Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Khó tin những gì họ đã luận tội Nguyễn Phương Uyên.

NGUYỄN TƯỜNG THỤY
.
Buổi họp báo. Ảnh: Báo Pháp luật TP

Không phải ngu nhiên mà ch 3 ngày sau khi các nhân sĩ trí thc ký đơn gi Ch tch nước đ ngh tr t do ngay cho Nguyn Phương UyênCơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An hp báo thông báo kết qu điu tra ban đu v Nguyn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha và Nguyn Thin Thành v các hành vi tuyên truyn chng Nhà nước Vit Nam.
C theo ni dung cuc hp báo thì công an Tp HCM và Long An đã thng Nguyn Phương Uyên sau 20 ngày "đu tranh vi đi tượng".
Vâng, cái chiến thng đây là lá đơn xin khoan hng bng ch viết ca Uyên, clip nhn ti có hình nh và tiếng nói ca Uyên.
Kết qu này không ai l. Mt bên là đi ngũ công an, cán b điu tra đông đo, hùng hu, dày kinh nghim và bng các bin pháp "nghip v", mt bên là mt cô bé sinh viên, thiếu c kinh nghim sng ch nói gì đến kinh nghim làm vic vi công an. Cái chiến thng này có gì đáng t hào không?
Thế mà Cơ quan An ninh điu tra - Công an TP.HCM và Long An t chc mt cuc hp báo khá hoành tráng. Lp tc, mt lot các t báo gn như ct cùng mt ging, ch trích, ném đá Phương Uyên, git nhng cái tít "ghê người". Tr trêu thay, "hung hăng" nht li là báo Tin Phong, trong khi Uyên là y viên BCH chi đoàn; là báo ph n, trong khi Uyên là mt cô gái (chữ trong ngoặc kép là chữ dùng của Ba Sàm).
Ngoài ra, mt s k vi vã nhy vào các blog tng bênh vc Phương Uyên khiêu khích và không giu được v hí hng.
Nhiu người ng đ có được li nhn ti ca Uyên, người ta đã làm gì? Uyên không phi là Cù Huy Hà Vũ tng tri vi bn lĩnh vng vàng, vi khi kiến thc uyên bác. Uyên ch là mt cô gái mi ln, tt c còn b ng trước ngưỡng ca cuc đi.
Người ta khó tin nhng gì Uyên khai nhn. H quá hiu v nhng thông tin do công an hay báo chí đưa ra. Bn thân tôi có nhng bng chng v vic cơ quan công an và báo chí xuyên tc s tht, trong đó có vic tôi chng kiến, có vic tôi liên quan và có vic ca riêng gia đình tôi.
Hn chúng ta còn nh Đài truyn hình Hà Ni còn n khán gi câu chuyn (ba đt) v người biu tình nhn tin ca thế lc thù đch hôm 5/8/2012 như thế nào.
Cha Nguyn Văn Lý, người đã tri qua nhiu nhà tù, bng y tui đi, bng y kinh nghim và bn lĩnh kiên cường như thế nào cũng phi chua chát mà nói rng: "Nhng li nói và hành đng ca tôi sau khi b bt đu không có giá tr" (theo JB Nguyn Hưu Vinh)
Tác gi H Đình Nguyên, trong bài Nguyn Phương Uyên - Tôi có th làm gì cho em có k mt câu chuyn như sau:
"Tôi nh ti Ti Cao Pháp vin, Tng thng VNCH – Nguyn Văn Thiu, đã đích thân đến Tòa án can thip, tranh lun tay đôi vi Vin trưởng Nguyn Minh Tiết, rng cn phi kết án 21 SV trong s 42 SVHS đã b bt va qua là Vit Cng, vì có bng chng minh bch. Ông Vin trưởng Tiết đã cương quyết bác b, vì s tra tn dã man là bng chng ca ép cung, li cung đã khai không còn giá tr. Thế là hu hết đã được tr t do ngay sau phiên tòa"
 "Trong trường hp này (ca SV Nguyn Phương Uyên) thì đây là v án thuc nhóm ti xâm phm an ninh quc gia. Theo pháp lut qui đnh khi b khi t v ti xâm phm an ninh quc gia trong chương đó thì cơ quan điu tra có quyn chưa cp giy chng nhn bào cha cho lut sư cho đến khi nào kết thúc điu tra. Tuy nhiên nếu có lut sư hay không có lut sư thì b can b cáo vn có quyn khai hay không khai; chc năng ca cơ quan tiến hành t tng là chng minh có ti hay không".
Thế nhưng, khi rơi vào tay công an, có ai nói cho Phương Uyên biết quyn im lng y ca mình? Liu trên thc tế, có ai dám thc hin cái quyn im lng y.
Điu này gi cho ta nhiu suy nghĩ v đ chính xác ca nhng li khai, li nhn ti và li xin khoan hng ca Phương Uyên khi Uyên b bt mt cách bí mt, mt mình trong tri giam vi nhng cán b điu tra đy kinh nghim. Dù pháp lut qui đnh cm bc cung, mm cung, d cung, nhc hình… nhưng ai dám nói, nhng điu y không xy ra đi vi Phương Uyên?
Ai dám khng đnh Uyên nói gì, viết gì đu là s tht, đu là ý kiến ca cô ch không phi là cơ quan điu tra áp đt?
Nhìn Phương Uyên tiu ty trên truyn hình, nhng người ái m, bênh vc Uyên càng thương Uyên hơn. Không mt ai trách Uyên ti sao li nhn ti, ti sao li xin khoan hng. Có người còn mng vì như thế nghĩa là Uyên vn còn sng. Theo tôi, điu này có lý do bi Uyên còn quá non nt và nhng gì Uyên viết, Uyên nói, còn ph thuc vào áp lc trong nhng ngày Uyên mt mình trong tri giam.
Ngay ti hôm hp báo, tôi có gi đin hi thăm ch Nhung là m ca Uyên. Ch cho biết, ch mng vì được nhìn thy con. Ch bo bình thường, lúc nào nó cũng vui tươi hn nhiên trong sáng, cp mt bao gi cũng nhìn thng. Nhưng hôm nay thy cháu trên truyn hình trông xơ xác quá. Phi chăng đy là kết qu ca nhng "bin pháp nghip v" nà người ta áp dng đi vi Uyên? Ch Nhung ch nói thế, ch ch không băn khoăn gì v nhng ti danh mà truyn hình đã đưa ra.

