một ngày qua, tôi không viết được gì, ngoài mấy dòng tin về việc Phương Uyên bị đánh - bài Nguyễn Phương Uyên bị đánh dã man. (bây giờ tôi đặt tên là kỳ I)

TRAO ĐỔI VỚI NHÀ THƠ VÂN THUYẾT NGƯỜI ĐỌ THƠ

Nguyễn Hoàng Đức

Mới đây khi tôi giới thiệu bài thơ “Hoài Niệm thu” cùng lời mời đọ, với lời hứa sẽ bình thơ của ai muốn đọ. Tôi đã trực tiếp nhận được sự “ra găng” của họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà thơ Vân Thuyết với bài có tựa đề “Tham dự lời mời bình thơ của ‘triết gia’ Nguyễn Hoàng Đức”. Bài Viết của Vân Thuyết khá công phu, đó là điều trước hết tôi thấy vui và xin cảm ơn tác giả, bởi vì chưa biết được khen hay chê, tôi vẫn cảm thấy rõ ràng, bài thơ của tôi phải là thứ men nào đó khiến Vân Thuyết phải xáo động đến mức viết một bài “đồ sộ”.

Vụ án Thanh Trì 25/9/2013 (I): Nguyễn Phương Uyên bị đánh dã man.

Thông tin trước đó, mẹ con Phương Uyên sẽ bị áp giải lên chuyến bay 6 giờ sáng nay.

Lúc 9 h 01 thì tôi liên lạc được với cháu Uyên. Cháu cho biết chúng áp giải hai mẹ con cháu lên máy bay và đã xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện chúng đang áp giải mẹ con cháu về quê (Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận)

Khi hỏi cháu, con có mệt không, Uyên nói sao không mệt hở bố. Nó đánh, nó tát con hộc cả máu mồm máu mũi ra đây này.

HƯỚNG ĐẾN GIẢI NOBEL CẦN CÁCH NHÌN XÁC ĐÁNG

(Đối thoại với nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn)
Nguyễn Hoàng Đức


Trên tờ Thể thao Văn hóa, có đăng bài nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn trả lời phỏng vấn về văn học Việt Nam, có đề cập nhiều đến khát vọng Nobel của Việt Nam, bài có tên “Văn học Việt Nam đang phải trả giá”. Lâu nay, tôi vẫn coi NTS là người có kiến thức sâu rộng, nhưng chúng ta cũng cần cảnh tỉnh với nhau: kiến thức sâu rộng đi tới khả năng phán đoán là một việc khác hẳn, đây cũng là điều mà người Việt có căn tính rất thiếu và rất yếu. Chẳng hạn, có vô số người học hành theo cách hủ nho đọc thiên kinh vạn quyển, nhưng rút cục người Tàu và người Việt vẫn không có nổi ngành phê bình nghệ thuật mà chỉ có kiểu “bình” – tán là chính.

THAM DỰ LỜI MỜI BÌNH THƠ CỦA “TRIẾT GIA“ NGUYỄN HOÀNG ĐỨC

VÂN THUYẾT


Chào “ Triết gia “ Nguyễn Hoàng Đức ! Qua bài “ VỚI CÁC BẠN YÊU THƠ “ đăng trên Blog của nhà văn Nguyễn Tường Thụy thể hiện tâm trí của ngài hừng hực như một “võ sĩ giác đấu “ - tôi đành tạm buông bút vẽ dành chút thời gian có ít lời tâm giao cùng ngài .

Bài thơ “ HOÀI NIỆM THU “của ngài khá hay thôi - có cảm xúc - một tâm sự của tâm hồn - trí tuệ lớn đầy tài năng - đau đáu những suy tư về cuộc đời qua mùa thu - bài thơ có ý tưởng đẹp - có tâm trạng - có sự dong chơi của chữ - ngôn từ nhịp điệu thơ tự nhiên - dễ gần gũi - sử dụng hỗn hợp nhịp thơ thất ngôn bát cú xen lẫn ngũ ngôn bát cú -

VUI SAO BUỔI GẶP PHƯƠNG UYÊN!

ĐẶNG HUY VĂN
(Viết tặng cháu Nguyễn Phương Uyên)


Vui sao buổi gặp Phương Uyên!
Bằng con người thật ngay trên phố này
Thoả lòng thương nhớ bấy nay
Tưởng ta không đợi được ngày gặp con!
Còn người còn nước còn non
Còn yêu đất Việt sẽ còn đoàn viên

Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

VỚI CÁC BẠN YÊU THƠ

Nguyễn Hoàng Đức


Các bạn yêu thơ đích thực, cả tác giả và bạn đọc thân mến.

Tại sao tôi lại phải dùng cụm từ “yêu thơ đích thực”? Bởi lẽ, thơ là sản phẩm văn hóa đại trà phổ biến nhất Việt Nam, không khí cũng nhiều nhất nhưng là quí nhất vì ai cũng biết có thể không ăn, không uống, không ái tình, nhưng không thở một tẹo là chết liền. Đó là giá trị phổ quát của không khí, nó có mặt ở đời tự nhiên như không. Trái lại, có những thứ nhiều quá liền bị người ta lạm dụng cách đại trà, như nước mắt chẳng hạn, cần qua cửa khẩu người ta khóc, cần ù xọe một sự thật người ta khóc, cần xàng xê ấm ớ cho qua người ta khóc, cần làm duyên trong trường hợp không có nội dung người ta khóc như phim Việt Nam chẳng hạn, người ta cứ nấc dập dìu để thay đối thoại như “sừng sững mà đứng giữa nhà/ hễ ai đụng tới thì òa khóc lên”, đố là cái gì? Trả lời: là phim Việt Nam.

Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

XIN ÔNG ĐÔNG LA BỎ THÓI VU CÁO CHÍNH TRỊ HÈN HẠ

Bài viết đã được thay lại ảnh chụp bài thơ (ảnh đầy đủ) và thêm 2 dòng ký tên tác giả. Đề nghị trang mạng nào đã sao về thì sửa theo. 
Đây là sơ suất của NTT blog. Chân thành xin lỗi Nhà thơ Trần Mạnh Hảo và bạn đọc. 
============

Trên blog NGƯỜI BUÔN GIÓ thứ bảy ngày 21-9-2013 có in bài : “Nhà văn Đông La kể công xin tiền Tô Huy Rứa, có chụp lại bức thư của ông Đông La từ trang mạng http://nguyentandung.org như sau :

Nhà Văn Đông La kể công xin tiền Tô Huy Rứa

dongla1

TUYÊN BỐ VỀ THỰC THI QUYỀN DÂN SỰ VÀ CHÍNH TRỊ

Hiến pháp hiện hành của nước ta quy định tại điều 69: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền được thông tin, có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”.

