Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Ngành giáo dục và các bậc phụ huynh nghĩ gì, làm gì trước những cái chết thương tâm của học sinh như thế này?


Sc mnh ca li nói vô cùng to ln. Có nhng li nói là đng lc thúc đy người khác tr lên hoàn thin, tr thành người có ích cho xã hi. Li nói ca cô Thu dy văn, giáo viên ch nhim lp 11A7 trường Trung hc Ph thông Lý Nhân,  Hà Nam đã cướp đi sinh mng ca hc sinh Nguyn Văn Phúc ngày 30/10/2012.

.
.
Phúc là một học sinh ngoan hiền, học giỏi. Với tính thâm trầm ít nói nhưng rất nhiệt tình trong công việc và thân thiện với những người xung quanh. Em được sinh ra trong một ra đình nông dân địa chỉ: Nguyễn thị Hồng Điệp (mẹ Phúc). xóm5 thôn Phú Đa, xã Công Lý, Lý Nhân, Hà Nam. Vì kế sinh nhai gia đình em đã phải chuyển đi nhiều nơi để làm ăn.
.
.
Năm học 2010-2011 khi thi vào THPT, bố mẹ em quyết định chuyển về quê làm ăn. Em theo bố mẹ về thi vào Trường THPT Công lập bị thiếu 0,5 điểm, vì thế em phải học ở trường Dân lập 1 năm. Với quyết tâm thi vào trường Công lập em vừa học vừa ôn năm sau thi lại em đã đủ điểm vào học ở trường THPT Lý Nhân, đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

.