Nhìn Phương Uyên trước lúc bị bắt 2 ngày (hôm sinh nhật) với Phương Uyên 22 ngày sau đó, ai mà không xa xót.

Có th cuc hp báo ngày 3/11 được t chc là mt s tr li gián tiếp cho lá đơn ca các nhân sĩ trí thc gi Ch tch nước. Phi chăng h ngm ý, các v c bênh vc Uyên đi. Ti Uyên rành rành ra đây này, nào là ri truyn đơn chng Đng, nào là có du hiu ca ti khng b. Các v ng h Uyên có nghĩa là ng h bn khng b phi không, coi chng các v can ti đng lõa vi khng b đy nhé.
Nhưng gii trí thc là tng lp hơn ai hết biết rõ bn cht s vic. Tôi dám chc, nhng người ký vào đơn không ai ân hn vì ch ký ca mình. Nếu như lá đơn được tho ra sau khi hp báo  đã tổ chức thì các v y vn c ký như thường, có khi còn đông hơn vì có thêm s chun b.
Và, nếu có s thách thc đi vi các nhân sĩ trí thc, hoc là s hiếu thng hay mun lp công, cũng mong cơ quan điu tra đng ni thêm ti ca Phương Uyên cho nng hơn hoc thêm ti danh hơn so vi s tht vn có. Uyên còn tr quá, như con cháu tôi, như con cháu các v. Nếu Phương Uyên b oan c, dù ch thêm mt ngày ngi tù thì nhng ai góp phn vào vic này s làm cho lòng người oán hn và nht là không khi t vn lương tâm, không th sng thanh thn trong quãng đi còn li.

7/11/2012
NTT


1 nhận xét:

  1. Theo báo Công An Tp.HCM thì "Kha đã thử nghiệm gây nổ ba lần tại nhà cha mẹ mình ở xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa."

    Xem mô tả chi tiết tại báo Công An Tp.HCM:

    http://congan.com.vn/?mod=detnews&catid=708&id=482971

    Như vậy, theo như báo Công An mô tả, Kha đã thử thuốc nổ tại gia đình mình ? Có ai điên khùng đến như thế không ? Sao liều mạng thế (vạ lây luôn cả bố mẹ) ? Hơn nữa, khi Kha thử thuốc nổ thì trong quá trình phát nổ lại không phát ra tiếng động lớn cho nên không ai hay biết cả sao (đặc biệt là thử đến 3 lần) ?

    Có vị nào giải thích giùm tôi với. Đau đầu quá !!!

    Trả lờiXóa