Công ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị (mà Nhà nước Việt Nam ký tham gia ngày 24/9/1982) quy định cụ thể về quyền bày tỏ quan điểm, quyền hội họp và lập hội: “Mọi người đều có quyền giữ vững quan niệm mà không bị ai can thiệp.Mọi người đều có quyền tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận, và phổ biến mọi tin tức và ý kiến bằng truyền khẩu, bút tự hay ấn phẩm, dưới hình thức nghệ thuật, hay bằng mọi phương tiện truyền thông khác, không kể biên giới quốc gia”(trích điều 19[1]); “Quyền hội họp có tính cách hoà bình phải được thừa nhận”(trích điều 21); “Ai cũng có quyền tự do lập hội, kể cả quyền thành lập và gia nhập các nghiệp đoàn để bảo vệ quyền lợi của mình” (trích điều 22). Những quy định tương tự cũng có trong Tuyên ngôn nhân quyền của Liên hiệp quốc được công bố ngày 10/12/1948 mà mọi quốc gia thành viên đếu phải tôn trọng [2].


Kỷ niệm về một bài thơ

Hồi còn là tân binh (mới nhập ngũ), trung đội trưởng của tôi là anh Nguyễn Văn Khải, cấp bậc thượng sĩ, người Quảng Ngãi.

Anh về lấy quân, chính quyền bố trí ở nhà tôi. Rồi tôi được biên chế về trung đội của anh. Đơn vị đầu tiên của tôi là A1, B1, C4, D616, sư 320B.

Thấy tôi ham thơ, anh có đọc cho tôi nghe bài thơ dưới đây, anh bảo đó là thơ đăng trên tạp chí Văn nghệ Quân đội cộng hòa, tác giả là Trung úy Tam Lang.

Anh đọc cho tôi 1 lần, tôi gần như thuộc luôn, sau có hỏi lại anh một vài chỗ.

Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Đau thương hành

Kính tặng Tổ Quốc

I

Tống biệt chưa ghê bằng tử biệt
Tử biệt chưa kinh bằng sinh ly
Sinh ly ? - Giời ạ ! – Thật thảm thiết …
Nước nát - Nhà tan-Đành biệt ly?

NHỮNG SUY NIỆM NGẪU HỨNG VỀ NGHỆ THUẬT VÀ CUỘC ĐỜI (II)

VÂN THUYẾT

(Phần tiếp theo)

Tất cả các hình thái nghệ thuật đều bình đẳng trong cảm xúc và trí tuệ con người - với thời gian - nó có thể dịch chuyển nhưng không bao giờ mất đi . Những kẻ bất tài về lĩnh vực nào thường hay gét lĩnh vực đó - kẻ yếu kém về môn toán sẽ luôn sợ và gét toán - kẻ tranh biện kém thường hay bảo thủ - dễ nổi máu điên nói bậy chửi càn - kẻ yếu kém về thơ sẽ thù gét thơ - kẻ bạo chúa độc tài gét công lý tự do dân chủ . ( rất có thể ngài Nobel không giỏi môn toán nên ông ta đã bỏ quên toán học trong di chúc của ngài .)

NHỮNG SUY NIỆM NGẪU HỨNG VỀ NGHỆ THUẬT VÀ CUỘC ĐỜI (I)

VÂN THUYẾT


Tự do là quà tặng của Thượng Đế ban cho con người - nó bình đẳng với tất cà mọi người - mất tự do là mất đi di sản cao quý nhất .

Khát vọng cao nhất của con người là tự do .

Tự do là vương quốc lý tưởng cho nghệ thuật thăng hoa .

Sáng tạo chỉ nảy sinh khi tâm trí vượt qua nỗi ám ảnh sợ hãi…và tư tưởng được hoàn toàn tự do .

Cái đẹp và nghệ thuật là “Tôn giáo không tôn giáo “ - nó quy tụ và hiệp nhất con người.

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Ông Lê Quốc Quân ra tòa ngày 2/10


Tết Trung Thu 2013 của bé Việt Hà

 

Năm nay, Trung Thu là một ngày vui cho bé Việt Hà, chị An Hà và Thái Hà.
Khác hẳn nhiều lần trước, tối 14 tháng Tám, nhà bé bỗng nhộn nhịp nhiều người với tiếng cười và niềm vui trên nét mặt.



Các bác làm cả sinh nhật cho Bố Quân. Từ sớm, cỗ Trung Thu và Sinh Nhật đã được Mẹ và các bác chuẩn bị thịnh soạn. 



Bố Quân không có nhà nhưng có nhiều chú và các bác 


Nhiều bạn mà bé không biết hết tên


Nhỏ nhất, nhỏ hơn cả Bé là Cu Tài. Tuy nhỏ nhưng đã vào tận Sài gòn theo Mẹ Nga đi biểu tình ủng hộ cô Phương Uyên.


Bác Tường Thụy hát khai mạc, Tiệc Trung Thu bắt đầu.


Các bạn và các Bác, các Cô Chú cùng dự tiệc, vui quá


Lòng vui sướng với đèn trong tay



Em múa ca dưới anh trăng rằm


 Bữa tiệc sắp tới sẽ phải là tiệc mừng Bố Lê Quốc Quân về nhà với Bé, Mẹ và hai chị.

PH gửi cho NTT blog





Trung thu cho các cháu thiệt thòi

Trẻ em thiệt thòi có nhiều hoàn cảnh: nhà nghèo hoặc lâm vào cảnh éo le như bố mẹ hay chính bản thân các cháu bị bệnh hiểm nghèo hoặc khuyết tật. Đối tượng các em này thường được các cá nhân, tổ chức quan tâm.

Nhưng có một đối tượng mà trong xã hội ít ai để ý đến, đó là con các tù nhân chính trị. Bố (hoặc mẹ) các cháu vì đấu tranh cho một xã hội tiến bộ, thậm chí vì toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc mà chịu tù đày. Trong hoàn cảnh ấy, đương nhiên các cháu phải chịu thiệt thòi về tình cảm, thậm chí cả về kinh tế do gia đình bị gây khó khăn, bị triệt hạ đường làm ăn, bố mẹ bệnh tật sau khi mãn hạn tù ...

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Gửi bạn Tường Tam (hoặc Nguyễn Tường Tam)

Vừa rồi, bạn có gửi vào blog của tôi 4 comment với lời lẽ hết sức hằn học, thách thức.

Bạn là người viết blog, chắc bạn cũng hiểu, những comment thóa mạ, bôi nhọ người khác đều bị xóa. Bạn cho rằng việc xóa comment của bạn "là sự hèn mạt và chơi bẩn dưới thắt lưng". Vậy, việc bạn lấy tên khác, không dám dùng tên mình để viết thì không hèn hạ, không chơi bẩn chắc?

Tôi đã từng nghĩ rất trong sáng về bạn.

Tôi viết thế, chắc bạn hiểu rằng tôi đã biết bạn là ai.

19/9/2013

Nguyễn Tường Thụy

Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

ÔNG CHỦ XƯNG HÔ KHIÊM NHƯỜNG SANG TRỌNG, ĐẦY TỚ XƯNG HÔ RƯỚN MÌNH HÈN HẠ

Nguyễn Hoàng Đức

Người đời nói, biết mà không nói là bất nhẫn. Qua những bài tôi viết, có nhiều comments, thi thoảng tôi cũng trả lời trực tiếp, như với nhà văn Nguyễn Hiếu hay vài người khác. Còn nói chung tôi không có điều kiện trả lời được. Có vài lời bình nói: thời đại này tân tiến rồi, tại sao tôi cứ phải đi trích dẫn những ông như Aristote đã chết từ lâu.