Chuyện xẩy ra từ việc học thêm trong dịp hè năm 2011 -2012
Khi nghỉ hè em đã đăng ký học thêm ở trung tâm gần nhà. Một thời gian sau, cô Thuỷ chủ nhiệm dậy môn văn có tổ chức dậy thêm ở trường, em đăng ký học được vài buổi thì thấy học cô Thuỷ em không hiểu bài bằng học ở trung tâm nên em nghỉ học mà vẫn phải đóng tiền học đầy đủ. Em quay về trung tâm để học thêm. Khi cô Thuỷ biết chuyện cô tỏ thái độ không hài lòng và dùng lời nói và thái độ kỳ thị em.
Theo li k ca các bn hc cùng lp, khong 2 tháng trước cô Thu mng Phúc trước 44 hc sinh trong lp rng: “Phúc là k bnh hon, t k. Thà tôi nhn mt hc sinh đúp còn hơn là nhn mt hc sinh mang mác Dân lp, nhng người đào to trong môi trường đy ra chc cũng chng ra gì?”. T đy Phúc tr nên trm lng và bun hơn.
Phúc và bn Minh chơi thân vi nhau và ngi gn nhau, mi khi thy cô giáo ging bài nhanh mà Minh không kp hiu, Minh quay qua hi Phúc đu được Phúc tn tình ch bo. Cô Thy kỳ th vi Phúc nên quyết đnh chuyn Minh ngi ch khác, được vài hôm khi không hiu bài Minh không biết hi ai nên t đng chuyn v ch cũ ngi cnh Phúc.
Sáng 30/10/2012 cô Thu biết chuyn đã pht Phúc và Minh xung bàn cui. Minh gii thích vi cô Thuđây là t em đi ch, khi em xung đây Phúc đã đui em v ch cũ nhưng em không v, vì thế có pht thì cô ch pht mình em ch Phúc không có li” . Cô Thy đp bàn, ch tay vào mt Minh quát: “Câm mn”. Cùng bui sáng hôm y có thu bài kim tra môn văn theo nhóm ca tun trước. Phúc np bài nhưng cô Thu ch ly đim bài ca nhóm tr bài ca Phúc và không cho Phúc đim kim tra. Cô Thu gi nhng bn ngi bàn cui là T S, cô không quan tâm, không chm bài kim tra, không tng kết, không coi là thành viên ca lp và cô còn bo vì đóng tin ri nên cho ngi nh.
Khi tan hc Phúc nói vi bn H1 cùng lp “dù có làm ma tao cũng phi v bóp c con đĩ Thu”, khi Phúc nói có bn A lp 11A10 và bn T lp 11A9 cùng nghe. Trên đường v Phúc có tâm s vi bn H2 cùng lp vi nhng câu đi thoi:
H2: sao mày không có ti mà mày chu cô pht như thế?
Phúc: tao có quá nhiu li đ cãi, ti tao ut c quá, thc s lúc đy tao không mun cãi gì.
Nói chuyn lung tung mt lúc Phúc bo “Ngày mai tao s cho chúng mày được lên tt bàn trên ngi” ri chia tay v nhà.
Khong 1h chiu Phúc nhn tin cho L. A cô bn cùng lp vi ni dung “Anh ut quá không ăn được cơm, ti ca anh đâu đáng b x như thế, còn nhiu đa mc li nhiu hơn anh mà không b pht như anh, anh s không d dàng b qua chuyn này”. Vì tin nhn đy nên L.A đã xoá tin nhn khi chưa biết tin Phúc chết. Khong 3h chiu người nhà phát hin Phúc đã treo c t vn.
Khong 4h chiu CA đến điu tra ly các tin nhn trong ĐT ca Phúc gi cho bn bè đu nói đến vic liên quan đến hình pht và nhng li kỳ th ca cô Thu đi vi em. Ri CA thm vn 3 người bn mà Phúc đã gi tin nhn và cô Thu là người có liên quan, sau đó gia đình đã chôn chiếc đin thoi đy theo Phúc.
Khi biết tin Phúc mt các bn hc đến rt đông, cô Thu cũng đến, ngay trước quan tài ca Phúc, các bn cùng lp đã ut c khi thy cô Thu vi v mt trâng tráo các bn đã không kìm được cm xúc lên mng chi cô rt thm t, các bn cho rng nhng li mit th, xúc phm nhân phm và hành vi s pht vô li ca cô đã làm Phúc ut c mà t vn. Vì thương Phúc có mt s bn thân cùng lp đã ngt nên ngt xung trong đám tang, khi đưa tang v cô Thy nói vi mt bn trong lp “sao các em phi lăn lê bò toài ra như thế?” đy là câu nói làm cho các bn ca Phúc càng căm hn cô hơn.
Sau cái chết ca Phúc cô Thu không h t ra hi ni mà cô càng t ra lng hành, do nt và mit th hc sinh hơn. C th như khi tr bài kim tra ca lp 11A3 bn D mt hc sinh gii được 6 đim văn, cô ma mai “đến bn D còn được nhng 6 đim” bn D không nói gì cô li nói “thôi tôi không nói na có không li mt thêm 1 hc sinh na thì chết tôi”. Câu nói này ca cô đã làm các bn lp 11A3 chnh lòng, sau bui hc nhiu bn trong lp đã r nhau đến thp hương đ chia s ni ut c mà Phúc đã phi chu đng t cô Thu.
Th 7 ngày 03/11/2012 trong tiết sinh hot cô Thu đã đe do hc sinh lp 11A7 rng “sau đt thanh tra này tôi s m cuc hp ph huynh, nhng anh, ch nào xúc phm tôi, tôi s cho lên gp ban giám hiu và CA đ gii thích ti sao li xúc phm tôi như thế? Các anh, các ch nên biết tôi đã được mnh danh là "Dũng s dit hc sinh". Các anh, các ch mun tôi hi hn thì tôi s cho các anh, các ch phi hi hn c đi”.
Khi nói chuyn, các em cho tôi biết cô Thy không ch kỳ th, nhc m và có nhng hình pht vô li vi Phúc mà nhiu bn nam trong lp đã b cô dùng kéo ct áo sau gi th dc hoc gi ra chơi nóng bc vào mà chưa kp cho áo vào trong qun, b ct tóc khi tóc mái đ dài hay cô thy không hp mt cô. Hay nhng ngày ch nht đi hc thêm mà đi dép lê thì cô dùng đế giy cao gót dm lên chân cho ti khi chy máu còn chuyn cô véo tai và tát vào mt hc sinh là chuyn thường tình. Nhng hôm tri mưa. bn nào mà đi dép lê cô bt pht b dép ra đi git lùi dưới mưa. Các em bo nhng hành vi trên ca cô Thu đi vi hc sinh đã có t 4 năm nay, ban giám hiu nhà trường đu biết c nhưng vn làm ngơ.
.
Đây là chiếc áo đã bị cô Thuỷ giáo viên chủ nhiệm lớp 11A7 trường THPT lý nhân, hà nam cắt của học sinh. Trong năm học này đã có nhiều em bị cắt áo như thế này. Hành vi cắt áo, cắt tóc học sinh của cô đã có từ 4 năm nay.
.
Một em nói với tôi “chị ơi sau cái chết của Phúc chúng em không muốn cô Thuỷ tiếp tục dậy chúng em nữa, bởi mỗi khi nhìn thấy cô, nghe cô nói những lời miệt thị, đe doạ là chúng em lại nhớ tới những lời cô đã xúc phạm nhân phẩm và những hình phạt vô lối của cô đối với Phúc, và nhớ tới hình ảnh cái chết thương tâm của Phúc, điều đặc biệt là cô Thuỷ không hề biết hối hận mà càng tỏ vẻ ta đây để đe doạ và miệt thị chúng em. Giờ đây chúng em phải làm sao khi ban giám hiệu của nhà trường vẫn bảo vệ cô ấy, trong khi một số bạn trong lớp em tinh thần hoảng loạn gia đình đã phải xin cho các bạn ấy nghỉ học và đưa đi chơi xa mấy hôm để các bạn ấy ổn định lại tinh thần”. Bạn khác bảo “ chị ơi một người với tư cách và đạo đức như cô Thuỷ không thể để làm giáo viên được chị ạ!

