Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Đừng xác định tội Phương Uyên thay công an

NGUYỄN TƯỜNG THỤY
.
1. Mt s bài tôi viết xung quanh v cháu Nguyn Phương Uyên đã nhn được nhiu ý kiến phn hi, ngay trên bài viết, trên facebook hoc gi vào tin nhn. Ngoài vic hu hết người đc đu hiu được ni dung bài viết và bày t s đng cm, còn có nhng ý kiến, do chưa đc k bài viết (hoc đc mà không hiu) theo hai hướng sau:
- Mt là cho tôi vi tin vào thông tin ca Đng làm báo (ĐLB).
- Hai là cho tôi khăng khăng Phương Uyên không có ti.
Trước hết, tôi cn nhc li ý kiến ca mình trong bài "Xung quanh vic cháu Nguyn Phương Uyên b bt và mt tích" rng "Hin nay, chưa có cơ s đ khng đnh cháu Uyên có ti hay vô ti".

Th hai, tôi chưa bao gi có câu nào khng đnh thông tin t ĐLB đúng hay không đúng.
Chính vì thế, tôi thường dùng các câu cu trúc theo kiu "nếu ... thì"
Đây là mt s thn trng cn thiết ca người làm báo.
2. Khi ĐLB đưa ra nhng truyn đơn được cho là "Nguyn Phương Uyên đã tham gia cùng mt s bn sinh viên khác dán ti SG vào cui tháng 6 năm 2012". Ni dung truyn đơn y như sau:

“VÌ DANH D DÂN TC, CHNG GIC TÀU

VÌ TƯƠNG LAI ĐT NƯỚC, CHÔNG THAM NHŨNG
Cho rng có th cơ quan điu tra cung cp thông tin cho Câu lc b kháng chiến (theo như ĐLB cho biết) nên tôi s dng thông tin này làm gi thiết đ viết bài "Tuyên truyn chng gic Tàu không phi là tuyên truyn chng nhà nước CHXHCNVN" Trong bài tôi đã dùng ti 2 ln mnh đ "Nếu ch có thế":
"Nếu ch có như thế thì không th truy t Nguyn Phương Uyên (và các bn) theo điu 88 B lut hình s".
"Ngoài truyn đơn vi ni dung chng Trung Cng và chng tham nhũng ra, không biết cơ quan điu tra có đưa ra được bng chng v Nguyn Phương Uyên ri truyn đơn có ni dung nào khác hoc có hành vi nào khác không. Nếu ch có thế thì không th khép cháu vào ti “Tuyên truyn chng Nhà nước CHXHCNVN” được".
Thế mà có k, vì nôn nóng kết ti cháu Uyên mà nhy vào trưng ra mt t truyn đơn vi ni dung khác nhm kết ti cháu Uyên và nói năng xc xược. Điu cn nói thêm là t truyn đơn này cùng bn in vi t truyn đơn mà Đng làm báo cho là dán Hà Ni. K này đng v phía ai thì ai cũng hiu.


Tờ truyền đơn Đảng làm báo đưa ra cho là tại Hà Nội

T truyn đơn laxuanlinh đưa ra đ cho rng Phương Uyên chng Nhà nước.
Phn hi 15:13 và 15:15
3. Sau khi tôi viết bài "Tuyên truyn chng gic Tàu không phi là tuyên truyn chng nhà nước CHXHCNVN" nói v t truyn đơn “VÌ DANH D DÂN TC, CHNG GIC TÀU, VÌ TƯƠNG LAI ĐT NƯỚC, CHÔNG THAM NHŨNG” thì sau đó, cùng ngày,  ĐLB trong bài "Tin Khn : Công An bt Nguyn Phương Uyên và truy lùng t chc Tui Tr Yêu Nước" có nói ti 4 t truyn đơn có ni dung chng Đng CSVN, nhưng không nói ngun gc có phi do công an cung cp hay không. Tôi cũng không cho rng đây là s c ý. Nhưng tôi không cho tài liu này là t công an cung cp cho CLBKC (Câu lạc bộ kháng chiến) vì ni dung này ging ht ni dung 4 t truyn đơn được nêu trên mng ngay sau s kin ri truyn đơn dưới cu An Sương hôm 10/10 và th t t 1 đến 4 cũng ging nhau:
Ni dung và th t 4 t truyn đơn din đàn Quê hương ngày mai:

Còn ni dung và th t ca ĐLB ti:
Nhng t truyn đơn y có ni dung chng Đng CSVN, không có ni dung chng Nhà nước. Trong B lut hình s li không có ti danh chng Đng. Nếu dùng nhng t truyn đơn y đ kết ti thì phi đi điu 88 thành "Tuyên truyn chng Đng và Nhà nước CHXHCNVN", hoặc bổ sung tội danh "Tuyên truyền chống Đảng Cộng sản Việt nam" vào Bộ luật hình sự. Và nếu làm như thế nó sẽ mất đi "vẻ đẹp" của pháp luật. Nên chú ý rằng có những điều luật rất đẹp nhưng trên thực tế người ta không muốn áp dụng nhưng không thể bỏ, ví dụ quyền biểu tình của công dân trong điều 69.
Mt điu đơn gin mà ai cũng hiu là, không phi bt c t truyn đơn nào được rải, dán ... thì cũng đu do Phương Uyên thực hiện cho nên không th ly nhng cái đó làm bng chng kết ti Uyên tr khi có bng chng.
4. Cũng t ĐLB, hôm nay li có thông tin bt li cho Phương Uyên "Công An (A67) đang mun truy t Nguyn Phương Uyên thêm ti danh khác là ti "Hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" theo Điu 79 B lut hình s"
Nếu ch căn c vào my t truyn đơn (li phi gii thích rng có bng chng là Uyên ri) thì ghép Phương Uyên vào điu 79 không đơn gin. Cn phi hiu khái nim "hot đng nhm lt đ" vi "tuyên truyn chng". Hot đng là có hành đng nhm lt đ c th, thí d t chc vũ trang, t chc bo đng cướp chính quyn ... Nếu ch căn c vào li kêu gi hãy lt đ mà gi là hot đng nhm lt đ là không được. Tuy nhiên, người ta c tình ghép ti thì vn phi chu vì đó là quyn ca h nhưng h cũng cn cân nhc thit hơn. Nếu truy t Phương Uyên thêm theo điu 79 ch vì my cái truyn đơn thì ti ca Uyên còn nng hơn c Cù Huy Hà Vũ. Điu này càng không th ngi được.
5. C cho là thông tin thu gi được ca Phương Uyên 2 triêu tin 10 nghìn đng và máy nh ca Phương Uyên có 30 cái nh chp cu An Dương là đúng đi thì chưa th nói lên điu gì vì ai cũng có quyn chp nh nơi công cng và có quyn gi tin do Ngân hàng Nhà nước Vit nam phát hành.
Cn lưu ý đến mt thông tin t các cháu cùng tr vi Uyên cho biết, ngày 16/10, tc là hai ngày sau khi Uyên b bt, mt công an thành ph tên là Phong đến tch thu máy nh ca Uyên, ngoài ra ly cho Uyên mt s sách v và đ sinh hot. Như vy, Uyên không có trách nhim gì v nhng nh được thêm vào (nếu có) k t khi b bt 11 gi trưa 14/10.
Hôm nay, ĐLB li có thông tin Uyên "đã xác nhn là có tham gia vào mt t chc phn đng phát tán truyn đơn ti cu An Sương đng thi cũng giúp chúng tôi ch đim các đi tượng khác ti Long An". Điu này cũng ch nên biết vy vì theo ĐLB thì tin này do công an đưa ra.
Dù CLBKC có người "thân" vi cán b điu tra thì thông tin h đưa ra chưa chc đúng. Nguyên tc làm vic không cho phép dù h có th vi phm nguyên tc. Không loi tr h c tình đưa tin tht thit đ nhm mc đích nào đó.
6. Tôi vui vì Đng làm báo có đăng nhng bài mang tính bo v Nguyn Phương Uyên. Mt s bn đc khuyến cáo tôi ĐLB trước đây có đăng nhng bài hi cho phong trào yêu nước và dân ch. Nhng bài y không phi là tôi chưa đc nhưng lúc này, tôi không mun đưa ra nhn xét gì. V li, là mt người làm báo, tôi tôn trng quan đim chính tr ca mi người. Mà quan đim chính tr thì nó đa dng, không nht thiết phi đng v hai thái cc đi lp nhau. Tôi ch phn đi nhng gì xuyên tc, bóp méo, ba đt mà thôi.
Trong v Nguyn Phương Uyên, ĐLB là nơi đưa ra nhng thông tin mi nht, tuy không nên khng đnh đúng hay sai.
Nhưng trm nghĩ, có th công an thông qua thành viên nào đó trong Câu lc b kháng chiến đưa ra nhng thông tin tht thit đ qua đó to dư lun kết ti dn Nguyn Phương Uyên mà ĐLB không đ ý. Vì vy, khi đưa tin, ĐLB cũng nên hướng dn dư lun, bình lun v nhng thông tin nhn được. Thc ra, điu này ĐLB đã làm nhưng vn có nhng thông tin lơ lng, đưa ra ri đ đy.
7. Cơ quan điu tra xác đnh ti ca Uyên phi có bng chng, chng t Uyên có ri nhng t truyn đơn vi ni dung thế này, thế kia và nhng hành vi khác nếu có. Đó là v v nguyên tc. Còn thc tế, không loi tr bng chng ngy to hoc mm cung, ép cung, d d, mua chuc ... Điu này không có gì l. Cn lưu ý đến câu nói ca viên công an tên Phong nói vi cháu Phương là người cùng phòng vi Uyên: "Đến khi nào tìm thy ti s gi công văn v gia đình". Vy làm thế nào cho ra ti, chắc mọi người đều hiểu.
Nhiu người khó tin mt cô gái như Phương Uyên li có th phm ti: tr trung, xinh đp, trong sáng, hn nhiên; là cán b đoàn năng n, là sinh viên hc gii; là người sng chan hòa, bn bè ai cũng yêu quí. Cũng không ai hiu ni ti sao mt cô bé mi nt mt, sinh năm 1992 mà dám c gan chng Nhà nước, hot đng lt đ chính quyn. Gi đây, cháu thân cô thế cô trong tri giam, trước bao nhiêu cm by, áp lc, rt nhiu người lo lng cho cháu. Cn tính trước mi tình hung có th xy ra. Cu mong cho cháu bình an. Còn nếu mt bn án bt công dành cho cháu, hn mi người s tưởng tượng được s phn ng ca công lun như thế nào.

24/10/2012
NTT


2 nhận xét:

  1. Cháu bé mới 20 tuổi đầu ''chống nhà nước''(nếu có chống thật) mà NN phải sợ ư? Thế thì không khác gì một võ sĩ thương thặng sợ ''kẻ thù'' của mình là một con sên. Buồn cười thật...hu hu hu...

    Trả lờiXóa
  2. Chúng noepṕ cung, dùng nhiều thủ đoạn hèn hạ. O biết bé uyên có vững y chí o ?
    Uyên còn bé quá, mà văn bân CA o thiếu...

    Trả lờiXóa