Tôi xin bàn: Xưa nay người ta quan niệm, người có học thì phải “nói có sách mách có chứng” chứ không thể ăn nói vu vơ. Trái lại chỉ kẻ vô học mới ăn nói tùy tiện, bạ đâu nói đấy. Trong học vấn, cái quan trọng và ưu tú nhất là nắm được “nguyên lý” – tức là luật vĩnh cửu. Nước thì bao giờ cũng là nước dù cổ hay kim, nếu nước khác đi thì sự sống không còn. Và nước có bao giờ thôi chảy chỗ trũng, cũng như không tuân thủ nguyên tắc “bình thông nhau”?! Chẳng hạn các nhà khoa học khi nghiên cứu những vì sao xa xôi, xem có sự sống không thì đều lấy tiêu chí có nước làm đầu. Và nước đó được đo theo tiêu chí dưới mặt đất như đã tồn tại cả triệu năm nay. Hiện nay, các bộ bách khoa thư của nhiều nước có rất nhiều hạng mục, và những chuyên mục chính thường chứa quan điểm của triết gia Aristote. Đặc biệt cho đến nay, không công trình khoa học nào được chấp nhận nếu không bảo vệ tuân thủ theo logic Đồng nhất luận, Khử Tam, và Tam đoạn luận của Aristote.

Người có học chân chính luôn phải lấy chân lý làm đầu, mà chân lý thì vĩnh cửu, nguyên lý cũng vĩnh cửu, lề luật vật lý tự nhiên cũng vĩnh cửu, không gian, thời gian, hay Hữu thể luận đều vĩnh cửu. Các tôn giáo như Phật giáo, Do Thái giáo, Ki-tô giáo, Hồi giáo đã tồn tại hơn nghìn năm nay vẫn là những tôn giáo lớn nhất thế giới, đâu có bị coi là cũ kỹ. Các trường đại học trên thế giới cũng tự hào về số tuổi của mình, chớ đâu có coi thế là già. Việt Nam thuộc nước nghèo bậc nhất thế giới, vì dân trí quá thấp, nhưng còn vì một thứ khác như có chuyên gia bàn: Việt Nam không chỉ lạc hậu mà lo nhất là Lạc Điệu, như cái cách người ta cố tình làm đường xong mới đào lên đặt cống. Người ít học lẽ ra “biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe”, đằng này lại chê bai không chỉ người hơn mình, còn chê bai cả các ông tổ triết học của loài người. Như vậy đâu chỉ là “Điếc không sợ súng”, mà còn đòi đem cái thấp, cái dốt ra đòi phỉ báng xóa sổ cái cao! Ở đời không thử làm sao biết, nhiều bạn comment nhìn qua thấy kiến thức cũng uyên bác lắm, các bạn hãy thử một lần dùng tên thật viết một bài tiểu luận xem thế nào? Người Việt có đặc tính cố hữu đại trà là rất yếu ớt về khả năng kiến trúc bằng lý trí, các bạn thử nhảy qua một lần xem! Hoặc có thể các bạn làm được hơn điều đó rất nhiều. Xin mời nhé!

Có một câu chuyện thế này. Một họa sĩ vẽ tranh ở quảng trường. Một người đi qua ngắm nghía, suýt xoa “đẹp quá! Chỉ có điều đôi giầy không giống lắm!” Họa sĩ liền nhảy ra “ông nói vậy ư? Ông là ai?”

“Tôi là thợ đóng giầy!”

“Rất cám ơn ông!” Họa sĩ cảm ơn người thợ.

Rồi người thợ đứng lại ngắm nghía bình tán chỗ này đẹp, chỗ kia thiếu, chỗ khác lại thừa. Họa sĩ liền bảo với thợ giầy “Ông ơi, ông đã đi quá xa đôi giầy của mình rồi đó!”

Có người bình còn chẳng biết xưng hô, gọi tôi là “em”. Đức Phật dạy rằng: Người ta có mấy loại kiêu căng, kiêu mình đẹp hơn người, kiêu mình khỏe hơn người, kiêu mình khôn hơn người, kiêu mình giầu hơn người… nhưng dốt nát nhất là “kiêu mình nhiều tuổi hơn người”, bởi vì dù người có tuổi đến đâu thì đều thua tuổi những người già hơn và những người đã chết. Và những người trẻ hơn họ chẳng cần cố gắng gì cũng sẽ đến lúc họ già như vậy.

Thế giới có hai hạng người chính: ông chủ và đầy tớ. Những người quí tộc thuộc giai tầng ông chủ họ kêu tên nhau hết sức đề cao tôn trọng nhau như gọi cả họ lẫn tên kèm theo các từ quí ông, quí ngài, quí bà, quí cô, giả dụ trong tiếng Pháp là Monsieur, hay tiếng Anh là Sir … thậm chí họ còn có nguyên tắc chào càng dài càng tôn trọng, chẳng hạn “xin chào những niềm vinh dự của tôi” (bonjour mes hommages), hoặc “Xin chào niềm kính trọng của tôi”…

Có triết gia nói “tôi nhiều hơn cha tôi hàng nghìn tuổi”, ông nói vậy vì thấy trí tuệ mình hơn hẳn cha của ông. Chúa Jesus xuống thế làm người, Ngài là con của ông thợ mộc Giuse và bà Maria. Tất nhiên tuổi trần gian thế tục thì Chúa Jesus là con ít tuổi hơn, nhưng tuổi vũ trụ Chúa Jesus là vĩnh cửu, hơn tuổi của cha mẹ trần gian vô tận. Nhiều Tổ Sư Tây Tạng, trước khi nhập thiền viên tịch thường chỉ cho đồ đệ biết sau khi chết ngài sẽ nhập hồn vào cậu bé nào, tên gì, ở đâu. Sau đó ít lâu, những môn đệ của ngài đến nơi đó và tìm ra cậu bé mới sinh, họ long trọng rước về một tổ sư mới, tuy trẻ nhưng còn nhiều tuổi hơn họ.

Ngay ở trần gian, theo thuyết luân hồi, có những cậu bé tuy tuổi nhỏ đã đạt đến trình độ nhận thức thiên tài, vì cậu bé đó sinh trước người khác cả một vài kiếp, một kiếp có khi cả triệu năm. Tôi may mắn gặp một bậc thầy khí công siêu phàm từ Nam ra Hà nội tại nhà cặp vợ chồng được mệnh danh là “vua dây thép” đã dâng tặng thầy khí công một ngôi nhà mấy tầng ở ngay sát nhà mình. Chỉ thoáng nhìn thấy tôi, thầy khí công này có nói với đệ tử “chúng ta chỉ tu có một kiếp, còn cái anh kia đã tu mấy kiếp rồi”.

Các nhà quí tộc, các giáo sư, các nhà tôn giáo hay thần học, các nhà chính trị ngoại giao họ rất thận trọng khi xưng hô, và bao giờ cũng theo nguyên tắc nâng người khác lên để tuyên xưng rằng: chính ta cũng thuộc những con người đáng được tôn trọng như vậy. Tôn vinh người khác chính là cách để nâng cao mình.