Khi tôi hỏi ý kiến của bố mẹ các em về việc này như thế nào? Một bạn nữ khóc và nói “mẹ em bảo thực sự mẹ không muốn con tiếptục phải học một cô giáo như thế nữa. Nhưng bố con không có nhà, mẹ thì không hiểu luật pháp, mà cả huyện chỉ có một trường TPTH này, giờ mẹ mà lên tiếng nhà trường và cô giáo lại kỳ thị với con như kỳ thị với Phúc thì mẹ phải làm sao? Chuyển lớp thì nhà mình không có tiền, không có người quen thì nhà trường không cho chuyển?” nhiều bạn khác nói: bố mẹ em đồng ý với em về việc yêu cầu đổi cô giáo chủ nhiệm, nhưng bố mẹ em không biết phải làm thế nào? Vì trong xã hội VN hiện nay những trường hợp như thế này quá nhiều rồi, các bậc phụ huynh lên tiếng mà không được nhiều người trong xã hội giúp đỡ thì ngành giáo dục vì thành tích họ sẽ bảo vệ nhau rồi, kết quả chỉ có chúng em là người chịu hậu quả. Vì thế chúng em rất mong chị giúp chúng em đưa sự thật này ra công luận để nhiều người biết đến, và chúng em cũng mong các thầy cô giáo chân chính, những bậc phụ huynh và những người tốt trong xã hội giúp đỡ, chỉ dẫn cho chúng em để chúng em biết mình phải làm gì để có thể loại bỏ được một người không có lương tâm và đạo đức nghề nghiệp như cô Thủy ra khỏi ngành giáo dục, vì là cô giáo dậy văn, ngoài việc dậy học sinh cái chữ cô còn là người dậy học sinh đạo đức và cách sống làm người, mà cô Thuỷ thì không có những đức tính đấy. Sau khoá học của chúng em là những đứa em, đứa cháu của chúng em vẫn phải tiếp tục học. Chúng em mong muốn những em bé ấy sẽ được học trong môi trường tốt hơn bởi những thầy cô giáo chân chính.
Không chỉ các em học sinh lớp 11A7 mà còn nhiều học sinh của các lớp khác trong khối 11 và có những học sinh đã ra trường rồi mà từng bị cô Thuỷ cắt áo, cắt tóc sẵn sàng đứng ra làm chứng để vạch trần những hành vi vô nhân đạo của cô Thuỷ đối với học sinh từ 4 năm nay với mong muốn trả lại sự trong sạch cho nền giáo dục và mong linh hồn của Phúc sớm được siêu thoát.
.
Khi tan học các bạn vẫn rủ nhau đến thăm mộ Phúc
.
Rất mong nhận được sự giúp đỡ lên tiếng và chỉ dẫn của toàn thể mọi người quan tâm đến công lý và sự thật. Khi bạn giúp các em học sinh này cũng chính là bạn đang giúp con em của mình.
.
Trần thị Nga

6 nhận xét:

  1. Thầy cô vô đạo đức như thế này thì nền giáo dục nước nhà sẽ đi về đâu? Thấy mà xót xa!

    Trả lờiXóa
  2. Hiền Giang9/11/12 1:56 CH

    Tôi vô cùng đau xót khi đọc bài viết này, mặc dù trước đây đã được nghe tác giả bài viết nói đến việc này, nhưng tôi đã không nghĩ đến hậu quả đã gây nên cái chết của một học sinh, nó đau đớn quá. Đau đớn hơn là trong nghành GD, chuyện như thế này không phải đây là lần đầu tiên.

    Bên cạnh việc dạy cho học sinh những kiến thức khoa học cơ bản, thầy cô còn có một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là giáo dục đạo đức và nhân cách cho học sinh. Thầy cô thiếu trách nhiệm, thiếu nhân cách sao có thể đủ tư cách đứng trên bục giảng.

    Nhà trường và cô giáo chủ nhiệm Thủy phải có trách nhiệm trước cái chết của em Phúc. Theo phản ánh của bài viết thì người như cô giáo Thủy không làm được công tác giáo dục được.

    Trả lờiXóa
  3. dang ghet! sao lai de nhung nguoi nhu vay len lam co giao duoc chu ! con nguoi khong co nhan pham dao duc cua mot con nguoi gi het.la thu gi a'!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi không thể tin được sự việc như vậy đã xảy ra,nhà tôi làm gv rất nhiều,dù vậy tôi căm giận lên án tội ác của cô giáo thủy.

    Trả lờiXóa
  5. Cô giáo này là thất bại của ngành giáo dục...

    Trả lờiXóa
  6. Tôi là một GV có thâm niên 40 năm,nay đã về hưu, tôi không thể tin rằng có 1 gv Văn học lại có thể vô cảm và mất lương tri như vây. Nhưng chỉ nghe có một phía nên sự thực thế nào thì xin anh Thụy nếu có điều kiện kiểm tra thử và nếu được hãy để cô giáo Thủy dùng ngay diễn đàn của anh lên tiếng trình bày cho mọi người "rộng đường suy xét". Nghe có một phía học sinh tôi e là hơi "hẹp" trong thái độ chúng ta chăng ?

    Trả lờiXóa