Ở Âu Mỹ, ngay tại nơi dân dã, họ thường có thói bao dung hào hiệp khi giới thiệu và nêu tên người khác. Chẳng hạn, mới là sinh viên ngành y, thì họ thới thiệu là bác sĩ, mới là trường đào tạo sĩ quan thì họ giới thiệu là sĩ quan. Điều đó có mất gì nhiều. Trái lại, người Việt thường dùng cách “dìm hàng” khi giới thiệu về người khác.

Người Trung quốc có câu “đoản hình tức tiếng”, tức ai thấp bé nhẹ cân thì thường loi choi lên gân kiễng chân hay ngửa cổ muốn làm anh, làm thầy người khác.

Về vấn đề chính tả, tôi cũng thường hay phạm lỗi. Cám ơn tất cả những ai chỉ ra lỗi cho tôi. Đây là báo mạng, chúng ta trực tiếp đưa bài lên mới có lỗi ấy, nếu in báo giấy, hay có ban biên tập thì lỗi đó giảm đi nhiều. Nhưng tôi không thể đồng tình với ai đắc chí lắm khi tán thưởng sự chì chiết cái lỗi chính tả đó. Một triết gia chắc chắn xác định: Có những kẻ thích vạch vòi chi li đường đi của những con kiến mà không bao giờ biết tán dương tầm nhìn tới chân trời của những đôi cánh lớn.

Con kiến nó bò từng ly một thì nó tiểu tiết chi li, nhưng chắc chắn những cái chân đó chẳng bao giờ thấy được chân trời. Người Tàu nói “tham tiểu tiết mà bỏ đại cục” hoặc như người Việt bảo “Tham bát bỏ mâm”. Người săm soi tiểu tiết chắc chắn không bao giờ là những con người phiêu lưu phát minh cả. Một đầu máy hơi nước, nó xả ra nào tro, nào nước, nào khói, nào bụi là chuyện bình thường, còn cái quang gánh của bà nhà quê thì đâu có thải ra cái gì? Một quả tên lửa phóng lên trời làm rung chuyển rừng cây với vô vàn khói lửa, sức nóng thiêu rụi, rồi còn rụng xuống tầng đáy, rồi tầng trung. Còn cái rổ ném xuống ao thì thật yên lành. Ai muốn làm rổ thì cứ làm! Còn ở nơi nào đó người ta đang ngổn ngang chuẩn bị phóng tầu vũ trụ thì hãy để cho người ta làm và đừng có quá chú ý phê phán sao lại có vài đinh ốc rớt ra đang hủy hoại môi trường. Môi trường bị hủy hoại ư, chúng ta có nghĩ đến tâm hồn mình bị băng hoại khi nó bất động hoặc loay hoay trong phạm vi của vài chấm phẩy cũng như lỗi tr hay ch. Tôi mời các quí vị giỏi chính tả bàn hộ hai từ này “Trung tâm” và “Chung tâm”. Tôi xin hỏi các vị chúng khác nhau bao nhiêu? Và khác nhau thế nào? Chừng nào mà các vị cao kiến chưa bàn về hai từ này, không biết chúng ta có nên nghi ngờ kiến thức chỉ giỏi a dua của người Việt? Tôi thực sự muốn hỏi quí vị để học tập và nghe cao kiến.

.

NHĐ 17/09/2013

Tác giả gửi cho NTT blog

Quà tặng sinh nhật Ls Lê Quốc Quân

http://www.youtube.com/watch?v=MX1e9Ovzzjc

THƯ CHIA SẼ VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ XH CÙNG CÁC BẠN ĐANG QUAN TÂM

NA cùng các bạn quý mến !

Tôi rất vui khi được làm quen với bạn, được bạn quan tâm. Bởi bạn tỏ bày là người luôn ghét sự giả dối thì chắc bạn là người yêu thích sự thật công lý. Bạn muốn tôi chia sẻ về công tác và suy tư của tôi trong cuộc sống. Nhiều bạn đọc blog của tôi trước đây đều có những câu hỏi giống nhau, hoặc gần giống nhau tại sao nhà cầm quyền CSVN lại im lặng không xử lý, cho chìm đi những vụ việc tôi đã tố cáo, vạch trần bộ mặt tham tàn bỉ ổi của những kẻ có chức quyền ?Tại sao nhà cầm quyền CSVN lại vẫn sử dụng những kẻ tội phạm hình sự như vậy để lãnh đạo giáo dục ?

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

THÁC BẢN GIỐC – NHỮNG CĂN CỨ PHÁP LÝ

(PHẢN BIỆN BÀI TRẢ LỜI CỦA ÔNG TRẦN CÔNG TRỤC[1])

Mai Thái Lĩnh *


Trước hết, tôi ghi nhận thiện ý của ông Trần Công Trục khi ông viết: “tôi mong muốn thông qua quá trình trao đổi, đối thoại để thu hẹp khoảng cách trong nhận thức xã hội về vấn đề chủ quyền lãnh thổ sao cho có lợi nhất cho công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ hợp pháp của quốc gia, dân tộc, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông ngày càng gia tăng và tiềm ẩn những nhân tố khó lường.”

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Câu chuyện Trại Gáo và vài điều suy ngẫm

Ngày 22-5-2013 chính quyền đã huy động lực lượng mặc thường phục đến đền thánh Anton trại gáo ngăn cản giáo dân đến lễ hành hương. Những giáo dân bảo vệ tại đó thấy việc không bình thường của đám người này nên hỏi danh tính, lý do tại sao ngăn cản, họ không trả lời, không xuất trình giấy tờ. Cứ thế họ ngăn cản giáo dân đến lễ. Lực lượng bảo vệ đã dùng biện pháp mạnh cưỡng chế họ, ngay lập tức bị họ chống lại. Một số giáo dân đã không kiềm chế đã đánh họ, sau đó bắt người đưa vào nhà kho nhốt đến tối cùng ngày. Giáo dân đã báo cho đức cha Nguyễn Thái Hợp biết. Đức cha đã chủ động báo cho chính quyền đến lập biên bản tại hiện trường xảy ra vụ việc (trong biên bản ghi rõ sự việc do họ gây nên) ngay sau đó giáo dân thả 3 công an mặc thường phục.

Đặng Ngọc Viết

Huỳnh Văn Úc

Sao anh không đeo khăn tang ngồi biểu tình
Ở công viên cây xanh Hà Nội ?
Sao anh không bày đám âm binh
Như trên cánh đồng Dương Nội ?
Để nói lên tình yêu với đất.
Đất đai là một phần máu thịt
Mất đất là mất hết!
Đất hay là chết !
Và tiếng súng của anh đã vang lên
Anh không còn nữa, chỉ còn lại cái tên
Cái tên sẽ còn mãi về sau
Cái tên gợi nỗi đau
Của những người còn lương tri và còn biết khóc.

HVU

Tác giả gửi cho NTT blog

Gia Lai: Vợ Chủ tịch xã đánh người dã man được hưởng án treo

(Dân trí) - Sau khi cắt tóc, rạch vùng kín và nhiều chỗ khác trên cơ thể chị Vân trước nhiều người khiến nạn nhân phải nhập viện cấp cứu, qua 2 cấp tòa, bà Rớt chỉ bị tuyên phạt án treo.


Đánh người dã man

Theo cáo trạng, sáng ngày 4/3/2012, bà Hà Thị Rớt (45 tuổi, vợ Chủ tịch xã, trú xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai) cùng bạn trong xã là Hồ Thị Oanh (46 tuổi) đi mua mì. Đến khoảng 12h cùng ngày, bà Rớt mượn xe máy của bà Oanh đi về nhà ăn cơm.

Lại là cái logo cắt đường lưỡi bò.

Một chuyện thật chả ra thể thống gì của các anh an ninh Hà Nội.
Số là, hôm nay nhân dịp tết Trung thu 2013, chúng tôi nhóm "NO-U và những người bạn" có tổ chức buổi trao quà và phá cỗ với các em thơ và cán bộ CNV trung tâm "Nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật Thụy An - Ba Vì - Hà Nội"
Chúng tôi đã chuẩn bị chương trình một cách chu đáo và thận trọng từ lâu.
Sáng nay 14/09/2013, gần 50 con người già trẻ gái trai đã đến trung tâm lúc 8h00' và đã triển khai trao quà. Những phần quà như đường sữa - mỳ tôm gạo - xe nôi quần áo và các vật dụng cần thiết để các em sinh hoạt đã được trao tận tay trong tình nhân ái tới đại diện trung tâm. Trước đó chúng tôi đã đến từng phòng trao bánh trung thu đến tận tay người bệnh, bao gồm nam phụ lão ấu, bình thường về sức khỏe cũng như những trường hợp có bệnh tật. Một nhóm đã chung tay cùng các cô bác cấp dưỡng nấu một nồi cháo gồm 400 xuất ăn để phát cho toàn bộ mọi người thuộc trung tâm. Tất cả đã được thực hiện xong trước 11h00'
Vậy mà 13h30' trước khi chúng tôi triển khai tiết mục phá cỗ và văn nghệ vui trung thu, đại diện trung tâm "bị bắt buộc" nói với chúng tôi là chiếc banner (có kèm theo dưới đây) không phù hợp vì trên banner là hình ảnh em bé sao lại lè lưỡi??????? "Chưa được đẹp!!!".
Tôi tiếp nhận thông tin và nói với đại diện trung tâm theo ba ý sau:
- Chúng tôi đã bị dẹp banner nhiều rồi nên đã quen và các anh đừng ngại vì những hình ảnh cần thiết đã được lan truyền đi khắp nơi trên hành tinh này, vậy nên tháo hay để giờ không quan trọng.
- Các anh nói với đối tác "tôi biết là ai nhưng có hỏi các anh cũng sẽ chẳng dám nói ra" nơi đề nghị các anh rằng nếu cần cứ thẳng thắn trao đổi với chúng tôi, đừng làm trò mà "chẳng ai còn lạ" ấy nữa - cũ quá rồi. Điều quan trọng họ chê xấu và thè lè là cái logo NO-U kia cơ. Cái lưỡi bò thò ra biển Đông bị cắt làm họ sợ!!!!!!!!
- Tấm ảnh em bé chính là em bé đang sinh sống ở trung tâm này đấy. Nó rất đẹp và nhân văn, tôi nghĩ vậy, còn các bạn thì sao?

 

Nguồn: thanhvdgt1

Chúc mừng sinh nhật bác Đặng Huy Văn

Đặng Huy Văn: Nhân hôm nay 14/9/2013 là ngày sinh nhật lần thứ 69, tôi đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng của cư dân mạng trên Facebook. Để bày tỏ lòng biết ơn của một Facebooker còn non trẻ 69 xuân xanh này (mới tham gia FB được một năm), tôi xin gửi tới các bạn hữu Facebooker gần xa một bài viết mộc mạc của một kẻ đã được sinh ra và lớn lên trên đất nước còn lầm than đau khổ này. Xin chân thành cám ơn các bạn và tôi mong tất cả chúng ta sẽ luôn tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dân tộc Việt Nam!

Bài giảng của Linh mục Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh tại Dòng Chúa Cứu Thế SG vào ngày 31 tháng 12/ 2012.

http://www.youtube.com/watch?v=o-ybWD-EgLw

Bài giảng đã làm rung động internet toàn cầu.

Nguyễn Phương Uyên trả lời đài VOA về bản án của cô

http://www.youtube.com/watch?v=tSjxmt0ORGw

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Báo Pháp viết về luật sư Lê Quốc Quân



Ảnh trên trang nhất Le Nouvel Observateur tuần này (LS Lê Quốc Quân ở hàng trên cùng, thứ hai từ trái sang)

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Mừng sinh nhật Luật sư Lê Quốc Quân

Sáng nay, nhân sinh nhật lần thứ 42 của Luật sư Lê Quốc Quân, đông đảo bạn bè của LQQ đã gặp gỡ gia đình chúc mừng.

Sinh nhật LQQ năm nay đúng vào ngày thăm nuôi anh. Vì vậy, những người đến mừng sinh nhật anh cùng gia đình đến thẳng trại giam, sau đó tổ chức uống nước tại một quán cà phê gần đó.

Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt ngày 27/12/2012, bị truy tố về tội "trốn thuế". Phiên tòa sơ thẩm đã được quyết định vào ngày 9/7/2013 nhưng sau đó bị hoãn do thẩm phán chủ tọa phiên tòa bị "ốm đột xuất". Đến nay vẫn chưa có dấu hiệu đưa ra xét xử. Kể từ khi anh bị bắt, tính đến nay đã 8 tháng 16 ngày

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Mùa thu cuối

Bây giờ là tháng chín. Trời đã chớm sang thu. Cái gió mang theo một chút hơi của nước, mát lạnh, như chợt chạy qua làn da của buổi sớm mai, đã đẩy những vệt nắng lên, rọi xiên qua vòm lá. Vài, ba giọt sương còn đọng lại, như ống kính muôn màu hắt ngược những tia nắng ấy, in vào nền trời xanh thẳm. Dòng suối chạy qua khu vườn sau nhà vẫn nhịp nhàng đổ nước xuống cái vụng nhỏ, hòa vào con sông cái Elsterbecken, nghe bùm bụp như tiếng giã gạo vọng lên từ nơi quê nhà. Cá đã đầy giỏ, nhưng những thợ câu đêm vẫn chưa chịu thu cần. Từ căn nhà bạt dưới tán lá, thơm thơm mùi cafe tỏa, quyện vào hương của cây lá, đất trời, làm lòng người nhẹ nhàng, thanh thản. Mùa thu, cảnh vật nơi đây dường như cũng khác với hồn quê của những Thu vịnh, Thu điếu…

*Chúc cho "Lời kêu gọi ký tên phản đối bè lũ phản động" thành công rực rỡ!*

Đài RFI đưa tin: Toà án La Haye xử Phó Tổng Thống Kenya "phạm tội ác chống nhân loại" [1]. Vụ xử án đang diễn ra tại Hà Lan từ ngày 10/9/2013. Tin cũng cho hay, phiên toà xét xử Tổng thống Kenya sẽ tiếp nối vào 12/11/2013 cùng tội danh, bất chấp Quốc hội Kenya có ý định "rút khỏi Quy chế Roma về Toà hình sự Quốc tế". Nhà báo Trọng Thành nhận định: "Đây là hai phiên toà mang tính lịch sử, vì lần đầu tiên Toà án La Haye xử các giới chức đương nhiệm ở cấp cao nhất". Căn cứ để Toà án La Haye xử tội: Trong khoảng 3 tháng sau bầu cử năm 2007, hơn 1.300 người đã bị giết chết, 600.000 người phải đi sơ tán.

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Ẩn Dụ vô lương Phần 2

67 + ! = 68. Có những kẻ như chân lý sinh ra. Và có kẻ đã sinh ra chân lý ấy!
Không chỉ riêng người Việt Nam, mà cả trên thế giới, nhiều người biết kẻ đó!
Thưa quý vị độc giả Nguyễn Tường Thụy's Blog,
đây là phần thứ hai của bài “Ẩn Dụ vô lương”, tiếp theo “Phần 1 - Ký ức về Quốc khánh”.Xin trân trọng cám ơn quý độc giả đã ghé thăm và đọc bài!

Nhà thơ Trần Mạnh Hảo nói về Nhà văn Nguyễn Khải và Nhà thơ Chế Lan Viên

Ta có thể gọi Trần Mạnh Hảo là nhà văn, nhà thơ hay nhà phê bình văn học đều đúng, nhưng e dài dòng quá, xin được gọi ông theo danh hiệu quen thuộc là nhà thơ.

Ở blog này, chúng tôi đã đăng nhiều bài thơ và bài phê bình văn học của ông. Nay xin giới thiệu clip Nhà thơ Trần Mạnh Hảo trả lời đài Á Châu tự do về nhà văn Nguyễn Khải và nhà thơ Chế Lan Viên. Tuy không có hình động nhưng nghe giọng Nhà thơ qua clip cũng rất thú vị.

http://www.youtube.com/watch?v=dpwSAwvLyyI



10/9/2013
Vừa qua, Bác Đặng Huy Văn có viết ba bài thơ tặng vợ chồng tôi, tôi và bé Uyên. Tôi đã không định đăng, chỉ cất làm của riêng thôi nhưng đọc lại thư, thấy làm thế là trái ý muốn của bác. Vậy trước hết xin giới thiệu 2 bài. Còn bài bác tặng vợ chồng tôi, tôi xin giữ riêng để tâm niệm, phấn đấu vì tự thấy chưa xứng đáng với những gì bác dành cho tôi.

Gần đây, trong các bài viết của bác Đặng Huy Văn, theo yêu cầu của bác, tôi bỏ học vị Tiến sĩ trước tên bác. Bác tâm sự: "Từ nay không đề Ts. nữa mà chỉ viết Đặng Huy Văn thôi, vì bọn DLV cộng sản chúng chửi ghê quá, chúng bảo tôi ăn cháo đá bát. Thôi cái danh hảo này vứt đi là xứng đáng rồi, thà làm một người nông dân yêu nước còn hơn làm một trí thức cơ hội ..."

Cảm ơn bác Đặng Huy Văn. Trân trọng tấm lòng của Bác.

Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Mười một tháng chín…

(Tặng đồng đội tôi, những người bị bắt trong mùa thu 2008).


Mười một tháng chín năm 2001 không chỉ là ngày tồi tệ trong lịch sử nước Mỹ mà còn trở thành biểu tượng về nỗi kinh hoàng cho nhân loại. Trong khi cả thế giới đang tưởng niệm bẩy năm ngày xảy ra “sự kiện 11 tháng 9” thì một chiến dịch khủng bố khác đã được thực hiện. Vụ khủng bố không xảy ra ở nước Mỹ, thủ phạm không phải Osama Bin Laden và không có ai bị chết. Mười một tháng chín năm 2008, chính quyền cộng sản đã tiến hành một chiến dịch bắt bớ với quy mô lớn nhằm vào những nhân vật đấu tranh cho Nhân quyền và Dân chủ ở Việt Nam.

CẢM XÚC THIÊN BẨM LÀ CON Ở CỦA SÁNG TẠO

Nguyễn Hoàng Đức


“Không thầy đố mày làm nên”, đó là phương ngôn rất súc tích thể hiện chủ kiến của người Việt, rằng: không học thì đừng mong làm được gì.

Người Tàu có câu: “Lúc nhỏ không học lúc lớn chẳng biết làm gì, vì thế lúc nhỏ lo cho lúc lớn mà học”. Họ còn xác định chắc chắn: bản năng dù xuất sắc thế nào cũng khôn bằng một phần nghìn học tập và rèn luyện qua phương ngôn: “Làm thầy một ngày làm cha một đời”. Câu này có nghĩa, ai là thầy ta dù chỉ một ngày buộc ta phải tôn trọng như tôn trọng người cha cả đời. Tại sao?Bởi vì làm cha tức là bản năng đấy, đó chỉ là người tán tỉnh, rủ rê, thập chí hiếp dâm một người đàn bà mà sinh ra ta.

ĐẠI TÁ NGUYỄN SÁU HÃY BẮT NGUYỄN TẤN DŨNG, THẢ ĐINH NHẬT UY!

Bài viết khá khôi hài nhưng không chỉ để mà cười. Cứ theo đó thì Thủ tướng Dũng là "tội phạm", các đại biểu quốc hội "che giấu tội phạm", báo chí thì "tiếp tay cho tội phạm". Còn theo mình, Đinh Nhật Uy có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, trẻ người non dạ dễ bị thủ tướng "kích động xúi bẩy" nên cần được tha bổng.

ĐẠI TÁ NGUYỄN SÁU HÃY BẮT NGUYỄN TẤN DŨNG, THẢ ĐINH NHẬT UY!


Báo cáo Đại tá Nguyễn Sáu, Thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra tỉnh Long An, cuối năm 2011, ông Nguyễn Tấn Dũng khi trả lời chất vấn trước Quốc hội VN, đã phát biểu như sau (lúc 5'20"):

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Thẩm phán Lê Thị Hợp ốm lâu quá.

Phiên tòa xử luật sư Lê Quốc Quân ấn định vào ngày 9/7/2013 đột ngột bị hoãn. Thông báo hoãn chỉ được đưa ra trước 1 ngày. Qua thông tin trên mạng thì đã có rất nhiều giáo dân ở Nghệ An lên đường ra Hà Nội. Một số fan của Lê Quốc Quân ở các tỉnh, thậm chí cả từ Sài Gòn xa xôi cũng đã về Hà Nội cho kịp phiên tòa.

Lý do hoãn phiên tòa là "sau khi giao ban tại cơ quan, thẩm phán Lê Thị Hợp bị cảm đột ngột phải đưa đi cấp cứu..."

Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho Lê Quốc Quân đã có đơn khiếu nại, trong đó ông nêu 3 lý do để kết luận rằng, việc hoãn phiên tòa là không có cơ sở pháp luật nên yêu cầu hủy thông báo hoãn nói trên, đồng thời yêu cầu Tòa án Hà Nội sớm ra quyết định xét xử vụ án hình sự theo đúng thời hạn qui định của pháp luật.

Thôi, hãy bỏ qua việc không hợp pháp của cái sự hoãn này. Ngoài lý do thẩm phán ốm ra, phía tòa Hà Nội không đưa thêm một lý do nào khác, điều đó có nghĩa là nếu thẩm phán Hợp không ốm thì phiên tòa sẽ mở đúng ngày 9/7.  Và điều đó cũng có nghĩa, khi nào thẩm phán Hợp khỏi thì phiên tòa lập tức mở lại vì còn lý do gì nữa đâu.

Thế nhưng đến hôm nay, 9/9, tức là đã 62 ngày kể từ ngày 8/7/2013, phiên tòa vẫn chưa thấy có dấu hiệu mở lại. Tức là thẩm phán Hợp vẫn ... đang ốm.

Mình không quen biết, cũng không có liên quan gì đến thẩm phán Hợp nên không nói làm gì. Nhưng tính mình hay tò mò nên đoán trong suốt hơn 2 tháng qua, thân nhân, bạn bè, đồng nghiệp của thẩm phán Hợp chắc hẳn luôn dập dìu bên giường bệnh của cô để lo lắng, thăm hỏi.

Bệnh tình thế nào mà ốm lâu thế cô Hợp ơi. Hay là cô ốm vì căn bệnh mạn tính của người khác?

9/9/2013
TƯỜNG THỤY

Những giây phút hạnh phúc không thể nào quên

TƯỜNG THỤY

Những người đấu tranh không chỉ bị thiệt hại về kinh tế, bị bắt, bị đánh đập, tù đày. Họ còn có những giây phút sung sướng hạnh phúc, có lúc hạnh phúc đến tột đỉnh mà không ai có được. Giây phút nghe tin Phương Uyên được trả ra khỏi trại giam là những giây phút như thế.

Việc tôi vào Long An đã được thông báo trước đó 1 tuần. Mục đích chỉ là để có mặt ở khu vực phiên tòa xử Phương Uyên và Nguyên Kha, sau đó nhân tiện thăm anh em bạn bè ở Sài Gòn vài ngày rồi trở ra Hà Nội. Vậy mà tôi đã đi tới 22 ngày đến 5 tỉnh, thành tất cả. Có thể có người sẽ thắc mắc: chỉ đứng chầu rìa ngoài phiên tòa mà cũng phải lọ mọ vất vả như thế ư?

Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

ĐAU THƯƠNG QUÁ, BẢN KHOANG ƠI!

Đặng Huy Văn: Hôm nay, ngày 8/9/2013 miền Bắc trời vẫn còn mưa. Trên miền núi phía Bắc mấy ngày qua mưa nhiều, sạt lở đất đã làm hàng chục người bị chết. Đặc biệt buổi tối ngày 4/9/2913 trước ngày khai trường 5/9 tại bản Cán Hồ A, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã có hơn mười gia đình bị sạt lở đất làm trôi sập nhà ở và người. Lũ và đất đá còn làm trôi cả một nhà tạm trú của giáo viên trường Dân tộc Bán trú PTCS Bản Khoang. Kết quả có 9 người chết, 2 người mất tích phần lớn là người già và trẻ con trong đó có cả học sinh và 17 người bị thương trong đó 4 thầy cô giáo! Với sự nỗ lực hết mình của thầy cô giáo và sự trợ giúp của địa phương, ngày mai, 9/9/2013 trường Dân tộc Bán trú PTCS Bản Khoang sẽ khai giảng năm học mới. Tôi viết bài này để bày tỏ lòng cảm thông với bà con xã Bản Khoang và kính tặng thầy trò trường Dân tộc Bán trú THCS Bản Khoang nhân ngày khai trường. 

Thăm bà quả phụ Huỳnh Thị Sinh, vợ cố Trung tá Ngụy Văn Thà

NGUYỄN TƯỜNG THỤY


23/8/2013. Khi tôi ngỏ ý muốn đi thăm bà Huỳnh Thị Sinh, Bang Tran và Lưu Gia Lạc sốt sắng đưa tôi đi, mặc dù nhà hai anh ở khá xa. Bang Tran đã đến nhà bà Sinh một lần khi tôi nhờ anh thay mặt anh em Hà Nội đến thăm bà. Bang Tran nhầm ngõ một chút nhưng ngay sau đó chúng tôi đã có mặt tại nhà số 10 hẻm 151 đường Nguyễn Kim, Phường 7, Quận 10.

Thấy chúng tôi đến, bà mừng lắm. Trước khi đến, tôi có gọi điện hẹn bà (theo số 0838572760) nhưng bà chỉ biết có người đến thăm chứ không biết là tôi. Bà bảo, anh Thụy đây ư, thế mà tôi cứ tưởng anh đã già lắm. Bà tíu tít nói chuyện với chúng tôi như người nhà đi lâu mới về. Trông bà, có vẻ không nhiều tuổi hơn tôi bao nhiêu, tôi chuyển ngay sang cách xưng hô chị em.

Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Thấy gì qua bản kết luận điều tra vụ án Đinh Nhật Uy

NGUYỄN TƯỜNG THỤY


Bản kết luận điều tra của Cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Long An (sau đây gọi tắt là CQĐTLA) số 03/ANĐT ngày 27/8/2013 kết luận Đinh nhật Uy đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính qui định tại điều 258 Bộ luật hình sự và đề nghị truy tố Đinh Nhật Uy về tội danh này.

Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước,quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân:
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội trongt rường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
Trong bản kết luận, CQĐTLA đã dẫn ra những tin rất bình thường mà Đinh Nhật Uy đã đăng lên trang facebook của mình để kết luận Uy đã vi phạm điều 258. Ví dụ, Uy cho rằng cơ quan điều tra đã bỏ mặc không quan tâm đến quyền lợi của gia đình, viết tin xúc phạm đến mấy tập đoàn viễn thông, đăng tin xúc phạm lãnh đạo, đánh giá về năng lực, cách thức điều hành đất nước của lãnh đạo ...

Họ lôi cả những tin Uy bày tỏ tình cảm đối với những người bị công an bắt như "Vững bước nhé những người em thân yêu", in chung hình Phương Uyên, Nguyên Kha với Tạ Phong Tần, Điếu Cày, Võ Minh Trí, Trần Vũ An Bình, kêu gọi hướng về phiên tòa xử Uyên - Kha, kêu gọi trả tự do cho hai em.

Rồi Uy đưa tin về hoạt động dán truyền đơn, lấy hình đại diện mang ý nghĩa bỏ điều 4 hiến pháp, đăng ảnh châm biếm việc góp ý sửa đổi hiến pháp.

Buồn cười hơn, họ còn kê ra cả việc Uy còn chia sẻ một số bài viết trên các trang mạng khác, trong đó có cả trang blog của Bùi Thị Minh Hằng. Về việc này, Bùi Hằng viết như sau:: "... tôi đã đọc ngay bài: "CÔNG AN Long An bắt nạt trẻ con" cho cả gần chục viên côn an nghe tại đồn. Chính tại đây tôi đã chụp những bức ảnh sau và làm thành băng rôn tố cáo sai phạm của họ trong phiên phúc thẩm ngày 16-8-2011. Mời đọc lại bài viết tôi đọc trong đồn công an Long An. Những em nào hôm ấy được nghe sao không bắt Bùi Hằng này mà kết tội Đinh Nhật Uy share bài viết nhể?

Bản kết luận còn nói đến việc Uy trả lời phỏng vấn về phiên tòa sơ thẩm xử Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha, trong đó Uy cho rằng mức án hết sức vô lý, cho rằng án trên đưa xuống thế nào thì Hội đồng xét xử phán như vậy.

Về việc án trên đưa xuống (gọi là án bỏ túi) nhiều người đã đề cập, kể cả các thẩm phán kỳ cựu và tôi tin rằng rất nhiều người tin có loại án này. Còn phiên tòa sơ thẩm vụ Uyên - Kha, Uy nhận định là vô lý thì đến nay đã có phiên tòa phúc thẩm chứng minh. Không vô lý tại sao Kha được giảm một nửa án tù, còn Uyên thì cho hưởng án treo?

Thì ra CQĐTLA dùng điều 258 để bắt và truy tố người như thế này đây. Trong phạm vi 1 bài viết, tôi không có ý định nhận xét tất cả những ý mà CQĐTLA nêu ra nhưng những hành vi của Đinh Nhật Uy họ nêu ra không có gì mới và là chuyện hết sức bình thường. Hàng ngày, ta gặp rất nhiều thông tin như thế hoặc tương tự xuất hiện trên các trang mạng. Cứ theo bản kết luận điều tra thì có thể nói rất nhiều cá nhân sử dụng mạng đã vi phạm điều 258. Có người còn cho rằng, nếu vì những thông tin như thế mà Uy phải đi tù thì nhiều người đáng đi tù gấp 10 lần.

Facebooker Hồ Ly Tiên giễu cợt:

"Với (điều)258, ai cũng có thể là tù nhân dự bị. Chắc bi chừ có đến trên chục triệu người. Tui thấy bớt cô đơn".

Và với tôi, biết đâu sau khi viết bài này, tôi rất có thể bị bắt vì đã xâm phạm đến lợi ích của cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Long An  nếu như cơ quan cảnh sát điều tra Hà Nội cùng lối tư duy với CQCSĐTLA. Nếu thế thì biết làm sao, khi thấy trường hợp này, mình không thể không lên tiếng.

Nhưng ngược lại, trên thực tế, có rất nhiều trường hợp cán bộ, nhân viên Nhà nước, công an hoặc côn đồ đã xâm phạm lợi ích hợp pháp của công dân thì không bị xử lý. Trong những trường hợp này, họ chẳng thèm lợi dụng quyền tự do dân chủ mà họ chà đạp thẳng lên pháp luật, như bắt bớ người biểu tình, bắt nhốt dân oan đi khiếu kiện, đánh đập giáo dân... Nóng bỏng nhất lúc này là nhà Bùi Thị Minh Hằng ở 106 Lê Hồng Phong, Tp Vũng Tàu đã bị bao vây, theo dõi từ ngày 17/8/2013 đến tận bây giờ chưa được giải tỏa mà chiều hướng ngày càng căng thẳng. Nhiều trường hợp dân oan ức đi kiếu kiện năm này qua năm khác vẫn không được xử lý, đơn giản chỉ vì đối tượng gây ra thiệt hại cho họ là người của Nhà nước.

Cứ theo kiểu luận tội của cơ quan điều tra Long An thì tất cả những lời lẽ phê phán, chê bai thậm chí phàn nàn đối với lãnh đạo, lực lượng công an, các tổ chức Nhà nước đều vi phạm điều 258. Họ làm như thế lãnh đạo, lực lượng công an, các tổ chức không bao giờ sai, hoặc có sai không được phản ứng vì việc phản ứng đã xâm phạm lợi ích đến các đối tượng này. Và như vậy, mọi sự bức xúc trước những việc làm dở của mỗi tổ chức, cá nhân đều phải kìm nén, họ chỉ có quyền khen ngợi hoặc im lặng chịu đựng?

Trên thực tế, đã có nhiều ý kiến phản ứng về sự tồn tại của điều 4 trong Hiến pháp, vấn đề sở hữu đất đai, dự án Bauxite, việc công an lộng hành đánh dân, tham nhũng... Một số chủ trương lớn của Nhà nước đã từng bị phản đối, người ta còn tổ chức lấy chữ ký hẳn hoi. So với những sự phản ứng đó thì hành vi của Uy chỉ là con muỗi.

Kỳ lạ hơn, CQĐTLA còn đề nghị Viện Kiểm sát xem xét, xử lý cả đến 6 chiếc áo có in chữ "Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam", "xóa đường lưỡi bò", "bảo vệ biển đảo Việt nam"... Rồi quyển vở học sinh có bài viết phản ánh việc tiếp nhận, xử lý đơn của cán bộ Tòa án cũng bị đề nghị xem xét xử lý...

Vấn đề HS, TS là của VN, thiết tưởng không còn gì phải bàn. Vậy in dòng chữ thể hiện tinh thần ấy lên áo cũng là một hành vi cấu thành tội phạn ư, thưa cơ quan điều tra Long An?

Việc đề nghị xem xét, xử lý đối với những chiếc áo có in nội dung về biển đảo khiến tôi buộc phải nghi ngờ động cơ của CQĐTLA. Phải chăng, bằng việc này, CQĐTLA đã cố tình khơi dậy sự hoài nghi của nhân dân đối với Đảng CSVN và Nhà nước VN về quyết tâm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc? Với thái độ hết sức nghiêm túc, tôi đề nghị Cơ quan điều tra của Bộ Công an vào cuộc để điều tra về việc này.

CQĐTLA đã đưa ra một bản kết luận nực cười và bôi bác trong vụ án Đinh Nhật Uy. Phải chăng đây là sự nhạo báng nền pháp luật Việt Nam hiện nay?

Khi nghe tin Đinh Nhật Uy bị bắt bởi điều 258, tôi đã tìm đọc trang facebook của Uy, thấy không có gì gọi là vi phạm nhưng chưa biết Uy còn có hành vi gì nữa để bị bắt. Nay, qua kết luận điều tra của CQCSĐTLA thì hành vi của Uy đã rõ. Những hành vi ấy không thể cấu thành tội phạm. Ngược lại, cần biểu dương Uy về tinh thần yêu nước vì Uy tha thiết với biển đảo của Tổ Quốc là khác.

Điều cần làm thông minh, sáng suốt nhất lúc này là trả tự do cho Đinh Nhật Uy. Xin công luận lên tiếng bảo vệ em.












6/9/2013
NTT




_